กระดานสุขภาพ

มีเหงงื่ออกมือและเท้าเยอะมาก
Anonymous

28 พฤษภาคม 2559 04:38:31 #1

สวัสดีค่ะ ปกติเป็คนเหงื่อออกอยู่แล้วแต่หลังๆสังเกตุตัวเองว่าเหงื่อออกเยอะมากมากจนมือเท้าแฉะ เช็ดแล้วก็ออกเหมือนเดิม สงสัยว่ามันผิดปกติรึเปล่าค่ะ และบางทีชอบมีอาการแบบเจ็บหายใจไม่ได้ขยับร่างกายไม่ได้ ซึ่งเกิดขึ้นเองบางครั้งเดินๆอยู่ก็เจ็บ ลงจากเตียงก็เจ็บ วันก่อนนอนอยู่แล้วจะขยับตัวก็เจ็บขึ้นมา สาเหตุเกิดจากอะไรค่ะ แล้วมันอันตรายรึเปล่า จะเป็นโรคอะไรไหมค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 พฤษภาคม 2559 14:07:55 #2

อาการที่มีเหงื่ออกมากตามฝ่ามือฝ่าเท้า จากอาการที่คุณเล่ามา มีเหงื่อออกมากตามมือและเท้า อาจจะเป็นภาวะที่ผิดปกติหรือปกติในแต่ละคน

ภาวะที่มีเหงื่อออกมากที่มือและเท้าโดยไม่เกี่ยวกับสภาพอากาศ เช่นร้อนหรือหลังออกกำลังกาย เช่น ออกไม่เป็นเวลา ออกเวลาไหนก็ได้ ออกตลอดเวลา อาจจะเกิดจากความเครียด หรือสภาพจิตใจ เช่น ตื่นเต้น ทางแพทย์เรียกว่า ภาวะ hyperhydrosis ซึ่งเป็นภาวะที่ยังไม่ทราบสาเหตุ อาจเกิดจากประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมเกี่ยวกับเหงื่อที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า และรักแร้ทำงานเกินปกติ แต่ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ อาการมักมีเพียงมีเหงื่ออกมากผิดปกติบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และรักแร้ แต่บางคนมีเพียงบริเวณฝ่ามือ และฝ่าเท้า เป็นภาวะที่พบได้ประมาณ 1-3% ของประชากรทั้งหมด มักพบตั้งแต่ในวัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว ผู้หญิงและผู้ชายมีโอกาสเกิดภาวะนี้ได้เท่าๆกัน การรักษา คือ ไม่จำเป็นต้องรักษา ถ้าอาการไม่มีผลต่อการดำเนินชีวิต แต่ถ้ากังวลหรือไม่แน่ใจหรือในกรณีที่มีมีเหงื่ออกมากจนเป้นตุ่มใสๆตามฝ่ามือฝ่าเท้า ก็อาจจะเป็นโรคผิวหนัง แนะนำหาหมอครับ ส่วนเรื่องเจ็บ หายใจไม่ออก โดยที่ไม่มีสาเหตุ ก็อาจจะเกิดจากสภาพทางจิตใจได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องมีการตรวจให้แน่ใจก่อนว่าไม่ได้มีโรคทางกายร่วมด้วยเช่น ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง วัณโรค ซึ่งอาการที่เล่ามา ไม่สามารถจะบอกได้ว่าเป็นโรคหรือไม่ โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ