กระดานสุขภาพ

สงสัยมากถามคนอื่นไม่มีใครเป็นกันค่ะ. #ประจำเดือนมาไม่ตรงและบ้างครั้งไม่มาเกือบ3-4เดือนเวลามาก็มาปกติ5วันค่ะ
Anonymous

15 กันยายน 2559 11:59:15 #1

ประจำเดือนมาครั้งแรกน่าจะประมาณม.2หรือม.3ไม่แน่ใจค่ะ.  ช่วงปีแรกมาปกติทุกเดือนค่ะ แต่ช่วงหลังๆเริ่มไม่มาประมาน3-4เดือนแล้วมาปกติ. 4-5วันหมดเวลามาไม่มีอาการใดๆเลย(ไม่ปวดท้องเหมือนคนอื่น)ปกติทุกอย่าง

"ถามเพื่อนไม่มีใครเป็นแบบนี้  เมื่อก่อนก็คิดว่าผิดปกติแต่ไม่กล้าปรึกษาผู้ปกครองค่ะอาย  " เคยฟังตอนที่มหาลัยมีอบรมแล้วมีคุณหมอท่านนึงเล่าถึงเพื่อนผู้หญิง อาการคล้ายกันแล้วบอกว่าไม่ผิดปกติค่ะ   ก็เลยไม่ค่อยใส่ใจเรื่องนี้     

**คิดว่า!!!มาหรือไม่มาก็ได้ (แล้วดอฉันเป็นเหมือนคนที่มีฮอร์โมนเพศชายเยอะด้วยค่ะ  มีขนหน้าแข้งเหมือนผู้ชาย   มีหนวดขึ้นชัดมาก

ที่ตอนเด็กๆก็เข้าโรงพยาบบาลบ้างบางครั้ง. ตั้งแต่โตมาไม่เคยเข้าโรงพยาบาลตรวจสุขภาพเลยค่ะ    

มีแค่ไปทำฟัน  (เคยเจาะเลือดเมื่อเดือนที่แล้วน้ำตาลปกติค่ะ  ความดันก็ปกติค่ะ)

******ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ*****

คืออยากทราบจริงๆค่ะว่ามันจะมีผลหรืออัตรายมากไหมค่ะหรือควรจะไปหาหมอ

รบกวนตอบด้วยน่ะค่ะ    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 กันยายน 2559 15:28:00 #2

จากอาการที่บอกมาคุรน่าจะมีภาวะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งมักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือมีภาวะอ้วน ภาวะนี้จะทำให้ไช่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เพราะรังไข่มีผิวที่หนาตัวมาก ไข่จึงไม่สามารถตกได้ เมื่อไข่ไม่ตกสะสมกันนานๆเข้าหลายเดือน รังไข่จะมีลักษณะเป็นถุงน้ำเกาะกันคล้ายพวงองุ่น ผิวรังไข่ที่มีความหนาตัวมากจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ทำให้เกิดอาการสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก และมีลักษณะของฮอร์โมนเพศชายมาก นอกจากนี้ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมาก เมื่อถึงจุดหนึ่งก็อาจจะมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยเพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากเกินไป แต่ถ้ารอบเดืนไม่มานานเกิน 3 เดือนก็อาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์ผิดปกติหือมะเร็งที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ควรมาพบแพทย์เพือ่รับฮอร์โมนมาทานเพื่อให้รอบเดือนมาถ้ารอบเดือนขาดไปนานเกิน 3 เดือน ค่ะ การรักษาจะใช้เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้เพราะจะช่วยในการรักษาสิวด้วยโดยเลือกฮอร์โมนที่มีฤทธิ์ต้านแอนโดรเจนค่ะ

Anonymous

20 กันยายน 2559 15:40:02 #3

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ. ถามต่อน่ะค่ะ#โห่!! ถ้าปล่อยไว้นานนี้อันตรายมากไหมค่ะ.  #ที่บอกว่าสร้างฮอร์โมนเพศชายถูกทุกอย่างเลยค่ะ. แต่สิวไม่เยอะมีเฉพาะสิวเสี้ยนค่ะ.  

เคยอ่านเจอด้วยค่ะเขาบอกว่าจะเสี่ยงต่อการมีบุตรยากในอนาคตใช่ไหมค่ะ

*ช่วงนี้ก็ลดน้ำหนักลงมาเยอะแล้วน่ะค่ะเมื่อก่อนจาก90กว่า

ตอนนี้ก็เหลือ75แล้วค่ะ.   ***อยากทราบว่าปล่อยไว้นานจะเป็นอันตรายไหมค่ะ   ถ้ากินยาคุมน้ำหนักก็ต้องเพิ่มขึ้น