กระดานสุขภาพ

อะไรเต้นตุ๊บๆที่ท้อง
Anonymous

11 กันยายน 2559 04:53:22 #1

มีเพศสัมพันธ์แล้วประจำเดือนขาดไป 1 เดือน รุ้สึกเหมือนมีอะไรเต้นตุ๊บๆที่ท้องเหนือสะดือขึ้นมาเป็น 1 อาทิตย์กว่าๆแล้วคะชื้อที่ตรวจครรน์แบบจุ่มมาตรวจ 2 ชุดผลปรากฎว่าไม่ตั้งครรน์แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาอยากทราบว่าตนเองเป็นอะไรคะ แน่นท้องอึดอัด ท้องใหญ่ขึ้น
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กันยายน 2559 07:57:25 #2

อาการของการตั้งครรภ์นั้น จะเริ่มจากประจำเดือนขาดเป็นอย่างแรกเลยนะครับ ซึ่งทางการแพทย์จะนับจากรอบประจำเดือนรอบสุดท้าย ดังนั้น วันที่ประจำเดือนไม่มานั้น ก็จะเป็น 4 สัปดาห์แล้ว ส่วนอาการต่อมานั้น ก็จะมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียน ซึ่งจะเร่ิมตอนอายุครรภ์ประมาณ 6-8 สัปดาห์ และ ช่วงนี้อาจมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้นได้เป็นต้นครับ ส่วนอาการที่รู้สึกเหมือนมีอะไรเต้นอยู่ในท้องนั้น น่าจะเป็นการเต้นของเส้นเลือดใหญ่กลางตัว (abdominal aorta) ซึ่งจะคลำได้ชัดเจนหากหน้าท้องค่อนข้างบางครับ และ หัวใจทารกจะไม่สามารถรู้สึกได้จากการคลำหน้าท้องครับ

ส่วนในเรื่องของการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์จากวันที่ควรจะมา หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้ ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น เป็นการตรวจฮอร์โมน hCG ที่มีอยู่ในร่างกายที่ขับออกทางปัสสาวะครับ ซึ่งจะตรวจพบได้เร็วมาก คือ มีความแม่นยำสูงและไวมาก