กระดานสุขภาพ

ปวดฟันคะรักษารากแล้วแต่ยังไม่หาย
Anonymous

30 มิถุนายน 2559 13:58:16 #1

ปวดฟันกรามเล็กล่าง รักษารากมาแล้วแต่ยังปวดอยู่คุณหมอสงสัยว่าจะเป็นฟันร้าวแต่มองไม่เห็นร้อยร้าว ได้ทำการtest โดนการกัดแท่งพลาสคิกแล้วทำการอุดฟันแต่ยังปวดอยู่ซึ่งฟันซีกที่ปวดจะเคี้ยวอะไรไม่ได้เลยจะรู้สึกเจ็บก่อนหน้าที่จะวิเคราะห์ว่าฟันร้าวได้ทำการขูดหินปูนและรักษารากเรียบร้อยแล้ว คุณหมอบอกว่าถ้าฟันร้าวลงไปใต้เหงือกอาจจะต้องถอนฟันแล้วใส่สะพานฟันซึ่งราคาค่อนข้างแพงเพราะอยู่ ตปท แต่ถ้าเกิดต้องถอนจิงๆหนูจะถอนฟันและกลับมาทำสะพานหันที่เมืองไทยได้ไมคะ ปีหน้าหนูถึงจะกลับเมืองไทยถ้าหนูถอนหันเลยหันจะล้มไมคะ หนูเคยดัดฟันมาคะ แล้วถ้ารู้สึกปวดทานยาแก้ปวดจะดีขึ้นไมคะ ช่วยแนะนำด้วยคะ ขอบคุณคะ
อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

2 กรกฎาคม 2559 15:51:33 #2

ตอบยากว่าฟันร้าวหรือไม่ ถ้าร้าวควรจะมองเห็นได้ถ้าร้าวจริงจะยากที่จะรักษาได้เพราะเชื้อโรคจะรอดออกจะคลองรากฟัน หากรักษาคลองรากฟันแล้วมีการติดเชื้อต้องสัณนิฐานว่าจะต้องรักษาซ้ำ ถ้าx-rayแล้วยังเป็นไม่มาก ยาแก้ปวดพอช่วยได้ ส่วนการถอนฟันแล้วมาใส่ฟันในเมืองไทย ฟันกรามเล็กล่างฟันจะล้มน้อยถ้าฟันสบกันดีฟันจะlockไม่ให้ล้ม แต่ถ้ากลัวจะล้มให้ใส่ฟันเทียมที่ถอดได้ไว้ก่อนหรือใส่เครื่องมือกันที่ไว้ก่อนก็ได้ ส่วนยาแก้ปวดอยากให้หมอที่รักษาเป็นคนจ่ายยาให้นะครับ น่าเห็นใจที่อยู่ต่างประเทศเจ็บป่วยจะเป็นทุกข์มากๆ อย่างไรก็ตามแนะนำให้พึ่งหมอที่นั่นก่อน เมื่อกลับเมืองไทยค่อยรักษาต่อครับ

Anonymous

4 กรกฎาคม 2559 12:11:22 #3

ขอบคุณรศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน มากๆคะ คือว่าหนูตะกลับไปให้คุนหมอท่านเดิมที่รักษารากฟันหนูดูอีกที่คะ แต่ถ้าจำเปนต้องถอนแล้วหนูไม่อยากใส่หันปลอมเพราะมันแพงคะ หนูสามารถใส่ รีเทนเนอร์แบบถอดได้lock ฟันหนูไม่ให้ล้มไว้ก่อนได้ไมคะ เพร่ะมันเปนหันกรามซี่ที่2ถัดจากข้างในคะ ปล ถ้าถอนแล้วทันจะหายปวดแน่นอนหรือป่าวคะ ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณคะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

5 กรกฎาคม 2559 03:06:44 #4

1.ถ้าจำเป็นต้องถอน การใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้จะดีกว่าretainer สามารถป้องกันฟันล้มได้ อย่างที่บอกว่าถ้าหากฟันlockกันได้ดีก็ไม่ต้องใส่ เพราะธรรมชาติของฟันช่วยไม่ให้ล้ม

2.การถอนฟันออกหายปวดแน่นอน ถ้าฟันข้างเคียงไม่ได้ชำรุดหรือมีฟันผุหรือมีโรค ก่อนที่หมอจะตัดสินใจให้ถอนต้องมั่นใจว่าถูกต้องแล้ว ส่วนแผลถอนฟันจะมีปวดบ้างแต่จะหายในสองสามวัน

หวังว่าคงหายจากความทุกข์นี้ในไม่ช้า หนูทำถูกต้องแล้ว สบายใจได้ครับ

Anonymous

6 กรกฎาคม 2559 15:13:58 #5

ขอบพระคุณรศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน มากๆคะ แต่หนูสงสัยคำที่คุณหมอบอกว่า ฟันlock กันได้พอดีคืออย่างไรคะช่วยตอบหนูด้วยคะ. ขอบคุณมากๆๆคะ
Anonymous

6 กรกฎาคม 2559 15:15:25 #6

ขอบพระคุณรศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน มากๆคะ แต่หนูสงสัยคำที่คุณหมอบอกว่า ฟันlock กันได้พอดีคืออย่างไรคะช่วยตอบหนูด้วยคะ. ขอบคุณมากๆๆคะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

8 กรกฎาคม 2559 03:50:16 #7

ที่บอกว่าฟัน lock สบกันพอดี หมายถึงฟันสบกันโดยที่ฟันตรงข้ามสบ lock กับฟันที่อยู่ข้างๆฟันที่ถอนออกอย่างดี จะช่วยป้องกันมิให้ฟันข้างๆฟันที่ถูกถอนออกไปเคลื่อนที่หรือล้ม หมอฟันต้องดูในปากจึงบอกได้ว่าฟันจะล้มหรือไม่ บางคนฟันล้มหรือฟันห่างหลังถอนฟัน แต่ฟันบางซี่ถอนไปหลายๆปีฟันไม่ล้มก็มี ถ้าต้องปล่อยไว้นานเป็นปีการใส่เครื่องมือหรือฟันเทียมช่วยป้องกันฟันล้มเอียงได้