กระดานสุขภาพ

ภาวะพร่องไขมัน ผิวแห้ง หน้าตาหม่นหมองผมร่วง และประจำเดือนขาด ?
Anonymous

1 สิงหาคม 2559 21:02:03 #1

อายุ 29 ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ มีการเลื่อนขึ้นลง เช่นจาก 20 ไป 28 แล้วลงมา 22 แล้วไป 19 อยู่ๆก็โดดไป 25

เดือนกรกฎาประจำเดือนขาดครบหนึ่งอาทิตย์ตรวจแล้วไม่ท้อง(ใช้ที่ตรวจ2อัน) ช่วงก่อนเป็นจะมีอาการท้องน้อยบวม เจ็บหัวนม หิวบ่อย ฉี่บ่อย สิวขึ้น เป็นอาการปกติก่อนเป็นประจำเดือนของทุกครั้ง

(เวลาทำกิจป้องกันด้วยถุงยางตลอด เดือนนึงทำกิจ 5-6 ครั้งและฉีดน้ำสวนช่องคลอด)

ตั้งแต่ช่วง มิถุนา ได้มีการปรับเปลี่ยนการกินใหม่ด้วยการงดแป้งน้ำตาลและไขมัน กินบ้างแต่น้อยมากบางมื้อไม่ทานเลยเน้นเนื้อปลา และผักผลไม้ ออกกำลังกายอาทิตย์ละ 3-4 วัน วันละ 3-4 ชม ประจำเดือนยังมาอยู่ 22 มิถุนา

เดือนกรกฎาคมกินน้อยลงเพราะต้องการควบคุม นน ออกกำลังกายเหมือนเดิม แต่มีการทำงานเยอะขึ้น และนอนค่อนข้างดึกบางวันกินมื้อเดียวแต่เป็นปลา ผักและผลไม้ โยเกิต เดือนนึงจะกินข้าวรวมกันประมาณ 1 จาน ไขมันตัดทิ้งทั้งหมดนมขาดมันเนย

ช่วง 19 กรกฎามีอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆ มีเลือดออกหลังทำกิจกับแฟนเล็กน้อยจากปกติไม่เคยมีเวลาใส่ถุงชอบแสบช่วงหลังๆ ช่วงนี้นอนน้อย 5-6 ชม บ่อยๆ

คิดว่าประจำเดือนจะมาอีก 3-7 วันไม่น่าเกิน 26 แต่ผ่านมา31 ยังไม่มาแต่อึดอัดท้องและท้องน้อยยังบวมอยู่ซื้อที่ตรวจมาตรวจ 2 อันผลคือไม่ท้อง แฟนบอกป้องกันดีและไม่ค่อยได้ทำกิจแต่ส่วนตัวรู้สึกกังวล

ตอนนี้มุ่งประเด็นไปที่การใช้ชีวิตที่กล่าวมาข้างต้นเพราะ ช่วงหลังผมร่วงเยอะเวลาสระหรือหวี ผิวแห้งเหมือนคนขาดน้ำทั้งที่กินน้ำเยอะมาก ดูไม่สดใสกร่านๆ และประจำเดือนขาด แต่รู้สึกว่า นน ไม่ได้ลดลงฮวบฮาพเหมือนคนเป็นโรคคลั่งผอม นน ตอนแรก 49 ลงมา 47 ภายใน 15-20 วัน แต่มีคนทักว่าผอมลงมาก

ตอนกินยาลดความอ้วนยังไม่เคยขาดประจำเดือน นี่เป็นครั้งแรกที่ขาดเลยรู้สึกกังวลว่าจะเป็นโรคอะไรหรือท้องหรือป่าว ถ้าเป็นเพราะการใช้ชีวิตจะได้ปรับเปลี่ยนใหม่

เลยไม่แน่ใจว่าจะเป็นเพราะการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงและหักโหมกระทันหัน หรือเสี่ยงเป็นโรคอะไรรึไม่ หรือควรซื้อที่ตรวจมาดูอีกรอบ

 

ขอบคุณมากคะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

2 สิงหาคม 2559 06:28:39 #2

ลืมบอกว่าก่อนใส่ถุงบางครั้งมีการสอดใส่บางครั้งประมาณ 1-2 นาทีแล้วจึงใส่ถุงเพราะถ้าไม่ใส่ถุงจะไม่ยอมทำกิจด้วย แต่ช่วงสอดใส่เป็นครั้งแรกของการทำกิจเท่านั้นถ้าครั้งที่สองในวันเดียวกันจะไม่ให้สอดใส่ก่อนถ้าไม่ใส่ถุง ส่วนออกกำลังกายได้มาปีกว่าแล้ว แต่การกินเพิ่งเปลี่ยนได้เพียงสองเดือน

Anonymous

2 สิงหาคม 2559 06:32:14 #3

ลืมบอกอีกข้อว่าประจำเดือนมาไม่เป็นปกติช่วง 28-29 เมื่อก่อนประจำเดือนมาค่อนข้างปกติตลอด จาก 15 ไป 17-18 ไป 20-22 ไป 25-26 แต่หลังๆประจำเดือนค่อนข้างโดดและมะระยะห่างค่อนข้างเยอะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2559 08:34:46 #4

จากประวัติที่บอกมาคุณน่าจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เลยทำให้รอบเดือนไม่ปกติ คือนานๆ มาครั้งหนึ่ง เนื่องจากไข่ไม่ตกจึงไม่มีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนตามปกติ หรืออาจจะเกิดจากไข่ตกช้ารอบเดือนจึงมาช้ากว่าปกติ แต่ถ้ายังมาทุกเดือนก็ไม่ควรกังวล และถ้ามีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีโดยการสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งก็ไม่ควรตั้งครรภ์แน่นอน การควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติอาจจะต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิด รอบเดือนจะมาตรงตรมรอบจากการทานยา และจะทำให้สามารถป้องกันการตัง้ครรภ์ได้ ในกรณีที่ไม่ชอบการทานยาคุม การสวมถุงยางก็เป็นวิธีที่ดีเพราะจะช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย อาการท้องอืด แน่นท้อง อาจจะเป็นเพราะรังไข่ทำงานไม่ปกติ มีการสร้างฮอร์โมนที่ไม่ปกติได้ค่ะ ถ้ากังวลมากควรมาปรึกษาแพทย์อีกครั้งเพือ่รับการรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนต่อไปค่ะ