กระดานสุขภาพ

โรคอุจจาระค้างลำไส้น่ากลัวหรือป่าวค่ะคุณหมอ
Juta*****2

15 มิถุนายน 2559 10:16:08 #1

หนูเคยถามคุณหมอว่าปวดท้องมาเป็นเดือนแล้วค่ะ คุณหมอไห้คำแนะนำหนูก็เลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลค่ะ คุณหมอที่โรงพยาบาลทำการตรวจและx-ray ค่ะ คุณหมอบอกว่าน่าจะมีอุจาระค้างในลำไส้เยอะเลยทำไห้ปวดท้องตลอกเวลาหรือบ้างอาจปวดเป็นจุดๆค่ะ ซึ่งหนูก็เลยหาข้อมูลในเน็ตมาค่ะ สวนใหญ่จะเกิดกับคนที่เป็นมะเร็งค่ะ หนูเลยอยากถามคุณหมอว่าคนปกติเป็นอุจจาระค้างลำไส้ได้ไหมค่ะ มันอันตรายหรือน่ากลัวมากหรือป่าวค่ะ หนูมีความกังวลขอนข้างสูงอ่ะค่ะ และน้ำหนักก็ลดประมาณ4-5โลด้วยค่ะมันจะเกี่ยวกันไม่ค่ะที่น้ำหนักลดกับโรคที่เป็นอยู่ค่ะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Juta*****2

16 มิถุนายน 2559 09:37:34 #2

ถามเพิ่มนะค่ะ อุจจาระค้างในลำไส้ทำไห้ปวดท้องหรือป่าวค่ะ คือหนูยังมีอาการปวดท้องเป็นจุดๆอยู่ค้ะเจ็บตรงลิ้นปี่บ้างเป็นบ่งครั้งค่ะ อยากทราบว่ามันเกี่ยวกันไหมค่ะ
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

17 มิถุนายน 2559 03:13:13 #3

มะเร็งลำไส้ใหญ่ไม่ได้มีอาการอุจจาระค้างอย่างของคุณตามที่เข้าใจนอกจากมะเร็งก้อนใหญ่ไปอุดตันลำไส้ไม่ให้อุจจาระ / จึงจะเป็นอาการของมะเร็งที่เป็นมากๆ ของคุณน่าจะเป็นเรื่องของท้องผูกอาจจะเกิดจากรับประทานอาหารกากใย น้อยเกินไป คุณไปถึงโรงพยาบาลและเอกซเรย์แล้วก็ยังไม่พบอะไรแต่คุณมีปัญหาเรื่องน้ำหนักลดซึ่งเป็นอีกข้อมูลหนึ่งซึ่งมีความสำคัญ อย่างไรก็แล้วแต่ผมว่าปัญหาของคุณยังไม่ได้ถูกแก้ไข ให้เรียบร้อย น่าจะไปพบแพทย์อีกครั้งหนึ่งอธิบายให้เขาฟังเขาจะได้ดูปัญหากว้างขึ้นนอกเหนือจากที่ลำไส้จะมีเรื่องน้ำหนักลดซึ่งต้องหาสาเหตุเช่นกันอย่างไรก็ตามถ้าคุณกลัวจะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ถึงแม้จะเป็นหรือไม่เป็นก็แล้วแต่การส่องกล้องด้วยกล้องส่องลำไส้ใหญ่เป็นวิธีที่แม่นยำที่สุด แล้วเราจะได้รู้ว่าเป็นอะไร อย่างชัดเจนถ้าเป็นโรคก็จะได้รักษาถ้าไม่เจออะไรก็จะได้สบายใจลองกลับไปพบแพทย์ปรึกษาอีกครั้งเลยนะครับ