กระดานสุขภาพ

ใช้คอมแล้วตาแดง
Okit*****0

23 สิงหาคม 2559 11:42:42 #1

เป็นคนตาแห้งค่ะ ช่วงนี้ตาแห้งบ่อยด้วย 

เมื่อวานนั่งใช้คอมตามปกติพอลุกไปเข้าห้องน้ำพบว่าตาขวาบริเวณตาขาวฝั่งหัวตาข้างๆขอบตาดำมันแดงๆค่ะ ไม่ได้แดงสดแบบเลือดออก แต่แดงแบบตาแดง เหมือนขยี้ตา เหมือนตอนตื่นนอนอ่ะค่ะไม่ได้แดงทั้งตานะคะเป็นแค่ข้างเดียว ไม่คันตา ไม่แสบตา ไม่ปวดตา ไม่มีอาการอะไรเลยค่ะ แต่ตอนนั้นไม่ได้ทำอะไรกับตาเลย เลยหยอดน้ำตาเทียมแล้วนอนค่ะ ตื่นมาก็ปกติไม่แดง แบบนี้น่าห่วงมั้ยคะ ถ้าใส่คอนแทคได้ใช่มั้ยคะเหมือนที่เคยถามเพราะใส่ออกงานค่ะคอนแทคเลนส์สีๆไม่ใช่แบบบิ๊กอาย ปีนึงออกงาน 3-4 ครั้งน่ะค่ะระยะแต่ละงานห่างกัน 2-3 เดือน ใส่รายเดือนแล้วทิ้งเลยไม่ใช้ต่อค่ะถึงจะเป็นรายเดือน

น้ำตาเทียมที่ใช่เป็นแบบวันเดียวสีขุ่นๆน่ะค่ะที่หลอดเขียนว่า 

RESTASIS (cyclospoyine ophthalmic emulsion) 0.05% Allergan, lnc. << ตัวนี้บางครั้งหยอดแล้วรู้สึกแสบตาเล็กน้อยค่ะ เมื่อวานตอนหยอดตาข้างที่แดงก็แสบนิดๆค่ะ ก่อนหน้านั้นที่ใช้ปกติก็เป็นบางครั้งค่ะ ไม่ได้ใช้ทุกวันนานๆใช้ค่ะ ใช้ไม่ติดต่อกันด้วย

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

25 สิงหาคม 2559 04:42:13 #2

วันที่เกิดอาการตาแดงเฉพาะหัวตานั้นใช้คอนแทคเลนส์หรือเปล่า ถ้าหากใช้ ตาอาจแดงปัจจัยจากคอนแทคเลนส์ก็ได้. ถ้าไม่ได้ใช้ก็อาจเป็นการอักเสบเล็กๆน้อยๆ ที่ไม่มีการติดเชื้อ อาทิ เช่น ตาแห้ง ตาอ่อนล้าจากการเพ่งคอมฯทั้งวัน ตาถูกสิ่งระคายเคืองเช่นฝุ่น ไอต่างๆ แม้แต่นั่งห้องแอร์ทั้งวัน ตลอดจนเหตุอื่นๆอีกหลายอย่าง. โดยทั่วไปหากตาแดงเล็กน้อย ไม่มีอาการเจ็บ ระคายเคือง มีขี้ตา ตามัว มักจะหายได้เองในเวลาไม่นาน เพราะมักจะเกิดจากสาเหตุที่ไม่อันตราย ไม่ต้องรักษา หากมีอาการระคายเคืองเล็กน้อย การใช้น้ำตาเทียมอาจช่วยได้และเป็นยาที่ไม่มีอันตราย หากอาการรุนแรง หลายวัน บ่อยๆก็ควรไปปรึกษาหมอตา/จักษุแพทย์ดูนะคะ

สำหรับ Restasis ไม่ใช่น้ำตาเทียมโดยตรง เป็น lmmunosupressive ช่วยลดการอักเสบเล็กน้อยในกรณีมีตาแห้งมากมักจะมีการอักเสบเพิ่มเติมขึ้นมา ทำให้กลุ่มที่มีตาแห้งมาก แม้ใช้น้ำตาเทียมแล้วอาการยังไม่ดีเท่าที่ควรการใช้ยาตัวนี้เสริมเข้าไป ทำให้อาการตาแห้งดีขึ้นได้ มักใช้ในกรณีตาแห้งมาก ใช้น้ำตาเทียมแล้วไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร ผู้ใช้ยาตัวนี้มักต้องใช้น้ำตาเทียมร่วมด้วย การใช้ต้องใช้สม่ำเสมอ ระยะยาว ไม่ใช่มีอาการถึงหยอดจะไม่ได้ผล
ขอแนะนำปรึกษาหมอที่สั่งยาหยอดตานี้ให้นะคะ ยามีราคาแพงกว่าน้ำตาเทียมทั่วไปมาก ควรใช้เมื่อมีข้อบ่งชี้หรือตามคำแนะนำของหมอค่ะ

พ.ญ สกาวรัตน์

Okit*****0

26 สิงหาคม 2559 11:43:22 #3

บางครั้งเหมืือมีอาการปวดๆเจ็บที่กระบอกอกตาข้างที่แดงด้วยน่ะค่ะเวลาใช้คอมหรือมือถือแต่ไม่มีอาการตาแดงแช้วเป็นที่สายตทรึเปล่าคะแบบสั้นขึ้ แล้วรอนแทคนานๆครั้งใช้ได้ใช้มั้ยคะต้องรักษาความสะอาด ซื้อจากร้านแว่นใช่มั้ยคะ