กระดานสุขภาพ

เรียนรบกวนขอทางแก้อาการท้องผูกก่อนมีประจำเดือน และมีริดสีดวงระยะที่ 3 ร่วม (ไม่ได้ถ่ายมา 3 วันแล้วคะ)
Msj*****j

1 กรกฎาคม 2559 16:00:38 #1

เรียนท่านผู้เกี่ยวข้องค่ะ ดิฉันไม่แน่ใจว่าจะนำถามในห้องไหนอะคะ ไม่แน่ใจว่าควรเป็นทางสูตินารี หรือว่าศัลยศาสตร์ เกี่ยวกับทางทวาร เพราะเป็นอาการท้องผูกก่อนมีประจำเดือนคะ และมีริดสีดวงระยะที่ 3 ร่วมด้วย

ดิฉันอายุ 35 ปี น้ำหนักประมาณ 45.5 - 46 กก. สูง 158 ซม คะ

ดิฉันมีประจำเดือนครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 59 และคาดว่าประจำเดือนน่ากำลังจะมาประมาณวันที่ 6 ก.ค. 59 คะ

ณ ตอนนี้ดิฉันได้มีการรักษาเรื่องริดสีดวงทวารอยู่ โดยเป็นริดสีดวงระยะที่ 3 คะ โดยดิฉันได้เลือกการรับการรักษาโดยการใช้ยา และคุณหมอก็ให้เปลี่ยนพฤติกรรมในการกินและปฏิบัติตัว โดยยาที่ได้รับก็มียา Flavon (ทานครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น) และ Senokot (ทานครั้งละ 2 เม็ด ก่อนนอน) และ ยาเหน็บ doproct (ยังไม่สามารถเหน็บยาได้คะ พยายามสอดแต่ก็ยังเหน็บไม่เข้า จนทุกวันนี้อะคะ)

ดิฉันเริ่มหาคุณหมอเมื่อเดือนปลายเดือน เม.ย. แต่การทานยาไม่ได้เคร่งครัดตามที่คุณหมอสั่ง Senokot ทานเพียงแค่ 1 เม็ด และเมื่อเดือนที่แล้ว (มิ.ย.) ดิฉันมีอาการท้องผูกมาก 4 วัน ก่อนประจำเดือนมา และมีเลือดออกตอนขับถ่าย จึงไปหาคุณหมอท่านเดิมเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมาคะ ซึ่งคุณหมอก็ให้ยาชุดเดิมมา และให้ไปพบอีกสองเดือนข้างหน้า โดยคราวนี้ดิฉันก็ได้ทานยาตามที่คุณหมอสั่งทุกอย่าง ยกเว้นตัวยาเหน็บที่ยังไม่สามารถสอดเข้าได้ตามที่เรียนคะ รวมทั้งทานน้ำมากขึ้นโดยประมาณ 2.6 - 3 ลิตรต่อวัน และทานพวกผักเยอะขึ้นคะ แต่การออกกำลังกายที่คุณหมอแนะนำให้ทำคาร์ดิโอ 30 นาทีต่อวัน โดยให้หัวใจเต้น 110 อาจจะทำยังไม่หนักพออะคะ อย่างไรก็ดีจากที่หาคุณหมอไปเมื่อ 10 มิ.ย. ก็มีการถ่ายได้เป็นปกติคะ

แต่ก็มามีอาการท้องผูกเมื่อ 29 - 30 มิ.ย. และ 1 ก.ค.  3 วันแล้วค่ะ โดยวันนี้อาการอยากถ่ายมากคะ แต่ถ่ายไม่ออก พร้อมกับมีลมมาก และมาดันให้รู้สึกต้องปัสสาวะบ่อยมากค่ะ แต่พอจะปัสสาวะ ก็นานเหมือนกันกว่าปัสสาวะจะออก เหมือนกับต้องรอให้ความรู้สึกที่อยากจะถ่ายมันจางๆ ไปอะคะ

ดิฉันจึงอยากเรียนถามว่า

1) ดิฉันควรงดรับประทานยา Senokot ไปก่อนมั๊ยคะ เนื่องจากทานแล้วก็ไม่ถ่าย และยังรู้สึกเหมือนมีลมตีมากขึ้นด้วยคะ

2) มีวิธีอย่างไรให้ขับถ่ายได้ในช่วงนี้ก่อนมั๊ยคะ เนื่องจากไม่ได้ถ่ายเป็นเวลา 3 วันแล้ว ตามที่เรียนไป ณ ขณะที่ยังรักษาริดสีดวง

3) ดิฉันได้ค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เนต ก็เห็นว่ามันมีเรื่องของฮอร์โมนที่สามารถมาทำให้ท้องผูกก่อนมีประจำเดือนได้ คือ โปรเจสเตอโรน ไม่ทราบว่า มีวิธีใดที่จะทำให้ระดับโปรเจสเตอโรนลด และบาลานซ์ได้บ้างคะ

ขอบพระคุณมากคะ

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

6 กรกฎาคม 2559 03:42:34 #2

อาการ ท้องผูกของคุณไม่ได้เกี่ยวข้องกับประจำเดือนเลย เป็นคนละเรื่องกัน ส่วนริดสีดวงทวาร ของคุณเกิดจากการที่คุณอยู่ท้องผูกเรื้อรัง เพราะฉะนั้น ต้องแก้ที่ เรื่องท้องผูก ให้หายผูก เข้าใจว่าน่าจะเกิดจากพฤติกรรม หรือกิจวัตรประจำวันของคุณขึ้นไปจากธรรมชาติ หากคุณเป็นคนรับประทานอาหารกากใยมากๆและเข้าส้วมให้เป็นเวลา จะไม่มีอาการท้องผูกแน่ แต่ในปัจจุบัน ขณะนี้ของคุณเป็นอาการท้องผูกเรื้อรังเพราะฉะนั้นการไปแก้ที่พฤติกรรม อาจจะไม่ทันกาล นอกจากคุณจะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารกากใยให้มากขึ้น ทานน้ำให้มาก เข้าส้วมให้เป็นเวลาแล้ว ช่วงนี้คุณต้องรับประทานยา ซึ่งจะช่วยการระบายได้ดีขึ้น คุณรับประทานsenokotสองเม็ดก็ยังไม่ ก็ยังไม่ถ่าย ก็แสดงว่าขนาดยา น้อยเกินไปสำหรับคุณ ได้บางครั้งคนไข้บางคนอาจจะรับประทาน ครั้งเดียว 5-7 เม็ดกว่าจะถ่าย หรืออาจจะ ใช้ยาระบายอย่างอื่นร่วมด้วยซึ่งมีหลายชนิด และแน่นอน อยากจะให้ ปรึกษากับหมออีกครั้งหนึ่งหรือหมออายุรกรรม รวมทั้งอาจจะไปถึงหมอทางเดินอาหารก็ได้ เพื่อปรับยา ระบาย จนคุณรู้สึกสบายสามารถถ่ายได้เป็นปกติ ส่วนเรื่องริดสีดวงทวารระยะที่ 3 ก้ำกึ่งว่าจะต้องผ่าตัดหรือรักษาทางยา หากคุณเลือกรักษาทางยาแล้ว สักระยะหนึ่งไม่ดีขึ้น การผ่าตัดก็จำเปน และ ดีที่สุด ลองดูสักระยะหนึ่งนะครับถ้าไม่หาย ปรึกษาหมอผ่าตัดให้ รักษาทางการผ่าตัด จะได้หายเด็ดขาดครับ