กระดานสุขภาพ

เวลาจ้องแสงหรือแดดจะเห็นอะไรวิบวับ และมีอาการอื่นๆด้วย
Shug*****u

26 สิงหาคม 2559 17:16:54 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ อาการที่เป็นไม่ใช่แค่ที่หัวข้อกระทู้นะคะ ก่อนอื่นต้องขอเล่าประวัตของตัวเองก่อน ตอนนี้หนูอายุ17ปีค่ะ ตั้งแต่เด็กๆแล้วจะจ้องจอคอมวันนึงน่าจะมากกว่าสิบชั่วโมง เพราะเรียนมาในทางเขียนโค้ด เขียนโปรแกรมและดีไซน์ด้วยPhothshop และนอกจากจ้องจอคอมแล้วยังชอบนอนดึกด้วยค่ะ เป็นมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว เที่ยงคืนขึ้นแทบจะทุกวันเลย จนบางวันถึงกับไม่นอน และคิดว่าน่าจะเป็นต่อไปด้วยค่ะเนื่องจากเรียนมาทางสายนี้แล้ว และคิดว่าจะทำงานทางสายนี้ด้วย

จนปัจจุบันนี้ เมื่อประมาณเดือนก่อนตอนแปรงฟันก่อนเข้านอนเห็นลูกสีดำกรมๆเรืองแสงสีส้ม(มั้ง ไม่แน่ใจ)ค่ะ ประมาณสองสามวิก็หายไป จากนั้นประมาณสี่ห้าวันก็เป็นอีก จนหายไปเป็นอาทิตย์แล้วกลับมาเป็นใหม่ เรียกว่านานๆจะเห็นซักที และบางทีตอนอยู่ที่บ้านนั่งดูทีวีหรือนั่งเล่นจะเห็นลูกกลมๆ(จริงๆไม่ค่อยกลมเท่าไหร่)สีดำเรืองแสงเหมือนกันค่ะ แถมแสงที่เรืองออกมายังไม่ซ้ำกันเลยซักทีสี วันนึงเห็นประมาณสามครั้ง หรือบางวันก็ไม่เห็นเลย เป็นประมาณสองอาทิตย์ก่อนจนตอนนี้เกือบหายแล้ว แทบจะไม่เห็นเลย และเมื่อประมาณสิ้นเดือนที่แล้วหนูมีอาการปวดลึกๆในตาค่ะ(ไม่แน่ใจว่าเขาเรียกว่ากระบอกตาหรือปล่าว) ไม่ได้ปวดมากจนทนไม่ไหว ปวดพอรำคาญซักห้านาทีก็จะหายปวด เป็นประมาณสามสี่ครั้งก็หายไปเลย จนถึงปัจจุบันนี้มีอาการปวดนิดหน่อยไม่ถึงนาทีก็หายค่ะ (ไม่ทราบว่าเป็นเพราะใช้สายตาเพ่งมากไปหรือปล่าว เช่นอาจจะสายตาล้าอย่างนี้) และบางทีก็เหมือนจะเห็นเป็นเส้นๆสีขาวบ้าง รุ้งบ้างเป็นแนวนอนหรือบางทีก็เอียงหน่อยๆตอนอยู่ที่บ้าน เวลาดูทีวี

ส่วนอาการหัวข้อกระทู้ก็ตามนั้นเลยค่ะ เวลาหนูมองขึ้นท้องฟ้า มองโคมไฟ มองอะไรโล่งๆ มองผนังโรงรถที่บ้านและอื่นๆจะเห็นเป็นเหมือนตัวหนอนใสๆเรืองแสงลอยไปมา(ไม่แน่ใจนะคะว่าเรืองแสงเป็นสีหรือปล่าว) และนอกจากตัวหนอนก็ยัยังมีวงกลมใสๆด้วย ส่วนอาการปวดตาถ้าจ้องแดดตอนแรกก็จะปวดนิดหน่อยและจะหายไปค่ะ(เหมือนชินแดดแล้ว)

ส่วนอาการที่เป็นต่อไปนี้สำคัญและทำให้เครียดมาก คือตอนนี้ไม่แน่ใจว่ามองรอบดวงไฟและเห็นเป็นสีรุ้งหรือปล่าวเพราะพอมองออกไปที่ไฟเสาไฟหน้าบ้าน(ไฟสีขาว หลอดยาวๆนะคะ) รอบหลอดไฟจะเห็นเป็นสีน้ำเงินค่ะ แต่คือไม่แน่ใจว่าเห็นเป็นสีรุ้งด้วยมั้ย แต่เวลานั่งรถและมองไปที่ไฟสีส้มข้างถนนก็ปกตินะคะ ไม่เห็นสีน้ำเงินหรือสีรุ้ง และเวลามองไปที่โคมไฟที่เป็นรูปชามหงายก็ไม่ได้เห็นเป็นสีรุ้งด้วย อีกอาการคือเห็นเหมือนไฟตกค่ะ แต่จริงๆแล้วไม่ได้ตก เป็นตั้งแต่กลางเดือนก่อนค่ะ เคยหายไปแล้วพักนึงและตอนนี้กลับมาเป็นใหม่

(มีอาการอื่นๆนะคะเช่นบางทีเวียนหัว ชอบหน้ามืดด้วย หรือบางทีก็อยากจะอ้วก ไม่รู้ว่าเกี่ยวมันนะคะเพราะสาเหตุอาจมาจากที่หนูนอนดึกมาตั้งแต่เด็กๆ เหมือนกับพักผ่อนไม่เพียงพอ)

ที่อยากจะเรียนถามนะคะ

- อาการที่หนูเป็นตอนนี้คืออะไรคะ อันตรายมั้ย

- อาการที่หนูเป็นนี่ใช่ต้อมั้ยคะ โดยเฉพาะต้อหินนี่ไม่อยากเป็นเลย

- อาการต้อหินจะต้องตาแดงมั้ยคะ (เพราะตอนนี้หนูไม่ได้ตาแดง แค่เส้นเลือดในตาเยอะนิดหน่อย)

- อาการที่หนูเป็นตอนนี้ต้องไปตรวจหรือไปหาหมอมั้ยคะ และถ้าต้องไปอัตราค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณไหน (อันที่จริงเป็นไปได้ก็ไม่ค่อยอยากไปเพราะตอนนี้ที่บ้านค่อนข้างมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการเงิน)

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

29 สิงหาคม 2559 03:59:02 #2

อาการต่างๆที่บอกมา ไม่ว่าจะเป็นลูกกลมๆลอยไปมา มีแสงแปลกๆ มีแสงรุ้ง ปวดเมื่อยลูกตา และอื่นๆที่บอกมา อาจจะพบในภาวะบางอย่างที่ถือว่าไม่ใช่โรคตาอะไรที่ร้ายแรงเช่น ตาแห้ง จ้องทำงานนานๆโดยไม่กระพริบตา สายตาผิดปกติประเภทสายตาสั้น สายตาเอียง สายตายาว ต้อลม ภูมิแพ้ที่ตา ตลอดจนน้ำวุ้นตาเสื่อม เป็นต้น อาการที่เกิดจากภาวะดังกล่าว มักไม่รุนแรงเป็นแล้วหายได้เอง อย่างที่หนูเป็น
หรืออาจพบในตาที่เป็นโรคที่รุนแรง เช่นต้อหินเฉียบพลันจะเห็นดวงไฟเป็นสีรุ้งนั้น ตามักจะมัวมาก ร่วมกับมีอาการปวดตาด้วย ข้อสำคัญอีกอันคือ โรคต้อหินพบได้น้อยมากๆในเด็กอย่างหนู ต้อหินเฉียบพลันพบมากในคนสูงอายุ หมอเองยังไม่เคยพบต้อหินเฉียบพลันในวัย17เลยค่ะ
อย่างไรก็ตามถ้าหนูมีอาการมากอย่างที่เล่ามา ก็น่าจะไปรับการตรวจตาจากหมอตา/จักษุแพทย์ดูสักครั้ง จะได้สบายใจว่า ไม่ได้เป็นอะไรมาก อาจจะถือโอกาสตรวจสายตาด้วยหากต้องใช้สายตามาก บางครั้งเพียงสายตาผิดปกติเล็กน้อย แต่มีอาการมาก บั่นทอนการเรียนหรือการทำงาน เพียงแก้ไขสายตาที่ผิดปกติเท่านั้น อาการหายไปหมดได้ค่ะ


พญ. สกาวรัตน์

Shug*****u

29 สิงหาคม 2559 05:16:47 #3

เมื่อประมาณสองอาทิตย์ก่อนเคยมีอาการปวดลึกๆในตาค่ะ แต่ไม่ปวดมากนะคะปวดแค่พอรำคาญในช่วงบ่ายแก่ๆ ประมาณหนึ่งถึงสองนาทีก็จะหายไป เคยเป็นอยู่สองสามครั้ง ไม่ทราบว่าอาจจะเป็นเพราะเพ่งใช้สายตาจ้อมคอมมากเกินไปหรือยังไงกันแน่ และอีกอาการที่ปัจจุบันยังเป็นอยู่คือสายตาจะมัวๆในช่วงบ่ายๆค่ะ คือตอนเช้าตื่นมาจะมองทุกอย่างชัดเจนค่ะทั้งใกล้และไกล แต่พอไปใช้สายตาเพ่งหรือทำนู่นทำนี่(เช่นอ่านหนังสือหรือใช้คอม) พอไปมองที่ไกลๆเช่นนาฬิกาที่แขวนอยู่ผนังห้องไกลๆแล้วจะมัวๆ แต่ถ้าจ้องไปซักพักจะค่อยๆชัด หรือถ้าหาวแล้วน้ำตาไหลก็จะมองเห็นชัดค่ะ ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับโรคตาแห้งมั้ยคะ