กระดานสุขภาพ

ช่วยด้วยค่ะ กำลังคิดว่าตัวเองติดเชื้อ hiv จิตตกมากค่ะตอนนี้
Anonymous

2 สิงหาคม 2559 14:17:47 #1

คือมีผื่นแดงขึ้นแขน ตัว หลัง ค่ะ ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับ hiv มาก็จิตตกมากค่ะ แต่ไม่มีอาการอื่นเลย มีแค่ผื่นขึ้นมา ไปซื่อยาแก้แพ้มากินไม่หาย ไม่กล้าไปตรวจเลยค่ะ เครียดมาก เครียดถึงที่สุด อยากให้คุณหมอให้คำปรึกษาหน่อยค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 สิงหาคม 2559 03:35:30 #2

การติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ ในกรณีของคุณ ถ้าไม่มีความเสี่ยงดังกล่าวทั้ง 4 ข้อ ผื่นที่เกิดขึ้นก็ไม่เกี่ยวกับการติดเชื้อเอดส์ แต่ถ้าภายใน 3 เดือนที่ผ่านมา มีความเสี่ยงคือมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางหรือมีการใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนอื่นหรือป่วยและได้รับเลือด ก็อาจจะมีโอกาสติดเชื้อ ขออธิบายเรื่องความเสี่ยงจากเพศสัมพันธ์ มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

  1. ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  2. หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  3. ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  4. ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  5. ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย

ส่วนเรื่องอาการของการติดเชื้อเอดส์ หรือไวรัสเอชไอวี ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น

โดยสรุป ถ้ามีความเสี่ยง สามารถตรวจเลือดโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ