กระดานสุขภาพ

สงสัยว่าเป็นโรคไตวายรึเปล่าครับ
Anonymous

27 มิถุนายน 2559 10:49:55 #1

คือตัวผมเองมีปัสสาวะเป็นสีแดงจางๆครับ ซึ่งก็ไปพบแพทย์ครับ ไปตรวจปัสสาวะ พบเม็ดเลือดครับ แต่ไม่ทราบเรื่องโปรตีนครับเพราะคุณหมอไม่ได้พูดถึงว่ามีมั้ย แต่ถ้ามีน่าจะพูดนะครับเลยคิดว่าไม่น่ามี ความดันปกติ และก็อัลตราซาวน์ กับ KUB ครับ ซึ่ง KUB ไม่เห็นนิ่ว อัลตราซาวน์คุณหมอก็ไม่ได้พูดอะไร และผมมีอาการปวดหลังร่วมด้วย คุณหมอเลยสันนิษฐานว่าน่าจเป็นนิ่วครับ และให้ไปทำ IVP และตรวจเลือดครับ ค่า BUN CR อยู่ในเกณฑ์ปกติ ทำ IVP มาไม่เจอนิ่ว เมื่อวันเสาร์ไปฟังผลคุณหมอเลยสันนิษฐานว่า นิ่วน่าจะหลุดไปแล้วและเลือดที่ยังมีในปัสสาวะน่าจะมาจากแผลที่นิ่วไปขูด คุณหมอบอกว่าไตทำงานปกติ และน่าจะปวดหลังจากล้ามเนื้อ นัดตรวจปัสสาวะอีกสามอาทิตย์ครับ

   ผมเลยสงสัยครับว่า ถ้านิ่วหลุดทำไมปัสสาวะแล้วไม่เห็นครับ ละสองวันมานี้ผมรู้สึกท้องอืด ละก็จุกชายโครงช่วงลิ้นปี่ คลื่นไส้เล็กน้อย เรอบ่อยครับ แต่เป็นคนที่ทานอาหารไม่ตรงเวลา เป็นกรดเกินบ่อย เลยไม่แน่ใจ ละก็ยังพะวงอยู่ว่าใช่นิ่วจริงๆมั้ย กลัวเป็นไตวาย เลยเหมือนแบบพะวงเรื่องปัสสาวะ เลยรู้สึกเหมือนใจมันสั่งให้ปัสสาวะบ่อยๆ จนเริ่มปวดปัสสาวะจริงๆ และทราบมาว่า โรคไตในระยะแรกเนี่ยจะไม่มีอาการ ซึ่งผลทางห้องแลปออกมาปกติผมควรวางใจไได้รึยังครับ ทราบมาว่า โรคไต จะมีอาการคือ ท้องอืด คลื่นไส้ ปัสสาวะผิดปกติ ซึ่งก็เลยเกิดพะวงขึ้นมาอีกอ่ะครับ 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

27 มิถุนายน 2559 14:49:13 #2

ค่า CR = 0.82 ครับ BUN ไม่แน่ใจน่าจะ 12 แต่ทั้งสองค่าอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ

พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

29 มิถุนายน 2559 03:21:40 #3

จากประวัติและผลตรวจต่างๆเท่าที่ปรึกษามา ก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ ทำ Film KUB,ultrasound,IVP ก็ปกติ คาดว่าวางใจได้นะคะ ตามคำแนะนำของคุณหมอที่ดูแลเกิดขึ้นได้ค่ะ นิ่วอาจมีขนาดเล็ก สามารถละลายหลุดออกมา โดยที่มองไม่เห็นได้นะคะ ส่วนอาการจุกลิ้นปี่ เรอบ่อย คลื่นไส้อาเจียน คิดว่าเป็นอาการของระบบลำไส้และกระเพาะอาหารมากกว่าจะเกี่ยวกับไตนะคะ

Anonymous

3 กรกฎาคม 2559 07:37:18 #4

สอบถามคุณหมอเพิ่มเติมครับ แล้วนิ่วหากหลุดออกมาแล้ว ทำไมปัสสาวะยังมีเลือดอยู๋อ่ะครับ