กระดานสุขภาพ

หูดที่อวัยวะเพศ สามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง ถ้าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยค่ะ
Anonymous

28 มิถุนายน 2559 13:33:34 #1

ดิฉันมีอาการคันที่อวัยวะเพศและมีตกขาวเป็นประจำก่อนมีประจำเดือน ตกขาวมีสีขาวข้น ไม่มีกลิ่น ซึ่งเป็นมานาน แต่ดิฉนไม่เคยตรวจภายในมาก่อนเลย. จนกระทั่งคลำเจอตุ่มใสขึ้นที่อวัยวะเพศหลายตุ่ม. จึงรีบไปตรวจโรคค่ะ ซึ่งดิฉันก็ให้ข้อมูลกับคุณหมอที่พบว่ส ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลย ตกขาวมีสีขาวข้น ไม่มีกลิ่นเหม็น ประจำเดือนมาทุกเดือนนาน 5-6วัน มีอาการคันที่อวัยวะเพศบ้าง. เรื่องจากเป็นคนที่มีขนค่อนข้างเยอะ จึงมีการตัดเล็มขนให้น้อยลง หลังจากคุณหมอดูตุ่มที่เกิดขึ้น คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นหูดหงอนไก่ค่ะ. ซึ่งดิฉันค่อนข้างตกใจมาก เพราะไม่เคยมีแฟน แล้วก็ไม่เที่ยวกลางคืน สอบถามคุณหมอว่ามีสาเหตุอื่นอีกไหม ถ้าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์. คุณหมอแจ้งส่าการช่วยตัวเองก็สามารถทำให้ติดโรคได้. แต่ดิฉันไม่เคยสัมพัศที่น้องสาวโดยตรงเลยนอกจากตอนตัดเล็มขน ตอนนี้จึงกังวลและสงสัยมากๆว่าเป็นได้อย่างไร. แล้วสามารถตรวจเช็คอะไรเพิ่มเติมได้ไหมค่ะ
อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Vipa*****9

28 มิถุนายน 2559 15:41:41 #2

ตอนเราเป็นครั้งแรก ตอนนั้นยังไม่มีเพศสัมพันธ์เหมือนกันค่ะ  หมอบอกเราว่า ติดมาจากอย่างอื่นในชีวิตประจำวัน 

เช่น ห้องน้ำ ขันตักน้ำ

และจากเรื่องที่คาดไม่ถึง เช่น เสื้อผ้า(ชั้นใน กกน)ใส่แล้ว ยัดลงตระกล้า หรือกองรวมกัน  อาจจะร้านซักรีดก็ได้

ชุดว่ายน้ำแบบเช่า ใช้สบู่ก้อนร่วมกัน ผ้าเช็ดมือ ฯลฯ อีกมากมายที่เราคาดไม่ถึงอ่ะค่ะ

 

ทักมาคุยแลกเปลี่ยนปัญหากันได้นะ  vipaadaa99@gmail.com ค่ะ     

 

 

 

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 มิถุนายน 2559 11:01:15 #3

จากประวัติที่บอกมาโรคหูดหงอนไก่เป็นโีคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ถ้าไม่เคยมีเพสสัมพันธ์จึงไม่น่าจะเกิดหูดได้ ตุ่มใสที่พบน่าจะเป็นลักษณะเนื้อปกติที่มีมานาน แต่ไม่เคยคลำก็ไม่เลยคิดว่าเพิ่งขึ้นมาใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นตุ่มที่เรียกว่า vestibular papillomatosis ไม่ต้องรักษาแต่อย่างใด เป็นตุ่มปกติที่พบได้ในสตรีทั่วไป แต่อาจจะไม่พบในทุกคน ส่วนสตรีทั่วไปจะมีตกขาวหรือสิ่งคัดหลั่งปกติที่พบได้อยู่่แล้ว ซึ่งจะออกมาได้มากในช่วงก่อนหลังมีประจำดือน และในช่วงกลางรอบเดือน ไม่มีความจำเป็นต้องรักษาแต่อย่างใด สามารถใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติม คุณไม่มีความจำเป็นต้องไปตัดเล็มขน เพราะขนมีประโยชน์ในการป้องกันอันตรายกับอวัยวะเพศ เป็นเรื่องปกติธรรมชาตที่ทุกคนมีค่ะ แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจเพิ่มเติมด้วยค่ะ

Vipa*****9

29 มิถุนายน 2559 12:18:57 #4

ใช่ค่ะ คุณหมอ ตอนนั้นคุณหมอที่ตรวจบอกว่า ปกติต้องเคยมีเพศสัมพันธ์ค่ะ   

แล้วบอกว่าดิฉันเป็น rare case พร้อมตั้งสมมุติฐานดังกล่าวค่ะ

 

    

 

 

 

 

 

Pigf*****3

1 กรกฎาคม 2559 07:50:37 #5

คือหลังจากไปตรวจแล้วคุณหมอวินิจฉัยมาว่าเป็นหูดหงอนไก่. ท่านก็เลยป้ายยาทาหูดที่ค่อนข้างเเสบมาให้ค่ะ. แล้วก็ถามว่าช่วยตัวเองด้วยนิ้วหรือเปล่า มันก็ติดได้เพราะเป็นไวรัส....ดิฉันไม่รุ้จะทำยังไง เพราะรุ้สึกไม่ดีที่โดนถามแบบนี้ คือไม่ได้ช่วยตัวเองแบบนั้น และไม่กล้าสัมผัสโดยตรงจริงๆค่ะ....อยากสอบถามคุณหมอที่นี่ว่า ดิฉันต้องทำยังไงต่อไป. อันที่จริงพึ่งฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกไปเป็นเข็มที่ 2 รอเข็มที่ 3 เดือนตุลาคมนี้ค่ะ