กระดานสุขภาพ

สงสัยว่ามันเป็นอะไร
Tiss*****n

7 สิงหาคม 2559 23:11:32 #1

สวัสดีคับคุณหมอ ผมมีเรื่องสงสัยคับอยากจะขอคำแนะนำจากคุณคับคับ คือว่าผมมีตุ่มเม็ดแข็งๆอยู่ตรงปากรูทวารคับซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าผมเป็นริดสีดวงหรือเป็นไรกันแน่ไอ้ก้อนที่ผมเป็นอยู่มันจะแข็งๆคับถ้าเราบีบเบาๆหรือลองไปสัมมัน มันจะเจ็บคับแต่ถ้าเราไม่โดนมะนก็จะไม่มีอาการเจ็บเวลาถ่ายก็ไม่ทีเลือดออกไม่เจ็บด้วยแต่ผมสงสัยคับผมกลัวมันจะเป็นก้อนเนื้อร้ายหรือที่เรียกว่ามะเร็งนั่นเองผมควรจะทำไงดีคับควรจะไปหาหมอตรวจเลยดีไหมคับตอนที่เริ่มเป็นผมเริ่มกินยาดาฟลอนคับมาสองวันละคับแต่ก็ไม่เห็นมันจะยุบลงเลยคับเลยมาขอคำปรึกษาคับ
อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 สิงหาคม 2559 10:58:16 #2

จากอาการที่เล่ามา ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศ คือไม่ใช่ชายรักร่วมเพศที่มีการสอดใส่ทางทวารหนัก ก็น่าจะเป็นอาการของริดสีดวงทวารหนัก สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถูกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่าย ซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆ จนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีการร่วมเพศทางทวารหนัก ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อที่พบบ่อยคือหูดหงอนไก่ ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส Human papillomavirus (HPV) รักษาโดยใช้ยา podophyllin จี้ โดยแพทย์หรือพยาบาล อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4 อาทิตย์ก็จะหลุด หรืออาจใช้เลเซอร์หรือจี้ด้วยไฟฟ้า แนะนำหาหมอกามโรคหรือ ระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ และควรจะตรวจเลือดเอดส์ ซิฟิลิส โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง หรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะจากการศึกษาพบว่าชายรักร่วมเพศมีโอกาสที่จะติดเชื้อเอดส์และซิฟิลิสสูงกว่าชายทั่วๆ ไปหลายเท่า โดยสรุปขึ้นกับลักษณะที่เป็นและพฤติกรรมทางเพศ แนะนำหาหมอครับ