กระดานสุขภาพ

แม่มีลมในท้องมาก
Nuen*****1

12 สิงหาคม 2559 09:32:37 #1

หมอครับ แม่ผมมีลมในท้องมาก ผายลมเสียงดังทั้งวัน และจะได้ยินเสียงโกร้กกร้ากๆในท้องส่วนล่าง(ได้ยินชัดเจนและรู้สึกได้ว่าคือลม)เหมือนลมมันไหลในลำไส้ ซึ่งแม่กังวลว่าจะเป็นอะไรร้ายแรงรึเปล่า มีอาการแน่นท้องบ้าง แต่ไม่ถึงกับจุกเสียดครับ การขับถ่ายปกติ วันละ2ครั้ง แต่แม่ติดยาถ่ายครับ ทานมานานกว่า6ปี เป็นยาChinta Lax ทานวันละ2เม็ด ทานมานานไม่เคยเพิ่มขนาด ยังถ่ายได้ปกติ ซึ่งไม่ทราบมีอันตรายหรือมีผลข้างเคียงในระยะยาวไหม แต่ผมหาข้อมูลยาชนิดนี้มา มันเป็นยากระตุ้นการเคลื่อนไหวลำไส้ ซึ่งทานติดต่อกันนาน จะทำให้ลำไส้ไม่บีบตัว และจะขับถ่ายเองไม่ได้ ต้องพึ่งยาไปตลอด ผมไม่รู้ว่า อาการมีลมในท้อง หรือเสียงลั่นโก๊กกร๊ากนั้น เกิดจากอะไรหรือเป็นผลข้างเคียงมาจากการทานยาถ่ายของแม่ด้วยรึเปล่า รบกวนคุณหมอวินิจฉัยและให้คำแนะนำด้วยครับ

อายุ: 57 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 148ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

15 สิงหาคม 2559 07:03:57 #2

การที่ต้องพึ่งยาระบายอย่างสม่ำเสมอ ก็ไม่สมควรครับ เพราะว่า หากเรารับประทานอาหาร ที่มีกากใยมากๆ สม่ำเสมอ ก็จะสามารถถ่าอุจจาระยเองตามธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งยาระบายใดๆเลย ส่วนอาการมีเสียง ในท้อง และผายลมบ่อย ก็น่าจะเกิดจาก ยาระบายที่รับประทาน การมีเสียงโคกคาก แล้วผายลมบ่อยก็ไม่ได้ แสดงว่าเราเป็นโรคอะไรในลำไส้ โดยทั่วไป ลำไส้ก็จะมีการทำงานและมีการผายลมออกมา อยู่เสมอเสมอ แต่ละคนจะมีไม่เท่ากัน ที่สำคัญกว่านั้น คุณแม่มีอายุ 57 ปีแล้ว เลยระยะเวลาที่จะต้องมีการตรวจส่องลำไส้ ด้วยกล้องส่อง ตามมาตรฐานแล้ว ไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่มี ควรจะต้องได้รับการตรวจ ควรจะต้องได้รับการตรวจสอบลำไส้ด้วยกล่องส่อง ลำไส้ด้วยกล้อง เมื่อตอนอายุ 50 เป็นครั้งแรก ได้ทำอย่างสม่ำเสมอ ทุก 5 ถึง 10 ปี ทั้งที่ไม่มีอาการ เป็นการตรวจหาโรคในระยะเริ่มต้น โดยเฉพาะโรคที่ร้ายๆทั้งหลาย เพราะฉะนั้นอยากจะแนะนำ ให้คุณแม่ของคุณ ปรับการรับประทานอาหาร โดยรับประทานผักสดผลไม้สดมากๆอย่างสม่ำเสมออาการท้องผูกก็จะดีขึ้นหรือหายไป และไปโรงบาลพบแพทย์ระบบทางเดินอาหารเพื่อตรวจส่อง ลำไส้หารอยโรคระยะเริ่มแรก เป็นดีที่สุดครับ

Nuen*****1

15 สิงหาคม 2559 10:10:29 #3

ขอบคุณคุณหมอมากครับ ผมก็อยากให้แม่เลิกทานยาระบายครับ แม่แม่ไม่ทาน แม่ก็จะไม่ถ่ายเนื่องจากทานมานาน คุณหมอมีวิธีเลิกยาระบายแนะนำบ้างไหมครับ แม่ควรลดยาอย่างไร หรือมียาตัวอื่นที่กระตุ้นการขับถ่ายใกล้เคียงธรรมชาติของร่างกาย นอกจากการทานผักสดผลไม้มากๆ ส่วนเรื่องส่องกล้อง จะคุยกับคุณแม่ให้ไปตรวจครับผม ก่อนหน้าเคยตรวจคัดกรองด้วยการตรวจอุจจาระไปครั้งนึงครับ ผลปกติ