กระดานสุขภาพ

อาการของผมเป็นริดสีดวงภายใน หรือว่า แผลปริขอบทวาร ครับ
Kkbb*****6

12 กรกฎาคม 2559 11:55:36 #1

ตัวผมเองทำงานเกี่ยวกับขับรถ จึงนั่งเป็นส่วนใหญ่ และมีการยกของหนักเป็นประจำ (น้ำหนักสิ่งของเฉลี่ย 30-40กิโลกรัม)

เริ่มถ่ายเป็นเลือดแบบเป็นๆหายๆมาได้ซัก 2ปีครับ เลือดสีแดงสด ไม่มีติ่งเนื้อยื่นออกมา เวลาถ่ายเจ็บบ้าง แสบบ้างเล็กน้อย(หลังถ่ายประมาณ 5-10นาทีก็หายเจ็บ) แต่ไม่บวม

ถ้าต้องนั่งส้วมยองๆตามปั้ม เลือดจะออกทุกครั้ง ในปริมาณถ้าตีเป็นหยด ผมว่ามีซัก 10-15หยด
แต่ถ้านั่งชักโครก น้อยครั้งมากที่จะเจอเลือดปนออกมากับอุจจาระ ถึงมีก็ 2-3หยด แต่เวลาเช็ดก้นถ้ามีก็หยดเท่าน้ำตาซักหยดนึง

ผมถ่ายทุกวัน วันละ 2-3รอบ นั่งห้องน้ำแต่ก่อน 15นาที/ครั้ง ช่วงหลังเมื่อเริ่มเจอปัญหา ก็พยายามไม่ให้ถึง10นาที/ครั้ง เรื่องการเบ่ง ก็ลดแรงเบ่งลง

ช่วงหลังมา เจออาการก้นเปียกร่วม คือ เมื่อมีการเคลื่อนไหวเร็วๆ ก้าวขาลงจากที่สูง เช่น บันได หรือก้าวขาขึ้นลงรถกระบะยกสูง หรือยกของหนัก จะมีความรู้สึกว่ามันเล็ดออกมา แต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นน้ำเหลืองไหม ช่วงหลังเป็นบ่อยมาก วันนึงต้องทำความสะอาด 5-6รอบ อันนี้เพิ่งมาเป็นได้ซัก1ปี อาการแย่ลงเรื่อยๆ

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมได้ซื้อยา daflon มาทาน 1-4วันแรก ทาน6เม็ด 5-8วันต่อมา ทาน4เม็ด และวันนี้เพิ่งลดยาเหลือวันละ2เม็ด

อีกตัวที่ใช้คือยาเหน็บ proctosedyl supp เช้าเย็นหลังอุจจาระ ใช้อยู่6วัน หมดกล่องพอดี

ก่อนเริ่มใช้ยา (คือผมไปซื้อยาตอนบ่าย เลยเริ่มใช้ยาในมื้อเย็น) วันนั้นทั้งวัน ไม่มีอาการก้นเปียกเลย (ก่อนใช้ยา ณ วันนั้นเลยนะครับ) ผมไม่ทราบว่าเพราะอะไร หลังจากเริ่มใช้ยา วันที่ 1-4 อาการก้นเปียกไม่เจอ หรือเจอก็เหลือแค่1ครั้ง จาก 5-6ครั้ง พอมาช่วงวันที่ 5 อาการก้นเปียก เริ่มกลับมา แต่ก็ยังน้อยกว่าช่วงก่อนกินยา

ผมเลยอยากสอบถามคุณหมอว่า

-อาการของผม มันเป็นริดสีดวงหรือแผลปริที่ขอบทวารครับ

-เคสของผม ควรกินยาตัวไหนครับ เพราะช่วงนี้ผมยังติดงาน เลยไม่สะดวกเข้าไปหาคุณหมอที

-แนวทางการรักษาของผม ถ้าจะต้องมีการรัดยางหรือผ่าตัด มันจะใช้เวลาพักฟื้นนานแค่ไหน และส่งผลกับหน้าที่การงานหรือเปล่า เพราะผมหาข้อมูลเรื่องแผลปริ ถ้าต้องผ่าตัด จะเจอปัญหาเรื่องควบคุมกล้ามเนื้อหูรูดไม่ได้ อาจทำให้อุจจาระเล็ด

-ผมอยากลองกินยา หรือรักษาแบบง่ายๆก่อน แต่ก็ไม่รู้ว่า กินยาไปนานแค่ไหนถึงเรียกว่าไม่เห็นผล ควรไปหาแพทย์เฉพาะทาง

รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยครับผม

ขอบคุณครับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 กรกฎาคม 2559 03:39:27 #2

อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการเป็นริดสีดวงทวารซึ่งเมื่อมีการเบ่งอุจจาระหรือมีอาการท้องผูกหรือท้องเสียร่วมด้วย ก็อาจจะทำให้มีการปริของผิวหนังบริเวณรอบๆทวารหนักร่วมด้วย สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก ในกรณีของคุณที่มีการใช้ยาสอด ยาทา ซึ่งจะมีฤทธิ์แก้ปวดแก้อักเสบ แ้บวม ทำให้อาการดีขึ้น อย่างไรก็ตาม อาจจะกลับมาเป็นใหม่ได้ แนะนหาหมอระบบศัลยกรรมเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไปครับ