กระดานสุขภาพ

เรื่องตาครับ
Anonymous

28 สิงหาคม 2559 16:53:36 #1

พอดีผมพึ่งสังเกตุในดวงตา ในดวงตาขาวเหมือนมีรอยออกเหมือนช้ำ ไม่ใหญ่ ส่วนอาการก้ไม่มีไรมาก ปกติผมเป็นคนตาแห้งอยู่ ช่วยอธิบายด้วยครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

30 สิงหาคม 2559 03:43:25 #2

อาการตาขาวมีรอยช้ำเหมือนมีเลือดออกใต้เยื่อบุตามักเป็นเพียงบางส่วนของตาขาวแต่พบในบางรายที่สามารถเป็นทั่วทั้งตาขาวได้ค่ะ โดยหากมีประวัติอุบัติเหตุที่ตามาก่อนจำเป็นต้องดูว่ามีส่วนอื่นในลูกตาได้รับอันตรายด้วยหรือไม่หากไม่มีอุบัติเหตุที่ตามาก่อน อาจมีประวัติอาเจียน ไอ การเบ่ง การขยี้ตา เป็นต้น แต่ในบางรายอาจไม่มีประวัติใดๆ นำมาก่อนเลยก็ได้ค่ะ

นอกจากนั้นยังอาจเกิดจากสาเหตุ ดังต่อไปนี้

1. การติดเชื้อที่เยื่อบุตาขาวบางชนิด ซึ่งจะมีขี้ตาสีขาวหรือเขียวร่วมด้วยมักมีตาแดงทั่วๆ มีอาการเคืองตา

2. เนื้องอกที่ตาบางชนิดซึ่งพบได้น้อย

3. โรคทางร่างกาย เช่น เกล็ดเลือดต่ำหรือการแข็งตัวของเลือดไม่ดี โรคของเส้นเลือดเปราะแตกง่ายซึ่งมักมีรอยช้ำตามร่างกายแม้มีอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย

หรือมีประวัติเลือดไหลหยุดยากโดยส่วนมากนั้นเลือดออกใต้เยื่อบุตามักไม่มีสาเหตุค่ะหากเป็นเลือดออกใต้เยื่อบุตา ที่ไม่ได้มีสาเหตุจากโรคอื่นๆ มักไม่มีอาการและสามารถหายเองใน 7-14วัน โดยก่อนเลือดจะหายไปอาจมีการกระจายของเลือดเป็นบริเวณกว้างขึ้นและมีการเปลี่ยนสีของเลือดจากสีแดงเป็นสีเหลือง แล้วค่อยๆ หายไปค่ะ

อย่างไรก็ตามหากมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ตามัว เคืองตา น้ำตาไหล แพ้แสง มีขี้ตา ก็ควรไปพบแพทย์นะคะ

Reference

1. Robert W. Weisenthal. Basic and clinical science course section 8 external disease and cornea. American Academic of Ophthalmology;2015-2016

2.www.mayoclinic.org/disease-conditions/subconjunctival- hemorrhage/