กระดานสุขภาพ

ติดเชื้อในไขกระดูกสันหลัง
Klom*****4

5 มิถุนายน 2559 11:04:29 #1

คือตอนนี้นู๋กังวลมากเลยค่ะ อาการติดเชื้อหายดีแล้ว แต่ที่ตามมาก็คือ เม็ดเลือดขาวสูงและเกร็ดเลือดต่ำ กรณีแบบนี้มีสิทธิ์เป็นมะเร็งได้รึเปล่าค่ะ อัตราความเสี่ยงมีกี่เปอร์เซ็น หายไข้ได้2วันแล้วค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

6 มิถุนายน 2559 09:35:59 #2

โดยปกติในการติดเชื้อโดยเฉพาะจากเชื้อแบคทีเรีย จะพบว่ามีเม็ดเลือดขาวสูงขึ้นกว่าปกติ ซึ่งเป็นกระบวนการตอบสนองที่ร่างกายพยายามสร้างเม็ดเลือดขาวให้มากขึ้นเพื่อกำจัดเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย สำหรับเกล็ดเลือดอาจมีเกล็ดเลือดสูงขึ้นในขณะที่มีการติดเชื้อหรือมีการอักเสบได้ อย่างไรก็ตามการติดเชื้อที่รุนแรงมากพบว่าทำให้เม็ดเลือดขาวต่ำหรือเกล็ดเลือดต่ำได้เช่นกัน โดยกลไกจากการที่ไขกระดูกซึ่งทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดชนิดต่างๆถูกกด ทำให้มีเม็ดเลือดและเกล็ดเลือดต่ำลง หรืออาจเป็นผลจากการให้ยาบางอย่างทำให้เม็ดเลือดหรือเกล็ดเลือดต่ำลงได้ หรือแม้แต่ในการติดเชื้อบางชนิดพบว่าไปกระตุ้นให้ร่างกายมีการสร้างสารบางอย่างร่วมกับมีการทำลายของเซลล์เม็ดเลือดและเกล็ดเลือดมากขึ้นก็ได้

ในรายของคุณซึ่งอาการติดเชื้อหายดีแล้ว แต่ไข้เพิ่งลงได้ 2 วัน อาจต้องดูสักระยะหนึ่งก่อนค่ะ เพราะกว่าเลือดจะกลับสู่ปกติน่าจะต้องติดตามดูสัก 2 สัปดาห์ค่ะ อย่าเพิ่งวิตกไปล่วงหน้า เนื่องจากหมอไม่เห็นผลเลือดของคุณจึงบอกยากว่าผิดปกติมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญคุณควรสอบถามคุณหมอที่ดูแลรักษาด้วยค่ะ คุณหมอจะรู้ดีที่สุดเพราะคุณหมอได้เห็นทั้งอาการ และการตรวจร่างกายกับผลทางห้องปฏิบัติการร่วมกัน คุณหมอจะวินิจฉัยได้ดีที่สุดค่ะ

ขออวยพรให้หายเป็นปกติค่ะ
ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ