กระดานสุขภาพ

ช่วยด้วยคะหนูเป็นpanic
Anonymous

18 กรกฎาคม 2559 15:03:25 #1

สวัสดีคะ ขอแนะนำตัวเองก่อนะคะ หนูเป็นโรค แพนิค และวิตกกังวล เครียด มาประมาน 10 ปี คะ จะกลัวเวลาที่อยู่ในที่แคบ และมืด และสิ่งที่เท้าไม่ถึงพื้น เช่น เครื่องบิน ลิฟท์ เรือ หรือ รถไฟที่เข้าอุโมงค์ ทุกครั้งที่จะต้องขึ้นสิ่งพวกนี้ จะมีอาการกลัวว่ามันจะตก หรือค้างจะไมีใครใาช่วยไม หรือจะตายไม และชอบคิดว่าถ้าเราเป็นอะไรตอนดึกๆจะมีหมอ รักษาเราไม เพรา่ะ  ตปท หมอหายากมากต้องนั่งรอนานมาก ไม่เหมือน รพ ที่ไทย ทำให้ไม่ชอบไปไหนคนเดวค่ะ (จะมีใครเป็นเหมือนกันไม) ตอนนี้ อยู่ต่างประเทศคะ แต่ช่วงที่กลับไทยได้ไปหาจิตแพทย์ คุณหมอให้ยา Valdoxan ทานก่อนนอน and xnax เวลามีอาการ  วันจันที่หน้า หนูจะไปเที่ยว New Zealand คะ และจะไปเที่ยว ถ้ำหนอนเรื่องแสง อยากเข้าไปนะคะ แต่อีกใจก้อกลัวว่าถ้าเข้าไปแล้วจะรู้สึกอึดอัดแล้วอาการแพนนิคจะกำเริบไม เราจะหายใจออกไมถ้าเข้าไป คุณหมอมีวิธีแนะนำ หรือช่วยให้หนูหายจากโรคนี้ไมคะ หนูรู้สึกทรมานมาก บางครั้งก้อรู้สึกหดหู่ใจำ

ไม่อยากทำอะไรเลย  หนูจะเปนบ้าไมคะ   ปล ตอนเรียนมหาลัย ค่อนข้างเครียด และทานยาลดความอ้วน 

 

ขอบคุณมากๆๆคะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

21 กรกฎาคม 2559 03:07:53 #2

โรคแพนิคจริง ๆ รักษาได้ แต่ต้องรักษาต่อเนื่องซึ่งโดยทั่วไปก็ประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปีติดต่อกัน ไม่ทราบที่ผ่านมาคุณได้รักษาอย่างต่อเนื่องหรือเปล่า การติดตามการรักษาอย่างสม่ำเสมอตามคำแนะนำของแพทย์จะช่วยให้คุณสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปรกติได้ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

22 กรกฎาคม 2559 09:52:46 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากคะ หนูรักษาและทานยาต่อเนื่องคะคะแต่อาการมันดีขึ้น แต่ไม่หายขาดเวลาที่ขึ้นลิฟหรือนึกถึงเวลาที่จะไปที่แคบๆหนูจะมีอาการคิดกังวลล่วงหน้าเลยทำให้ำม่อยากไปไหนคนเดสคะ อล้วสันจันหนูจะไปเทวถ้ำหนอนที่นิวซีแลนด์กนูอยากจะเข้าไปดูแต่อีกใจกนึ่วก้อไม่กล้ากลัวว่าจะไม่มีอากาศกายใจคะ กนูควรทำอย่างไรดีคะ. กรือว่าก่อนเข้าถ้ำให้ทานยาคลายวิตกกังวลไปดีคะ