กระดานสุขภาพ

นอนไม่หลับและเจ็บซี่โครง ผลจากภูมิแพ้ค่ะ
Dena*****a

6 กรกฎาคม 2559 09:30:51 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้มีอาการนอนหลับยาก และเจ็บซี่โครงด้านขวาจากภูมิแพ้ค่ะ

ขอปรึกษา 2 เรื่องนะคะ

เรื่องแรก อาการนอนหลับยากค่ะ
เล่าย้อนไป.. เป็นภูมิแพ้มา 1 เดือน(ตอนนี้ใกล้หายแล้ว) ตอนที่เป็นหนักๆ มีอาการตื่นมาไอทุกคืน ไอหนัก จนเจ้บซี่โครง คอตีบ สะอึก น้ำตาไหลและหายใจติดขัด เป็นทุกคืน ช่วงแรกตื่นคืนละประมาณ 5 รอบ ตอนนี้เหลือ 0-2 รอบและอาการเบาลงมากค่ะ

จนตอนนี้ภูมิแพ้ใกล้หายมากๆแล้วค่ะแทบไม่ไอแล้ว แต่ปัญหาคือ ยังเจ็บซี่โครงด้านขวาไม่หายค่ะ และระบบการนอนเริ่มรวน ทำให้ตอนนี้นอนหลับยากค่ะทั้งที่ง่วงมากแต่นอนไม่หลับ และเหมือนกลางดึกตื่นมาเองด้วยความเคยชิน ทั้งที่ไม่ไอแล้ว (ปกติเป็นคนนอนง่าย) จะทำยังไงดีคะ ยิ่งนอนไม่ได้ นอนไม่พอ ก็ไม่หายป่วยซักที จะนอนกลางวันก็กลัวทำให้กลางคืนไม่ง่วงเข้าไปใหญ่

เรื่องที่ 2 เรื่องเจ็บซี่โครงค่ะ

ช่วงแรกที่ไอหนักมากๆ จะเจ็บตามหน้าท้อง ตำแหน่งเปลี่ยนไปเรื่อยๆในแต่ละวัน บางวันเจ็บตรงกลาง/ทางขวา บางวันตรงท้องน้อยค่ะ แต่อาการจะหายไปเองพอหยุดไอ จนประมาณอาทิตย์ที่ 3 หลังจากโดนฝนและภูมิแพ้กลับมากำเริบหนักกว่าเดิม ก็เลยมีอาการเจ็บซี่โครงด้านขวาค่ะ (แต่ครั้งนี้ตำแหน่งไม่เปลี่ยน และเป็นมานานเกือบ 2 สัปดาห์แล้วค่ะ)

อาการเจ็บซี่โครงด้านขวาดีขึ้นจนเกือบหายค่ะ แต่เสาร์ที่แล้วโชคร้าย ติดไข้หวัดจากพ่อ ไข้ขึ้น1วันและวันนั้นทำให้เจ็บซี่โครงด้านขวามากขึ้นกว่าเดิม ผ่านมา 5 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นเลยค่ะ ไม่ทราบอันตรายมั้ย ควรใช้ยาพ่น Elmetacin มั้ยคะ พอดีเป็นโรคกะเพราะอยู่แล้ว(แต่ไม่มาก) วันก่อนพ่นไปแล้วรุ้สึกปวดท้องยังไงไม่ทราบค่ะ

ตอนนี้กลุ้มใจจริงๆ เริ่มท้อแล้วค่ะ ไม่สบายมาเป้นเดือน ใกล้จะหายหลายทีแล้วแต่มีเหตุให้ไม่หายซักที TOT

ขอบคุณมากๆคะ

 

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

8 กรกฎาคม 2559 03:40:05 #2

ข้อ1. อาการนอนไม่หลับ จากประวัติน่าจะเกิดจากการถูกรบกวนการนอนในช่วงป่วยที่ผ่านมา ต้องใช้การปรับตัวซักระยะ พยายามปรับสภาพแวดล้อมของการนอน เช่น ปิดไฟสนิท นอนในห้องอากาศถ่ายเท ไม่มีเสียงรบกวน ไม่ทำกิจกรรมที่ออกแรงมากก่อนนอน พยายามอย่ากังวลมากกับอาการป่วยนะคะ เป็นต้น หากยังไม่สามารถนอนได้ อาจจะต้องพบแพทย์ เพื่อการใช้ยาให้นอนหลับในช่วงแรกๆไปก่อนนะคะ

ข้อ2. อาการเจ็บซี่โครงที่ผู้ป่วยเล่ามา คาดว่าเกิดจากการไอที่มาก มีการระคายเคืองของเยื่อหุ้มปอด อาการนี้จะดีขึ้นหลังจากอาการไอ อาการภูมิแพ้ของผู้ป่วยดีขึ้น หากมีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ มีอาการภูมิแพ้ซ้ำๆ จะทำให้อาการหายช้าลง จึงแนะนำผู้ป่วยให้ดูแลตัวเอง หลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นภูมิแพ้ หากมีอาการปวดมาก สามารถรับประทานยาแก้ปวดได้ค่ะ

Nutc*****a

10 กรกฎาคม 2559 15:21:47 #3

ขอบคุณมากๆค่ะคุณหมอ สบายใจขึ้นเลยค่ะ