กระดานสุขภาพ

ตับอักเสบบี ค่า SGPT ประมาณ 81 ฉีด Interferon ได้หรือเปล่าครับ
Happ*****n

28 กรกฎาคม 2559 05:56:14 #1

เป็นตับอักเสบบีครับ คุณหมอบอกว่าเป็นแบบเรื้อรัง ปกติ ค่า SGPT จะประมาณ 70-80 แต่มีช่วง 2 เดือนที่แล้วทานเวย์โทรตีนไปเดือนนึง ค่า SGPT เลยขึ้นไป 111 จากนั้น ก็เลยลองทานเวย์เดือนนึง หยุดทานเดือนนึงสลับกันไป ค่า SGPT เดือนที่แล้ว เหลือ 81 ครับ มีตรวจอีกทีประมาณต้นเดือนกันยา ปกติเป็นคนออกกำลังทุกวันครับ เช้าจะเล่นเวท 1 ชม ส่วนตอนเย็น ก็อาจจะมีวิ่ง หรือ ปั่นจักรยานบ้าง แล้วแต่เวลาจะอำนวย แต่เสาร์ อาทิตย์ จะไปวิ่งพวกงานวิ่งต่างๆ ครับ 10 โลบ้าง 21 โลบ้าง ก็พอจะเรียกได้ว่าสุขภาพแข็งแรงดี  คุณหมอบอกว่าตับไม่ได้มีอาหารอักเสบอะไร

ตอนนี้สงสัยเกี่ยวกับ Inteferon ครับ อย่างตัวยา จะไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาเพื่อกำจัดเชื้อบี คำถามคือ

1. ถ้าผมจะฉีดตอนนี้เลยได้หรือเปล่าครับ? (ไม่รอให้มีอาการอักเสบของตับ)  ตอนนี้ร่างกายยังแข็งแรงดี ฉีดตอนนี้ จะดีกว่าหรือเปล่าครับ รวมถึงผลข้างเคียงของยาจะน้อยกว่าหรือเปล่า

2. ผมยังทาน เวย์โปรตีนได้หรือเปล่าครับ เคยอ่านในเวป www.hepatitiscentral.com แล้วเจอว่ามีงานวิจัยที่บอกว่า เวย์โปรตีนก็ช่วยรักษาตับอักเสบได้เหมือนกัน (น่าจะในเรื่องของการช่วยซ่อมแซมอะครับ)

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

1 สิงหาคม 2559 03:45:35 #2

การเป็นโรคตับอักเสบจากไวรัสบี อย่างที่คุณเป็นนั้น จะรักษาหรือไม่รักษานั้น ขึ้นกับ หลายปัจจัย เช่น จำนวนเชื้อไวรัส ที่อยู่ในกระแสเลือด การอักเสบของตับ ว่ามากน้อยเพียงไร และโรคอื่นๆที่คนไข้อาจจะมี จะใช้ข้อมูลเหล่านี้ เพื่อตัดสินว่า คนไข้ดังกล่าว ควรจะได้รับการรักษาหรือไม่ ส่วนการรักษานั้น มี การใช้ยารับประทาน หรือการฉีดPeg- interferon ซึ่ง การจะใช้ตัวไหน อย่างไร ก็ขึ้นกับ ปัจจัยหลายอย่าง และแพทย์จะเป็นคน ชี้แนะ แนะนำ ว่าวิธีใดถึงจะเหมาะสม สำหรับของคุณนั้น ข้อมูลที่คุณให้มา ยังบอกไม่ได้ ว่าสมควรได้รับการรักษาหรือไม่ เพราะค่าอักเสบของตับ ขึ้นสูงแค่ครั้งเดียว ควรจะขึ้นสูง สม่ำเสมอเป็นเวลา 6 เดือนขึ้นไป โดย ตัด ปัญหาการอักเสบ ของตับ ซึ่งเกิดจากสาเหตุอย่างอื่น ออกไปแล้ว ลำพังที่ผมเล่าตอนนี้ ก็รู้สึกสับสนแล้ว เพราะฉะนั้น ข้อมูลที่คุณให้มา ยังไม่สามารถนำมา ตัดสิน วิธีการรักษา ได้เพียงพอ ควรจะ ติดต่อ ติดตามกับแพทย์ระบบทางอาหารและตับ คนเดิม สักระยะหนึ่ง จน เขาสามารถจะชี้แนะ หรือแนะนำว่าจะใช้วิธีไหนในการรักษา และจำเป็นต้องรักษาหรือไม่ ส่วนการรับประทานเวย์โปรตีน ก็คือ โปรตีนที่เกิดจาก การใช้หางน้ำนมไปทำ ก็จะให้ประโยชน์ ต่อร่างกายเพราะเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง เท่านั้น คงไม่สามารถไปช่วยอะไรตับ ให้หายโดยเฉพาะเจาะจงได้ คงจะพอเข้าใจนะครับ

Happ*****n

3 สิงหาคม 2559 01:41:07 #3

ขอบคุณมากครับ