กระดานสุขภาพ

เรียนถามคุณหมอเกี่ยวศีรษะได้รับการกระแทกค่อนข้างรุนแรงครับ
Nuip*****n

6 สิงหาคม 2559 07:32:10 #1

เมื่อวันเสาร์ที่ 30 ก.ค.59 ผมเกิดอุบัติเหตุบันไดพับสูงประมาณ 1.20 เมตร ล้มเสียหลัก หงายท้อง แขนและศีรษะด้านหลังกระแทกพื้น ไม่สลบ แต่รู้สึกเกือบจะวูบครับ ยังรู้สึกตัวดี แต่ตอนนั้นมึนหัวมากโลกหมุนไปหมด แล้วครอบครัวก็นำส่งโรงพยาบาล... (ประมาณ 17 ก.ม.) ตรวจสอบอาการเบื้องต้น เอกซ์เรย์กะโหลกศีรษะ-ไม่ร้าว คุณหมอให้นอน รพ.1 คืน เพื่อสังเกตอาการ วันต่อมาคุณหมอก็ให้ออกจาก รพ. เพราะไม่มีอาการที่บ่งชี้ว่าร้ายแรงเกี่ยวกับสมองและให้เฝ้าสังเกตอาการที่บ้านต่อครับ (แต่ผมก็ยังรู้สึกมึนหัวอยู่ตลอดเวลาและปวดหัวเล็กๆ) วันพุธที่ 3 ส.ค.59 ผมไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลอีกครั้ง เพราะปวดต้นคอและกล้ามเนื้อด้านหลังมากครับ คุณหมอท่านก็ให้เอกซ์เรย์คอ ก็ไม่มีอะไรครับ เลยให้ยาแก้ปวดอักเสบมาทาน ก็ทุเลาลง และคุณหมอก็ทดสอบกำลังของแขนและขาของผม ก็แข็งแรงดีไม่อ่อนแรง สอบถามเรื่องการปวดหัวรุนแรงและอาเจียน ก็ไม่มีครับ มีแต่ปวดหัวและมึนหัวอยู่เล็กน้อยตลอดเวลา คุณหมอท่านก็อธิบายให้ฟังเกี่ยวกับอาการคนที่เลือดออกในสมองมีอะไรบ้าง ก็ค่อนข้างสบายใจขึ้นมากครับ จนถึงวันนี้.. วันที่ 6 ส.ค.59 ผมก็ยังรู้สึกมึนหัวอยู่พอสมควรครับและปวดหัวเล็กน้อยเป็นบางครั้ง แต่ทานยาแก้ปวดที่คุณหมอให้มาก็ทุเลาลง ทานข้าว ทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ปกติครับ และเมื่อวานนี้ตอนเย็น ก็มีอาการหูข้างขวา มีเสียงวิ้งๆๆ เหมือนจิ้งหรีดร้องอยู่ตลอดเวลา มีความวิตกกังวลมาก จึงขอเรียนถามคุณหมอดังนี้ครับ อาการมึนศีรษะและปวดหัวเล็กน้อย แบบที่เป็นนี้ ใช้เวลานานมั้ยครับถึงจะหาย ผมควรจะไปสแกนสมองมั้ยครับ เพราะมึนหัวอยู่ตลอดเวลามา 6 วันแล้วครับ (กลัวมากครับ กลัวเลือดออกในสมอง) อาการหูข้างขวาได้ยินเสียงวิ้งๆๆ นี้ เป็นเพราะ หูได้รับความกระทบกระเทือนหรือเปล่าครับ กราบขอบพระคุณ.. คุณหมอทุกท่านด้วยนะครับ
อายุ: 52 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Nuip*****n

6 สิงหาคม 2559 23:51:21 #2

ผมขอแยกคำถามเป็นข้อ ๆ นะครับ รู้สึกว่าข้างบนผมพิมพ์ติดมากเกินไป

1. จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับศีรษะข้างต้น อาการมึนศีรษะและปวดหัวเล็กน้อย แบบที่เป็นนี้ ใช้เวลานานมั้ยครับถึงจะหาย

2. ผมควรจะไปสแกนสมองมั้ยครับ เพราะมึนหัวอยู่ตลอดเวลามา 6 วันแล้วครับ (กลัวมากครับ กลัวเลือดออกในสมอง)

3. อาการหูข้างขวาที่ได้ยินเสียงวิ้งๆๆ เหมือนจิ้งหรีดร้องนี้ เป็นเพราะ หูได้รับความกระทบกระเทือนหรือเปล่าครับ และจะหายไปภายในกี่วัน

กราบขอบพระคุณ.. คุณหมอทุกท่านด้วยนะครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

10 สิงหาคม 2559 03:35:33 #3

สวัสดีครับ อาการที่เล่ามานั้น ผมขอตอบเป็นประเด็นต่างๆ ดังนี้ คือ 1 การรักษาที่ได้รับมานั้นผมมีความเห็นว่าเหมาะสมอย่างยิ่ง อยากให้สบายใจมากยิ่งขึ้น กรณีที่ไม่สลบ ความจำปกตินั้นการรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน 2. อาการมึนศีรษะที่เกิดขึ้นนั้น น่าจะมีอาการได้นานอีกหลายสัปดาห์ครับ บางคนช่วงแรกหลังเกิดอุบัติเหตุหายไป แต่ระยะยาวก็สามารถเกิดอาการแบบนี้ไ้อีกครับ แต่ไม่มีอันตรายใดๆ 3. อาการเสียงดังในหู ผมเห็นว่าอาจไม่ได้เกี่ยวกับการล้มครับ เพราะตอนล้มใหม่ๆ ไม่มีอาการดังกล่าวเลย น่าจะเกิดจากระบบประสาทการทรงตัว การได้ยินเกิดปัญหาขึ้นมาช่วงนี้พอดีครับ ซึ่งอายุขนาดนี้ อาการแบบนี้ก็พบบ่อยๆครับ จากการเสื่อมของระบบประสาทหูตามอายุครับ 4. การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง ยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้ครับ แต่ถ้าอาการปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน หรืออาการอื่นๆ ที่บ่งว่ามีปัญหาในสมอง แพทย์จึงพิจารณาส่งตรวจครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Nuip*****n

10 สิงหาคม 2559 07:49:22 #4

กราบขอบพระคุณ. คุณหมอเป็นอย่างสูงครับ ทำให้สบายใจและคลายความวิตกกังวลได้มากเลยครับ