กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศบวม
Anonymous

23 กรกฎาคม 2559 09:04:25 #1

สวัสดีค่ะ หนูขอคำปรึกษาสักเล็กน้อยนะค่ะ คือว่าอวัยวะของแฟนหนูมีอาการบวม หนังถลกไม่ได้ปิดรูปัสสาวะหมดเลย เวลาปวดปัสสาวะก้อต้องนั่งชักโครกเหมือนผู้หญิง แต่อวัยวะของแฟนหนูผ่านการฉีดยาขยายกล้ามเนื้อเข้าไปตั้งแต่อายุ19ตอนนี้อายุ35แล้วค่ะแต่ก็เป็นๆหายๆปีนึงจะเป็น3ครั้งค่ะ หนูบอกจะพาไปหาหมอรักษาก็ไม่ยอมไป เขาคงอายและไม่อยากทำการรักษาโดยการผ่าตัดค่ะ แต่ตอนเป็นเขาก็ซี้อแต่ยาแก้อักเสบ(ทีซี มัยซิน)มาทานเอง ไม่เห็นทานยาลดบวมร่วมด้วยเลย แล้วทานได้มั้ยค่ะ ระหว่างตอนเป็นก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันเลยค่ะ เป็นเพราะสาเหตุอะไรบ้างค่ะที่ทำให้เกิดอาการแบบนี้ แต่ตอนที่ทำแรกๆก้อไม่มีอาการแบบนี้นะค่ะ พึ่งมาเป็นตอนอายุ31นี้เอง หนูอยากทราบว่ามีวิธีที่จะรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัดไมค่ะ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ ขอแค่วิธีบรรเทาลงก้อได้ ถ้าการที่ทานยา พอที่จะบรรเทา ควรทานยาชนิดไหนบ้างค่ะ จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเลยค่ะ
อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 กรกฎาคม 2559 03:14:21 #2

โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไปอาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไปก็ควรขลิบครับ สรุปถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ

การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย ในกรณีของแฟนคุณ อายุ 31 เคยมีการฉีดสารที่ทำให้อวัยวะเพศใหญ่ขึ้น อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หนังหุ้มปลายรูดไม่ได้ นอกจากนี้การฉีดสารแปลกปลอม อาจจะเป็นสาเหตุของการเป็นมะเร็งได้ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ อาจจะต้องมีการผ่าตัดเพื่อป้องกันการเป็นมะเร็ง