กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องต่อมน้ำเหลืองไม่ยุบครับ
Chan*****g

27 มิถุนายน 2559 10:08:03 #1

คือผมที่คอผมด้านหลังผมมีต่อมน้ำเหลืองอักเสบครับ 1 เม็ด ขนาดไม่ถึง 1 ซม. นิ่มเล็กน้อยไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ครับ ตรงนี้เป็นอาการของโรคอะไรหรือป่าวครับ ผมกังวลมาก ก่อนหน้านี้ผมตรวจ HIV ผลก็ปกติครับ คือก่อนช่วงที่ผมจะเป็นมีลักษณะคล้ายสิวขึ้นที่ท้ายถอยด้านไรผม แล้วผมนึกว่าสิวธรรมดา ผมก็กดมัน บีบมันจะให้หาย สุดท้ายสิวหายครับ แต่มีลักษณะเหมือนต่อมน้ำเหลืองอักเสบ แล้วไม่ยุบครับ ก่อนหน้านี้ผมก็เคยเป็นสิวแบบนี้แต่ไม่ได้กด หรือบีบมัน ก็ไม่มีอาการต่อมน้ำเหลืองอักเสบครับ แล้วช่วงที่ผมจะเป็นนี้ ผมทำสีผมบ่อยมากครับ เดือนละหลายสี มีการกัดสีผมด้วยครับ จะเกี่ยวกันไหมครับ ผมกังวลมากกก อ้อ ผมมีรูปลักษณะสิวให้ดูด้วยครับ ผมเป็นอะไรกันแน่

http://haamor.com/media/images/webboardpics/changqing-29538.jpg

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Chan*****g

27 มิถุนายน 2559 10:26:35 #2

เพิ่มเติมนะครับ ตอนนี้ไม่มีอาการไรเรยครับ ไม่เจ็บไม่อะไรทั้งนั้นครับ ปกติดี แต่แค่คลำเจออะครับ ท่ามองจะไม่เห็นครับ และจะคลำได้ชัดเวลาเราก้มหน้าครับ คือปิวส่วนต้นคอมันจะตึงครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 มิถุนายน 2559 03:11:33 #3

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มเล็กๆมีบริเวณท้ายทอย น่าจะเกิดจากการอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว สาเหตุน่าจะมาจากการที่มีการใช้สารเคมี เช่นยากัดสีผมหรือยาย้อมผม ทำให้มีอาการระคาย แพ้ คัน และเกาจนมีการอักเสบติดเชื้อแบคทีเรีย รกษาโดยการกินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอนประมาณ 2 อาทิตย์ เมื่อหายแล้วต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารที่สงสัยว่าจะแพ้ เพราะอาจจะเป็นใหม่ได้ ส่วนที่กังวลว่าจะเป็นอาการติดเชื้อของโรคเอดส์นั้น อาการของการติดเชื้อเอดส์ หรือไวรัสเอชไอวี ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น ซึ่่งทั้ง 3 ระยะ ผลการตรวจเลือดจะให้ผลบวก ในกรณีของคุณตรวจแล้วเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อเอดส์ครับ

Chan*****g

29 มิถุนายน 2559 06:43:37 #4

ขอบคุณครับ ทั้งนี้ตุ่มใต้ผิวหนังจะหายไปไหมครับ ผมรู้สึกไม่มั่นใจเรยครับ ทั้งๆที่อาการอะไรก็ปกติดีครับ หรือแค่ตุ่มแข็งเม็ดเล็กๆใต้ผิวหนัง
Chan*****g

1 กรกฎาคม 2559 02:13:57 #5

ท่าต่อมน้ำเหลืองไม่ยุบ หรือยุบไม่หมดนี่จะมีปัญหาตามมาไหมครับ ผมกังวลเหลือเกินครับ