กระดานสุขภาพ

คุณหมอครัฟฟ
Anonymous

7 สิงหาคม 2559 17:40:16 #1

1. น้ำมันปลาเป็นแคปซูล ถ้าเรากินเพื่อบำรุงสายตา  ทุกๆวัน จะเป็นอันตรายหรือเปล่าครับ เนื่องจากใช้สายตากับคอมพิวเตอร์เป็นประจำ

 

2.ยา Cetirizine [hydrochloride] Fatec ยาแพ้อากาศถ้าเรากินทุกวันเมื่อมีน้ำมูกไหลจะเป็นอะไรไหมครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 สิงหาคม 2559 04:12:44 #2

1. ต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับ

1.1 น้ำมันปลา (Fish Oil) ที่คุณสอบถามมานั้น ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ชนิดโอเมก้า 3 ซึ่งมีความจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายและสมอง แต่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง ที่สำคัญ คือ DHA และ EPA (docosahexaenoic acid & eicosapentaenoic acid) ส่วนใหญ่ได้จากปลาทะเล มีในพวกตระกูลถั่วบ้าง
ร่างกายต้องการประมาณ 2-5 กรัมต่อวัน ส่วนใหญ่คือ ปลาทะเล 1-2 สว่นต่อวัน มีการศึกษาวิจัยว่า ช่วยในการทำงานของสมอง ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันภาวะอักเสบของร่างกาย เพิ่มภูมิต้านทานโรค ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน หรืออาการปวดประจำเดือน

1.2 นัำมันตับปลา (Cod Liver Oil) ส่วนประกอบสำคัญ คือวิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ A, D, E และ K

    • วิตามิน เอ มีส่วนช่วยในเรื่องตาบอดกลางคืน ผมร่วง ผิวแห้ง แดง แตก
    • วิตามิน ดี มีส่วนช่วยในเรื่องการดูดซึมแคลเซียม ป้องกันภาวะกระดูกพรุน
    • วิตามิน อี มีส่วนช่วยในเรื่องต้านอนุมูลอิสระ ผมและผิว
    • วิตามิน เค มีส่วนช่วยในเรื่องการแข็งตัวของเลือด และการดูดซึมแคลเซียม

หากคุณต้องการช่วยเกี่ยวกับเรื่องสายตา น่าจะเป็นน้ำมันตับปลามากกว่านะครับ แต่หากคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ แนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่รสไม่หวานจัด โดยเฉพาะผักผลไม้สีเหลืองส้ม เช่น แครอท กล้วย มะละกอ เป็นต้น นอกจากได้รับวิตามินเอแล้ว ยังมีส่วนประกอบของ ลูทีน ที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตาอีกด้วย นอกจากการรับประทานอาหารแล้ว ยังมีส่วนอื่น ๆที่ปรับช่วยในเรื่องถนอมสายตา เช่น การปรับแสงหน้าจอ (รวมถึงจอโทรศัพท์มือถือ) ไม่ให้จ้าเกินไป การสวมแว่นถนอมสายตา การพักสายตาโดยการมองไกลๆออกนอกหน้าต่าง หรือมองต้นไม้เป็นระยะ ๆทุก 1-2 ชั่วโมง เป็นต้น

2. ยาที่คุณสอบถามมานั้นเป็นยาบรรเทาอาการแพ้อากาศ หรือแพ้ผื่นคัน หากมีความจำเป็นและผ่านการปรึกษาแพทย์แล้ว สามารถรับประทานได้เป็นประจำ มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ตัวยาถูกทำลายที่ตับและกำจัดออกทางไต ดังนั้นหากไม่มีความผิดปกติของตับหรือไต ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตกค้างครับ แต่ไม่แนะนำให้ซื้อยาใช้เองติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ว่าสามารถหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นภูมิแพ้ไว้หรือไม่ จะได้ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาติดต่อกันนาน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

วิตามิน (Vitamin)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

อาหารในโรคไขมันพอกตับ (Diet for fatty liver disease)
พีระพรรณ โพธิ์ทอง
โภชนากร นักกำหนดอาหารวิชาชีพ

ตารางที่ 2 แสดงปริมาณกรดไขมันในปลาชนิดต่าง ๆ
เซทิไรซีน (Cetirizine)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร