กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังโดยตรงหน่อยครับ
Guto*****1

13 กันยายน 2559 16:10:36 #1

สวัสดิ์ดีครับคุณหมอ พอดีมีปัญหาเรื่องสุขภาพ จนทำให้มีปัญหาในเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน อาจจะยาวหน่อยเเต่รบกวนคุณหมอช่วยชี้เเนะหน่อยนะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
* ขอเกิ่นเรื่องก่อนว่า สมัยตอนเด็กจนโตตั้งเเต่อายุ ช่วง 1 - 18 ปี ผมได้อยู่ห้องเเอร์ตลอดเพราะช่วงนั้นเป็นเด็กร้านเกมส์ครับ(ผมจะเล่นเกมส์ช่วง 2 ทุ่ม - 6โมงเช้าทุกวัน) ทำให้หน้าของผมใสมาก เเละไม่มีสิวเลย เเต่หลังจากที่เเม่ซื้อคอมให้เล่นเองที่บ้าน ได้ประมาน 1-2 ปี เเต่ที่บ้านไม่ได้ติดเเอร์ ผมรู้สึกว่าหน้าผมมันผิดปกติครับ มันเเบบว่าเป็นน้ำมันไหลเยิ้มเลย ก็พยายามล้างหน้า + ใช้โฟมล้างหน้าก็เเล้ว ก็ช่วยได้นิดหน่อยครับ อย่างมากไม่เกิน 15-20 นาทีก็กลับมามันอีก จนหน้าเริ่มมีอาการสิวขึ้น เเต่สิวที่ขึ้นส่วนมาก 95% จะเป็นสิวไม่มีหัว เเล้วมันก็จะอักเสบเป็นไต ๆ เเล้วก็กลายเป็นหนอง เป็นบ่อยมาก จนทนไม่ไหว 1 เดือน เป็นประมาณ 20-25 ครั้งได้ เเล้วกว่าจะหายก็ เป็นเดือนๆเลย ตอนเเรกเข้าใจว่า อาจจะเพราะเรากำลังวัยรุ่น ฮอรโมนเลยเปลี่ยน เเต่จนปัจจุบัน ผมอายุ 24 จะ 25 เเล้วก็ยังมีปัญหาเดิมไม่ยอมหายสักทีครับ เป็นหนักขนาดที่ว่า สิวเม็ดเเรกยังไม่ทันหาย เเล้วเม็ดที่สองก็ขึ้นมาเเซมไอเม็ดเเรกอีก จนหน้าบวม ปวดไปหมดเลย อยากจะรบกวนคุณหมอหน่อยครับ ว่าพอจะมีวิธีรักษา ยังไงบ้างได้ไหม ผมเคยไปอ่านตามเว็บหลายๆเว็บ เขาบอกว่าอาจจะเพราะร่างกายผลิตไขมันมากเกินไป หรือ อาจจะร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป  วิธีที่จะช่วยลดได้ คือการให้กินยาคุม / หรือ กินยาที่ทำไห้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศชายน้อยลง มันจะช่วยได้จิงๆไหมครับ เเล้วมีอัตรายอะไรไหมครับ  รบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามผมเเบบละเอียดหน่อยนะครับ ตอนนี้หน้าพังหมดเเล้ว จนหมดความมั่นใจในตัวเอง เเถมยังทรมานกับอาการอักเสบหน้าบวมอีกครับ ปวดมากในบางครั้ง  รบกวนคุณหมอช่วยชี้เเนะจากเน้อหาใจความด้านบนไห้ผมหน่อยนะครับ ว่าครวญทำยังไง เเล้วก็ขอความเห็นเพิ่มเติมดังนี้ด้วย
1.วิธีรักษาตามโรงพยาบาลทั่วไปมีไหมครับ เราไปหาหมอได้เลยไหม
2.ใช้สิทของบัตรทองได้ไหม
3.กินยาคุม หรือ ยาที่ช่วยลดการผลิตของฮอร์โมเพศชายให้มันน้อยลงจะช่วยได้ไหม
4.เป็นเพราะต่อมใขมันทำงานผิดปกติใช่ไหม ควรรักษายังไง
5. ตอนนี้สภาพหน้าเเย่มากทำให้เรากลายเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเองไปเลย เราควรจะไปพบจิตเเพทย์ไหมครับ เพราะไม่อยากจะออกไปไน ไม่อยากจะเจอเพื่อนๆหรือใครๆเลย
** สุดท้ายนะครับ รบกวนคุณหมอช่วยชีเเนะหน่อยไม่ใช่เพราะห่วงหล่อหรืออะไร เเต่มีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันจิงๆครับไม่ว่าจะเป็นด้วยเรื่องการไปสมัคงาน หรืออะไรก็เเล้วเเต่โดยส่วนร่วมบุคลิกภาพเราเขาจะมองไม่ดีเลยครับทำให้พาดโอกาสที่จะได้ง่ายในหลายๆงานไป เศร้ามากครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

19 กันยายน 2559 05:19:39 #2

จากประวัติ ที่มีสิวที่มีความรุนแรงมาก ทำให้เกิดอาการปวด บวมร่วมด้วย รวมถึงมีปัญหาด้านความมั่นใจ บุคลิกภาพ

แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาต่อเนื่องค่ะ เพราะสิวเป็นโรคที่รักษาได้ สามารถควบคุมได้ และทำให้ดีขึ้นได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม *ไม่แนะนำ ให้ซื้อยามารักษาเอง หรือหาข้อมูลแล้วหายามารักษาเองค่ะ เพราะลักษณะรอยโรคของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ตอบคำถามค่ะ

1.สิว สามารถไปพบแพทย์ที่รพ.รักษาได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นแพทย์ผิวหนังจะชำนาญในการรักษามากกว่าแพทย์ด้านอื่นหรือแพทย์ทั่วไปค่ะ นอกจากนี้ ในรพ.ที่ไม่มีแพทย์ผิวหนัง อาจไม่ได้มียารักษาที่จำเพาะค่ะ

2.แม้ว่าในบางกรณี สิวที่มีความรุนแรงมาก จะทำให้มีผลต่อสุขภาพด้านอื่น ๆ หรือมีผลต่อคุณภาพชีวิตอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน สิทธิ์ 30 บาท ไม่สามารถใช้รักษาสิวได้ค่ะ ดังนั้นผู้ป่วยต้องจ่ายค่ายาเองค่ะ

3.โดยทั่วไป ไม่แนะนำให้ใช้ยาฮอร์โมนในการรักษาสิวในผู้ชายค่ะ แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและพิจารณาการรักษาจะดีกว่าค่ะ

4.การจะบอกว่าต่อมไขมันทำงานผิดปกติหรือไม่ จำเป็นต้องตรวจร่างกายก่อนค่ะ

5.เนื่องจากตอนนี้ทราบปัญหาที่ชัดเจน คือเรื่องสิว ... แนะนำลองไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาต่อเนื่องและจริงจังก่อนค่ะ เมื่อรอยโรคดีขึ้น ความมั่นใจก็จะมากขึ้นด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ