กระดานสุขภาพ

อาการขาซ้ายด้านนอกชา (จากเข่าลงไปถึงปลายนิ้วเท้า)
Artt*****n

27 มิถุนายน 2559 04:53:43 #1

เรียนคุณหมอที่เคารพครับ ผมมีเรื่องสอบถามอาการชาที่ขาซ้ายด้านนอกหน่อยครับ (เป็นเฉพาะจากเข่าลงไปจนถึงปลายนิ้วเท้า)

อาการนี้เริ่มเป็นมา2วันแล้วยังไม่หายครับ (รู้สึกไม่ค่อยดีขึ้นเลย เกรงจะลามไปทั้งขาครับ) เริ่มเป็น@25 มิ.ย. 59

5วันก่อน(@20มิ.ย.59)ที่อาการนี้จะเป็น ผมมีอาการปวดหัว(ไมเกรน) ปวดแบบหนักกว่าทุกครั้งที่เคยเป็น คือ ปวดขวาสลับไปซ้าย ปวดทิ่มออกท้ายทอย ลืมตาก็ปวดต้องหลับตา จะกัมหน้าหรือหันซ้ายขวาก็แสนทรมาน บางทีก็เมาๆเบลอไปเลย

เป็นได้ 1(@21มิ.ย.59) วันผมก็ตัดสินใจไปพบแพทย์ : สรุปจากหมอบอกเป็น ปวดศรีษะ ฉีดยาและได้ยามาทานเหมือนเดิม แต่รอบนี้มียาคลื่นไส้อาเจียนเพิ่มมาให้เพราะผมบอกหมอว่ามีอาการเบลอๆ ปวดตามข้อตามกระดูก

ยาที่ได้มาแทบจะไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นมาเลยครับ ผมก็ต้องกลับไปทานยาที่เคยทาน (cafergot) ยาตัวนี้ผมจะทานก็ต่อเมื่อรู้สึกไม่ไหวจริงๆ อาการก็ดีขึ้นมาบ้าง

เข้าวันที่3(@23มิ.ย.59) มีอาการปวดท้องเข้ามาร่วมอีก แบบท้องจะเสียแต่ก็ไม่เสีย ภายในท้องจะปั่นป่วนตลอดเวลา วันๆหนึ่งต้องเข้าห้องน้ำเกิน10ครั้ง แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่มีการขับถ่ายอะไรออกมาเลยครับ จนวันนี้ก็ยังไม่ดีขึ้นเลย

อาการปวดหัวมาทุเลาลงในวันที่ 5(@25มิ.ย.59) แต่ขาซ้ายเริ่มรู้สึกชา ตอนแรกคิดว่าไม่เป็นอะไรมากสักพักก็หาย

แต่มาจนถึงวันนี้มันยิ่งมีอาการชาหนักยิ่งกว่าเดิม (ต้องหยิกแรงๆถึงจะรู้สึกเจ็บ)

คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยครับ ว่าผมต้องทำอย่างไร (ตอนนี้ 3 อาการเลยครับ: ปวดหัว ปวดท้อง ขาชา) รวมถึงแนะนำโรงพยาบาลที่พอจะให้คำแนะนำหรือรักษา ด้วยครับ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

28 มิถุนายน 2559 03:07:03 #2

สวัสดีครับ อาการที่เล่ามานั้นก็น่าจะเกิดจากการปวดศีรษะไมเกรนครับ แต่เราต้องมาหาสาเหตุครับว่าไมเกรนที่เป็นนั้นมีสาเหตุจากรอยโรคในสมองหรือไม่ เพราะที่แปลกคือมีอาการชาที่ขาอย่างที่เล่ามา เพราะโอกาสที่จะมีอาการชานั้น น่าจะชาจากศีรษะลงมาที่แขน ขามากกว่ามาชาที่ขาอย่างเดียวครับ ตรงนี่ละครับที่แปลกไปจากไมเกรน ชนิดที่ไม่มีความผิดปกติในสมอง โดยส่วนใหญ่แล้วไมเกรนจะไม่มีความผิดปกติในสมอง แต่ก็มีส่วนน้อยที่มีความผิดปกติในสมองได้ครับ ผมว่าควรไปพบแพทย์ตอนที่มีอาการผิดปกติเลยครับ เพื่อตรวจประเมินให้แน่ชัด แต่อีกสาเหตุหนึ่ง คือ ปวดหัวมาก แล้วนอนหลับทับขาตนเอง ก็จะมีอาการชาแบบที่เล่ามาเลยครับ หรือนั่งไขว้ห้างนานๆ ก็เป็นแบบนี้ครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์