กระดานสุขภาพ

ปวดท้องมาเป็นเดือนแล้วค่ะ
Juta*****2

8 มิถุนายน 2559 12:43:06 #1

สวัสดีค่ะคิอหนูปวดท้องมาเป็นเดือนแล้วค่ะ ไปหาหมอมา 6 ครั้งค่ะ ครั้งแรกหมอบอกเป็นกระเพาะค่ะกินยามาประมาณอาทิตย์หนึงค่ะแต่ไม่หายเลยไปหาหมออีกค้ะ ครั้งนี้ได้ ตรวจเลือดกับปัสสาวะ ค่ะ ได้มาหนึ่งโรคค่ะคือ ติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะค่ะหมอให้ยามากินอีกหนึ่งอสทิตย์ไห้ไปตรวจใหม่ค่ะ ครบหนึ่งอาทิตย์ก็กลับมาตรวจหมอบอกไม่มีเชื้อแล้วค่ะ แต่หนูก็ยังปวดท้องอยู่ หมอเลยให้ไปตรวจภายในค่ะ หมอบอกก็ปกติดีค่ะให้ยาแก้อักเสบมากินค่ะ กินไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ก็ยังไม่หายค่ะเลยไปคลีนิค(3คลีนิคค่ะคลีนิคล่ะอาทิตย์ค่ะ)อัลตราซาวต์2ครั้งค่ะ ก็ปกติดี แต่ก็ยังปวดท้องยุ้ แขมวท้องก็เจ็บค่ะ เจ็บเป็นจุดๆหาตำแหน่งไม่ได้ค่ะ บางทีก็ปวดบิดค่ะ ไม่มีอาการท้องเสียไม่ถ่ายเป็นเลือดค่ะ ถ่ายแค่ตอนเช้าวันล่ะครึ้งค่ะ อีกอาการคือ แสบร้อนกลางอก และเจ็บคอด้วยค่ะ หนูอยากถามคุณหมอว่าเข้าข่ายเป็นโรคร้ายหรือป่าวค่ะ ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะอยากปรึกษาคุณหมอค่ะ หรือมีวิธีตรวจรักษาทางใหนบ้างค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

10 มิถุนายน 2559 03:16:28 #2

จากอาการที่เล่า บอกค่อนข้างจะยากว่าเป็นโรคอะไรเพราะอาการที่เล่ามาขาดความละเอียดความชัดเจน ก็ถ้าปวดบริเวณท้องด้านล่าง อาจจะเกี่ยวข้องกับมดลูกปีกมดลูก กระเพาะปัสสาวะ ลำไส้ใหญ่หรือเป็นกล้ามเนื้อก็ได้ ข้อเสียของคุณคือเปลี่ยนหมอ ทุกครั้งที่ไม่สบาย หมอไม่เห็นด้วยน่าจะ ไปคลีนิค ที่มีความพร้อม หรือโรงพยาบาลที่มีความพร้อม มีหมอผู้เชี่ยวชาญ หลายฯแผนก เขาก็จะ เอาข้อมูลและอาการของคุณ ไปวิเคราะห์ โดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญในสถาบันเดียวกันข้อมูลจะได้ ต่อเนื่องและโอกาสที่จะได้ข้อวินิจฉัยสูงที่สุด ถ้าคุณเปลี่ยนไป ทุกคลินิก คุณก็ได้แก่การรักษา ขั้นผิวเผินแต่ละครั้งไม่สามารถลงลึกได้ แล้วคุณก็จะมาวิเคราะห์เองว่าคุณจะเป็นอะไร ซึ่งในร่างกายหรือโรคของคนเรามันซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะไปจิตนาการเอาเอง โอกาสถูกต้องมีน้อยมาก แนะนำให้ไปพบแพทย์ในคลินิกที่พร้อม หรือโรงบาลที่มีความพร้อม และดูอย่างต่อเนื่อง ไปติดตามอาการตามที่หมอเขานัด รับประทานยาและปฏิบัติตัวตามที่เขาแนะนำ จะเป็นการดีที่สุดครับ

Juta*****2

14 มิถุนายน 2559 15:02:10 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ หนูไปหาโรงพยาบาลคุณหมอบอกเป็น อุจจาระตกค้างในลำไส้ค่ะ หนูลองเอามือกดท้องดูเหมือนเป็นลำๆอ่ะค่ะ อยากถามว่าโรคที่หนูเป็นอยู่อันตรายไหมค่ะ