กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้หมายถึงอะไรคะ
Anonymous

9 สิงหาคม 2559 04:40:29 #1

สวัสดีค่ะ ระยะหลังๆมานี้ดิฉันรู้สึกว่ามีแก๊สในช่องท้องมากกว่าที่เคย มีอาการเรอบ่อยครั้งและบางทีรู้สึกแน่นท้องค่ะ บางครั้งรู้สึกปวดหนึบๆที่ช่วงท้องด้านล่าง จุดที่ปวดไม่ได้ปวดซ้ำอยู่ที่เดียว บางทีก็ซ้าย บางทีก็ขวาอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ อีกอาการหนึ่งที่ไม่เข้าใจคือ ในบางช่วงของวันจะมีอาการมึนศีรษะค่ะ รู้สึกตื้อๆข้างในศีรษะ ก่อนหน้านี้มักเป็นหลังจากดื่มกาแฟค่ะ บางวันมีความรู้สึกอ่อนเพลีย และรู้สึกง่วงตลอด เพราะดิฉันมักเข้านอนราวตี 4 - 5 และตื่นประมาณเที่ยงถึงบ่ายโมง จึงคิดว่าไม่น่าจะเกิดเพราะนอนไม่พอ เพราะนับชั่วโมงดูก็ได้รับการพักผ่อนอย่างต่ำ 6 ชั่วโมงแล้ว อยากเรียนถามคุณหมอว่าอาการเหล่านี้เป็นเพราะอะไร และร้ายแรงหรือไม่คะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 88 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.25 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

16 สิงหาคม 2559 03:18:51 #2

จากที่ปรึกษามามีอาการในหลายๆ ระบบ ขอแยกตอบไปทีละอาการนะคะ อาการที่บอกมีจุกแน่นท้อง เรอบ่อย มีการปวดเปลี่ยนที่ไปในท้อง คิดถึงอาการท้องอืดท้องเฟ้อค่ะ ซึ่งลมที่มากในจุดต่างๆ ของระบบทางเดินอาหาร อาจทำให้อาการปวดจุกย้ายตำแหน่งได้

อาการมีลมในทางเดินอาหารมาก อาจเกิดจากระบบการย่อยอาหารที่ไม่ดี การรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สในทางเดินอาหาร เป็นต้น หากไม่ได้มีอาการเบื่ออาหารน้ำหนักลด คลำได้ก้อนที่ท้อง ถ่ายดำหรือถ่ายเป็นเลือด หรือกลืนลำบาก ไม่ได้คิดถึงภาวะที่อันตรายอะไรค่ะ คาดว่าจะเกิดภาวะท้องอืดท้องเฟ้อค่ะ

ภาวะมึนศีรษะ ง่วงนอนตลอดเวลา คิดถีงการพักผ่อนที่ผิดเวลาค่ะ จริงที่หากนับจำนวนเวลาอาจจะดูเพียงพอ แต่เวลาที่ได้พักผ่อนมันค่อนข้างดึกมากค่ะ ซึ่งไม่ใช่เวลาพักผ่อนโดยปกติของระบบร่างกาย จึงทำให้มีอาการดังกล่าวได้ค่ะ