กระดานสุขภาพ

ตุ่ม แดง คัน ช่วยทีครับ
Kodi*****z

4 มิถุนายน 2559 16:06:44 #1

3วัน PTA มีตุ่มแดงคันบริเวณ แขน และขา ลำตัวมีเล็กน้อย ตามภาพ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/kodiiz-28925-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/kodiiz-28925-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/kodiiz-28925-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/kodiiz-28925-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/kodiiz-28925-5.jpg

เบื้องต้น 2วัน ไปหาหมอ ได้ยา betamethasone cream 0.1% 5g มาใช้ ไม่ดีขึ้น และ Hydroxyzine สูตร Atarax 10 mg ก็ไม่ดีขึ้น  และ firts dx . หมอ dx เปน generalized small  rash , itchy 

ตอนเด็ก เคยเปน varicella ตั้งแต่แรกเกิด หมอบอกว่าวันจันทร์ ถ้าไม่ดีขึ้น ไปพบอีกที คืออยากทราบว่า นอกเหนือจาก ที่บอกข้างต้น ทางเวบเหนแล้ว น่าจะเปนอะไร เเละเกิดจากอะไร  แล้ววันจันทร์ จะไปพบหมออีกดีมั้ย หรือ ว่า ทานยาก่อน หมดแล้ว ไม่หายค่อยไปใหม่ 

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 103 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 มิถุนายน 2559 09:44:18 #2

การที่มีตุ่มขึ้นตามตัว มีหลายสาเหตุด้วยกัน ดูจากรูปที่ส่งมาเห็นเป็นตุ่มเล็กๆ แดงๆหลายแห่งตามตัว แขนขา ถ้าไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีการร่วมเพศ ก็อาจจะเป็นโรคผิวหนัง ที่พบบ่อยคือเรื่องการแพ้ หรือผิวหนังอักเสบที่คล้ายกับการเป็นสิวหรือโรคผิวหนังอื่นๆ ถ้าผื่นที่เกิดขึ้น มีทั่วตัว ร่วมกับการที่มีไข้มาก่อน ก็อาจจะเป็นลักษณะของผื่นที่เรียกว่าส่าไข้ซึ่งมักจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัส เช่น หัด หัดเยอรมัน เป็นต้น

แต่ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น ผื่นของซิฟิลิสระยะที่สอง ซึ่งมักจะไม่คัน และมีอาการต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบ ข้างคอ โตร่วมด้วย แต่จะมีอาการมีไข้สูงร่วมด้วย สรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะของผื่นที่เป็น และความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีของคุณที่ได้หาหมอแล้ว และได้รับการวินิจฉัยเบื้องต้นว่าเป็นการแพ้ อย่างไรก็ตามถ้าคุณมีความเสี่ยงคือมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง หนือเป็นชายรักร่วมเพศ ให้บอกหมอที่รักษาด้วย เพราะอาจจะต้องเจาะเลือดเดส์และซิฟิลิส เพื่อช่วยในการวินิจฉัยว่าไม่ได้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์คือเอดส์และซิฟิลิส จะได้มีการตรวจเพื่อหาสาเหตุต่อไป สำหรับการรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ