กระดานสุขภาพ

ท้องอืด อาหารไม่ย่อย กับอาการไม่หิวข้าวสัมพันธ์กันหรือไม่
Anonymous

12 กรกฎาคม 2559 09:45:17 #1

เรียนคุณหมอครับ 

ผมมีอาการท้องอืด เรอบ่อย เลยไปหาหมอ ได้ยา miracid กับ ยา mirax-m มา ทานยาตั้งแต่เย็นวันศุกร์ วันนี้ ( 12-7-59) ก็ยังมีอาการอยู่บ้าง คือบางมื้อก็ไม่แน่น แต่บางมื้อก็แน่น เวลานอนแล้วกดตรงท้องจะแข็งและมีความรู้สึกจุกๆเสียดๆ บางครั้งก็มีเสียงเหมือนเสียงท้องร้องเวลากดครับ อาการดังกล่าวข้างต้นเป็นอาการของแก้สในกระเพาะใช่มั้ยครับ 

และที่ผมสังเกตคือ พอเริ่มกินยาจะไม่ค่อยมีความรู้สึกหิวข้าว แต่ก็พยายามกินให้ตรงเวลา คือ เหมือนมันอิ่มอยู่ตลอด แต่ถ้ากินก็ฝืนกินได้ ยังไม่ถึงขั้นเบื่ออาหารทานอะไรไม่ได้เลยครับ เลยอยากทราบว่า การที่เราแน่นท้อง อาหารไม่ย่อย มันสัมพันธ์กับความรู้สึกหิวมั้ยครับ 

อีกนิดนึงครับ อาการที่ว่ามา หลักๆเลยคือ เรอบ่อยมาก ส่วนท้องอืดไม่ได้เป็นบ่อย แต่ก็มีบางครั้งประมาณ ประมาณ 2-3 ครั้ง ในรอบปีนี้ ที่มีความรู้สึกเหมือนอาการกรดไหลย้อนคือ เรอแล้วได้กลิ่นน้ำย่อย แสบตามหลอดอาหาร แต่ไม่บ่อยเลยครับ จัดว่าเป็น GERD หรือเปล่าครับ ( เคยทานยา miracid เมื่อต้นเดือน เมย 59 อยู่ 2 อาทิตย์ แล้วก็ไม่ได้ทานต่อ) 

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

13 กรกฎาคม 2559 03:29:40 #2

จากอาการที่ปรึกษามาทำให้นึกถึงภาวะกรดไหลย้อนได้ ทำให้มีอาการเรอบ่อย ท้องอืด จุกแน่นท้องบริเวณลิ้นปี่ เบื่ออาหาร อิ่มเร็วได้นะคะ การรักษาจะเป็นการใช้ยารับประทานและการปฏิบัติตัวนะคะ เช่น การรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่ควรล้มตัวนอนหลังประทานทันที งดอาหารรสจัด อาหารหมักดอง กาแฟ น้ำอัดลม งดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้นค่ะ