กระดานสุขภาพ

เจ็บรูทวาน ปวด แสบ
Jeab*****9

7 กันยายน 2559 04:01:21 #1

ถ่ายแข็งเป็นเวลา 1 อาทิตย์ ช่วงถ่ายบางวันมีเลือดปน เลยเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เน้นผักและผลไม้ หลังจากครบ 1 สัปดาห์ ยังไม่หาย เลยไปปรึกษาคุณหมอ ตรวจโดยการทำ PR ซึ่งขณะนั้นยังเจ็บระบมอยู่ หมอแจ้งว่าไม่ได้เป็นริดสีดวง แต่น่าจะเกิดจากบาดแผลที่ถ่ายแข็ง หมอเลยจ่ายยาระบายและพารามาให้ กลับมา เป็นหนักกว่าเดิม นอนไม่ได้ ถ่ายเลือดออกเยอะกว่าปกติ เลยเปลี่ยนที่ไปหาอีกที่ จะขอทำ PR อีก เลยแจ้งไปว่าไม่พร้อม เนื่องจากเจ็บอยู่ต้องการยารักษาบาดแผล เพราะตรวจมาแล้ว หมอแจ้งว่าไม่ได้เป็น หมอเลยจ่ายยา Mucilin orange flavour , Proctosedyl Ointment , daflin 500 mg , Proctosedyl ได้ยาแล้วกลับมาสอด ทีนี้อาการคือปวดระบมไปถึงไข่่ เวลาสอดยาก็ลำบาก เนื่องจากมีแผลอยู่แล้ว เพราะมันแสบ จากอาการที่เล่ามา จะขอสอบถามดังนี้

1.ไม่ได้เป็นริดสีดวงสามารถใช้ยาสอดได้ไหม

2.ยาที่จ่ายมามีผลข้างเคียงหรือเปล่าว

3.สรุปโรคที่เป็นอยู่เกิดจากอะไร แล้วเป็นอะไร

4.ต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหนจึงจะหาย

รบกวนผู้เชี่ยวชาญตอบให้ด่วนเลยนะครับเพราะทรมานมาก ไม่ได้นอนมาหลายคืน น้ำหนักก็ลด ตอนนี้กลัวการขับถ่ายมาก นั่งก็ไม่ได้เลย  ( ขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูง )

อายุ: 46 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

9 กันยายน 2559 10:42:36 #2

ยาที่คุณได้รับจากแพทย์ท่านที่สอง เป็นยาที่ใช้รักษาโรคของทวารหนักเช่นริดสีดวงทวาร การอักเสบหรือแผลถลอกบริเวณทวารหนัก โดยทั่วไปแล้วหากไม่เป็นริดสีดวงทวารแล้วเราใช้ยาเหล่านี้ไปก็ไม่มีผลเสียอะไร หากการวินิจฉัยถูกต้องคุณควรจะดีขึ้นตั้งแต่วันแรกที่ใช้ยาและจะค่อยค่อยดีขึ้นเรื่อยเรื่อย ประกอบกับยามิวซิลินทำให้อุจจาระนิ่ม การบาดเจ็บที่จะเพิ่มขึ้นก็จะไม่มี ที่ผมกังวลก็คืออาจจะไม่ใช่โรคถลอก หรือบาดเจ็บที่ทวารหนักแบบธรรมดา มันมีติดโรคเลยซึ่ง จะมีอาการเจ็บปวดบริเวณรูทวารหนักอย่างมากและต้องใช้ยาเฉพาะโรคนั้นโดยตรงผมว่าหากคุณใช้ยาแล้วไม่ดีขึ้นกลับไปหาแพทย์ท่านเดิม เล่าตามข้อเท็จจริงให้เขาฟังเขาน่าจะคิดถึงโลกที่ว่าและให้ยาเฉพาะ อาการของคุณก็น่าจะดีขึ้นโรคที่ว่าภาษาทางแพทย์เรียกว่าproctalgia fugax ลองไปพบแพทย์ท่านที่สอง อีกครั้งนะครับหากอาการคุณไม่ดีขึ้นเลย