กระดานสุขภาพ

เส้นสองสลึงบวม
Peer*****3

30 พฤษภาคม 2559 07:36:29 #1

อยากสอบถามว่าหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์พันธ์กันเป็นครั้งแรกกับผู้หญิงเสร็จแล้ว แล้วเกิดอาการบริเวณข้างหัวอวัยวะเพศ ตรงเส้นสอสลีงบวมปวดมาก (มันเป็นการเปิดหมวกของอวัยวะเพศอ่ะครับ) แต่ มันมีเหมือนกับเนื้อบวมออกมา อวัยวะเพศบวมขึ้นเรื่อยๆ และมแผลจากการบวมเล็กน้อย
อยากจะขอความแนะนำว่าต้องทำอย่างไรดีขณะนี้ผมอาการแย่มากครับทรมานมาก
ต้องการคำตอบด่วนครับ เพื่อที่จะรักษาต่อไป เริ่มมีอาการมา 3 วันแล้ว
เดินลำบากแล้วครับต้องค่อยๆเดินปวดมากครับ รบกวนตอบคำถามด่วน ขอบคุณครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 พฤษภาคม 2559 04:01:18 #2

การที่เกิดอาการเจ็บ เป็นแผลหลังจากการร่วมเพศ ถ้าคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีคู่นอนคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทกครั้ง สาเหตุอาจจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายยาวและรูดเปิดไม่ได้หรือรูดได้ไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว เมื่อมีการร่วมเพศและรูดหนังหุ้มเปิดไว้ เวลามีการเสียดสีจึงเกิดเป็นแผลและเมื่อมีการรัดมากจะทำให้หนังหุ้มบวมและไม่สามารถรูปิดได้ ทำให้บวมและเจ็บมากขึ้น แนะนำให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือที่ใช้ล้างแผลที่ซื้อได้ตามร้านขายยา ล้างแผลเช้าเย็น โดยเมื่อล้างเสร็จแล้ว ต้องดันส่วนหัวหรือรูดหนังหุ้มให้ปิดคลุมส่วนหัวไว้เหมือนเดิม ถ้าสามารถรูดปิดได้ ก็จะหายบวม แต่ถ้าทำไม่ได้ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ในกรณีที่ที่มีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อร่วมด้วย โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น
มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของแผลที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมเสี่ยง แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆและให้ข้อมูลทงเพศสัมพันธ์มาเพิ่มเติมครับ