กระดานสุขภาพ

ช่วยดูลูกตาให้ หน่อย ครับ เส้นเยอะเยอะแบบนี้เป็นเพราะอะไร
Anonymous

31 สิงหาคม 2559 10:33:00 #1

ติดเชื้อ cmv หรือไม่

http://haamor.com/media/images/webboardpics/d437f-31185.jpg

อาการทางตา เส้นเลือดเยอะ แล้ว ก็ อยู่ที่ๆ มีแสงไฟ หรือ กลางแจ้ง มี อาการ เห็น จุด และเส้น ดำๆ ลอยไปๆมาๆ

ตรวจ hiv ล่าสุด 115 วัน ปกติ

คนปกติ ที่ตรวจ hiv เป็นลบ   สามารถติดเชื้อ cmv จากการจูบแลกลิ้นได้ไหม

 

ถ้าตรวจ cmv ใช้วิธีไหนบ้าง รู้ผลวันนั้นเลยไหม ราคาแพงไหม

 

ถ้าไม่ใช้ cmv แล้ว เป็นอะไรได้อีกครับ

 

ช่วยตอบ หน่อย ขอบคุณครับ

 

ผมอยากจะเชือว่าผมไม่เป็นอะไร แต่ อาการมันมา แบบใหม่ๆ อย่เรือย

 

ผมไม่ได้ โรคจิตนะครับ ช่วยตอบ ที เพือ เป็นแนวทางในการไปหาหมอที่โรงพบาบาล

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

6 กันยายน 2559 03:45:02 #2

โดยปกติที่เยื่อบุตาบริเวณตาขาวจะมีเส้นเลือดมาเลี้ยงค่ะ หากมีการอักเสบหรือ ภูมิแพ้ ก็อาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เคืองตา น้ำตาไหล มีขี้ตา ตามัวลง ตาแดงซึ่งจะเห็นเส้นเลือดที่ตาได้ง่ายขึ้น เพราะเส้นเลือดมีการขยายตัวค่ะ

ส่วนการเห็นจุดดำๆหรือเส้นดำๆ ลอยไปมาในลูกตานั้น เกิดจากหลายสาเหตุค่ะ เช่น เกิดจากน้ำวุ้นตาเสื่อม มีเลือดออกในน้ำวุ้นตาหรือช่องหน้าม่านตามีการอักเสบในช่องหน้าม่านตาหรือน้ำวุ้นตา เป็นต้น ซึ่งต้องอาศัยการตรวจเพิ่มเติมอย่างละเอียดโดยจักษุแพทย์ทั้งการตรวจส่วนด้านหน้าและช่องหน้าม่านตา การตรวจน้ำวุ้นตาและจอประสาทตา เพื่อหาสาเหตุของการมองเห็นจุดดำๆ หรือเส้นดำๆ ที่เห็นลอยไปมาค่ะ

การติดเชื้อ CMV สามารถติดต่อได้ทางน้ำลาย น้ำนม เพศสัมพันธ์ค่ะโดยคนที่มีภูมิคุ้มกันปกติมักไม่แสดงอาการและไม่ก่อให้เกิดโรคค่ะ คนส่วนใหญ่มักเคยได้รับเชื้อมาก่อนแล้วค่ะ โดยคนที่มีอายุมากกว่า 80 ปีพบว่ามีการติดเชื้อมากกว่า 90% ค่ะ ส่วนการติดเชื้อที่ตานั้นสามารถเกิดได้หลายส่วนของตาโดยส่วนมากมักเป็นการติดเชื้อที่จอประสาทตา ซึ่งมักพบในคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ติดเชื้อ HIV และมีค่าเม็ดเลือดขาวต่ำ (CD 4) น้อยกว่า 50/ul หรือกินยากดภูมิคุ้มกันค่ะ โดยจะมีการเห็นจุดดำๆลอยไปมาร่วมกับการมองเห็นลดลงได้ อย่างไรก็ตามการวินิจฉัยโรคนี้ต้องมีการตรวจเพิ่มเติมอย่างละเอียดโดยการขยายม่านตาและตรวจจอประสาทตาอย่างละเอียดโดยจักษุแพทย์ค่ะ ส่วนการติดเชื้อ CMV ในตาส่วนอื่นๆ เช่น การติดเชื้อที่กระจกตา การอักเสบที่ช่องหน้าม่านตามักมีความดันตาเพิ่มขึ้นร่วมด้วย ทำให้มีกระจกตาขุ่น ปวดตา ตามัวได้ค่ะแต่การติดเชื้อ CMV ที่กระจกตาและช่องหน้าม่านตานั้นพบได้น้อยกว่าการติดเชื้อที่จอประสาทตาค่ะ

การตรวจหาเชื้อ CMV นั้นมักทำโดยการตรวจพิเศษใช้เทคนิคการเพิ่มจำนวนสารพันธุกรรมของไวรัสเพื่อให้เราสามารถตรวจพบไวรัสได้แม้มีจำนวนเล็กน้อย (PCR) โดยนำน้ำวุ้นตาในผู้ป่วยที่สงสัยว่ามีการติดเชื้อ CMV ที่จอประสาทตามาตรวจหรือหากสงสัยการติดเชื้อที่ช่องหน้าม่านตาก็อาจนำน้ำในช่องหน้าม่านตามาตรวจได้ หรือสามารถตัดชิ้นเนื้อมาทำการเพาะเลี้ยงเชื้อได้

แต่ในคนปกติสามารถตรวจพบเชื้อนี้ได้แม้ไม่ได้แสดงอาการหรือเป็นโรค ดังนั้นการตรวจนี้จึงมีประโยชน์หากตรวจไม่พบเชื้อก็สามารถบอกได้ว่าไม่มีการติดเชื้อนี้ แต่หากตรวจพบเชื้อนี้จะไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นโรคหรือไม่เป็นโรคเนื่องจากสามารถพบได้ในคนทั่วไปค่ะ