กระดานสุขภาพ

ปวดท้องน้อย หลังมีเพศสัมพันธ์ 1 วัน คุณหมอช่วยทีค่ะ
Mano*****d

20 กรกฎาคม 2559 03:27:07 #1

อาการ
- ปวดท้องน้อย หลังมีเพศสัมพันธ์ 1 วัน ปวดตรงกลาง และมดลูกซ้ายขวา ปวดทั่วท้องน้อย เป็นอย่างนี้มา 3 เดือนแล้ว ทุกครั้งหลัง มีเพศสัมพันธ์ ค่ะ ปวดเหมือนคนเป็นประจำเดือนตลอดเวลาค่ะ แต่ไม่ได้เป็นรอบเดือนนะคะ
- คลื่นใส้นิดหน่อย แต่ไม่อาเจียน
ล่าสุด มีเพศสัมพันธ์ 8/07/46 ตอนมีไม่ปวด พอวันรุ่งขึ้น 9-11 มีอาการปวดท้องน้อยอยู่ หาหมอ ตรวจฉี่ ไม่พบการอักเสบ หรือติดเชื้อใด ๆ หมอกดท้องก็ ตึง ๆไม่ถึงกับเจ็บ ขั้นร้องโอ้ย ! ได้แต่ยา แก้ปวดกล้ามเนื้อ มาค่ะ 1 ตัว

โรคประจำตัว
- กรดไหลย้อน ( มียามากิน 3 เดือน แล้ว )
- โรค ลำไส้แปรปรวน ( แพทย์ใช้คำว่า อาจจะเป็นลำไส้แปรปรวน แต่ไม่ได้ให้ยามากิน )

3 เดือนที่ผ่านมาตรวจ
ด้านสูติ - ฉี่ ไม่ตั้งครรภ์ / ตรวจภายใน 2 ครั้ง ไม่พบสิ่งผิดปกติ / อันตร้าซาว เจล บนท้องน้อย ไม่พบสิ่งผิดปกติ / ตกขาวยังดูไม่ผิดปกติ
ด้านสำไส้ - ฉี่ ปกติ ไม่อักเสบ / อุตจาระ ไม่ได้พบเชื้อมะเร็ง หรือสิ่งผิดปกติ (แพทย์วินิจฉัย อาจจะเป็นลำไส้แปรปรวน แต่ไม่ได้ให้ยากิน แต่แพท์ดูไม่ค่อยแน่ใจ ) ฉี่และอุตจาระ ไม่มี มูก หรือ เลือด

ประจำเดือน
ปกติ จะเป็นคนมีประจำเดือนค่อมเดือน แต่ ดูปกติดี ไม่ได้มีปวดท้องไรมากมาย มี 3 เดือนให้หลังนี้ เป็นประจำเดือนทีไร จะปวดท้อง ทั้งวัน บางที ปวดแค่วันแรก วันที่ สอง ก็หาย บางที ปวดทั้ง วัน ปวดทุกวัน ที่เป็น เลือด สีคล้ำ ๆ กระปริบกระปอย เหมือนออกไม่หมด ค่ะ

พฤติกรรมที่ผ่านมา
- ปลายปีที่แล้ว มีลดน้ำหนักถึง ต้นปี นี้ ลดด้วยการ นับแคลฯ ลงมา 10 โลคะ ไม่ได้กินยาลดน้ำหนักนะคะ
- ช่วงที่ผ่านมาวิตกกังวล เครียด เพราะว่าปวดท้อง ตรวจไม่เจอโรค และ เครียด เรื่องจะซื้อบ้านคะ
- อาหารการกิน เลือกกินดีไม่มัน ไม่เผ็ด คะ พยายามเดิน เรื่อย ๆ เพื่อออกกำลังคะ
- อยู่กับแฟนมา เกือบ 3 ปี มีเพศสัมพันธ์ ไม่เคยปวดท้องเลยคะ มี 3 เดือนล่าสุดที่ มีอาการ

คุณหมอ สูติ / หมอลำไส้ ช่วยทีค่ะ
- ควรไปหาหมอที่โรงบาลไหนดีคะ / หนูเป็นโรคที่เข้าข่ายอ่ะไร / ควรดูแลตัวเองเช่นไรคะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กรกฎาคม 2559 09:51:48 #2

คุณมีอาการปวดท้องน้อยเรื้อรังมานาน 3 เดือน และได้รับการตรวจเกือยทุกอย่างแล้วผลดูปกติดีหมด จึงน่าจะเชื่อได้ว่าไม่มีความผิดปกติใดในอุ้งเชิงกราน การตรวจอัลตราซาวด์อาจจะไม่ได้บางบอกถึงภางะเยื่อบุโพรงมดลุกเจริญผิดที่ ซึ่งจัดเป็นโรคทางนรีเวช ที่ทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยเรื้อรังได้ โดยเฉพาะในช่วงที่มีรอบเดือน หรือช่วงที่มีเพสสัมพันธ์ เพราะเยื่อบุโพรงมดลูกที่เกาะตามผิวมดลูกจะไปรั้งกล้ามเนื้อมดลุกกับลำไส้ ทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยเรื้อรังไม่สบายตัว และจะปวดได้มากหลังจากมีเพศสัมพันธ์ การวินิจฉัยภาวะนี้สามารถทำโดยการส่องกล้องเข้าไปตรวจในอุ้งเชิงกราน และใช้ไฟฟ้าจี้ทำลายตำแหน่งที่มีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ได้ เรียกว่าการทำ diagnostic laparoscopy ซึ่งจะใช้เป็นทั้งวิธีการวินิจฉัยและรักษาไปพร้อมๆ กันได้เลย นอกจากนี้ อาจจะต้องใช้ฮอร์โมนในการรักษา เช่น ยาฉีดคุมกำเนิดหรือทานยาเม็ดคุมกำเนิดนาน 2-3 เดือน เพื่อดูอาการปวดท้องว่าดีขึ้นหรือไม่ค่ะ

Mano*****d

21 กรกฎาคม 2559 01:45:59 #3

ขอบพระคุณ

คุณหมอ รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

ที่ช่วยตอบ หนูจะลองไปปรึกษา กับหมอ ที่โรงบาลตามที่คุณหมอแนะนำคะ