กระดานสุขภาพ

ผ่าตัดซ่อมเอ็นสามเส้น
Nare*****i

20 กรกฎาคม 2559 13:32:03 #1

ผมได้เล่นฟุตบอล แล้วล้มลงผิดท่า ทำให้เข่ากระแทกพื้นครับ แต่ผมไม่ได้ไปหาหมอแต่อย่างใด พอเวลาผ่านไปหนึ่งปี ผมรู้สึกเข่าหลวม ผมจึงไปหาหมอ หมอให้ไปx-lay mriมั้งครับ หมอบอกเอ็นขาด1 พอได้รับการผ่า ผ่าแบบส่องกล้อง และมีการopenเพราะไม่แน่ใจว่าขาด1เส้นจริงไหม ผลออกมาขาด2ซ่อม1เส้นเป็น3เส้น(มีเอ็นหลัง เอ็นด้านข้าง อีกหนึ่งที่หมอไม่ได้แจ้ง) หลังผ่าตัด หมอบอกถ้าครบ3อาทิตย์ให้งอขาได้ ตอนนี้ครบสองอาทิตผมลองงอขา มันก็งอยังไม่ได้ และมีอาการบวมตึงที่น่องขาปวดมาก สิ่งที่ผมจะถามคือ 1ครบ3อาทิตย์ตามที่หมอบอกผมจะงอเข่าได้ไหมครับ 2 ตอนไม่ให้งอเข่าผมต้องบำบัดหัดเดินทุกวันไหมครับ 3 ผมจะกลับมาหายเหมือนเดิมไหมครับ 4 ใช้เวลากี่เดือนถึงจะเดินเป็นปกติครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

25 กรกฎาคม 2559 04:00:54 #2

1. ครบ3อาทิตย์ตามที่หมอบอกผมจะงอเข่าได้ไหมครับ -------> โดยทั่วไป การผ่าตัดซ่อมแซมและซ่อมสร้างเอ็นข้อเข่า จะมีช่วงเวลาพักฟื้นหลังผ่าตัด คร่าว ๆ ดังนี้ครับ

  • 1-2 สัปดาห์หลังผ่าตัด จะยังมีอาการอักเสบในข้อ เนื่องจากมีเลือดออกในข้อตามหลังการผ่าตัด การงอเหยียดจะทำได้ลำบาก มีอาการข้อติดในช่วงเช้าหลังตื่นนอน หรือ นั่งพักนาน ๆ
  • 2-4 สัปดาห์หลังผ่าตัด อาการอักเสบรอบ ๆ ข้อจะเริ่มลดลง ผู้ป่วยจะเริ่มขยับงอเหยียดเข่าได้ดีขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้ ระยะเวลาที่จะสามารถงอเหยียดได้ดี ขึ้นอยู่กับ จำนวนเอ็นที่ได้รับการผ่าตัด ความรุนแรงของการบาดเจ็บ การเย็บซ่อมหมอนรองกระดูก(Meniscus) หากมีการผ่าตัดมาก และหลายขั้นตอน จะต้องใช้เวลานานขึ้นในช่วงระยะเวลานี้
  • 1-2 เดือนหลังผ่าตัด จะเริ่มเดิน ยืน โดยปล่อยไม้ค้ำยันได้คล่องมากขึ้น งอเหยียดได้ดีขึ้น
  • 2-6 เดือนหลังผ่าตัด การงอเหยียด จะเริ่มกลับเข้าสู่ใกล้เคียงปกติ
  • 6-9 เดือนหลังผ่าตัด จะเริ่มวิ่งเหยาะ ๆ และปั่นจักรยานได้
  • 9-12 เดือนหลังผ่าตัด จะเริ่มกลับไปเล่นกีฬาฟุตบอล สามารถวิ่งซิกแซกได้

2. ตอนไม่ให้งอเข่าผมต้องบำบัดหัดเดินทุกวันไหมครับ-----------------> สามารถลุกยืน และเดินด้วยไม้ค้ำยันได้ครับ สามารถฝึกกำลังกล้ามเนื้อต้นขา(Quadriceps and hamstring muscle) ได้โดยการฝึกเกร็งกล้ามเนื้อ วันละ 8-10 เซท เซทละ 8-15 ครั้งครับ

3. ผมจะกลับมาหายเหมือนเดิมไหมครับ -------------> ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะกลับมาทำกิจวัตรประจำวันได้เกือบปกติ เช่น เดินหรือวิ่งเหยาะ ๆ การขึ้นลงบันได หลังการทำกายภาพบำบัด

4. ใช้เวลากี่เดือนถึงจะเดินเป็นปกติครับ -----------> ระยะเวลาคร่าว ๆ ที่จะสามารถทำได้ ดังที่ได้กล่าวด้านบนครับ อย่างไรก็ตาม การกลับสู่ภาวะการใช้งานข้อเข่าได้เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ครับ แนะนำให้ตรวจติดตามกับแพทย์เจ้าของไข้ผู้ทำผ่าตัด อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุดครับ