กระดานสุขภาพ

บริเวณหัวอวัยวะเพศชายมีรอยเหมือนรอยช้ำ
Anonymous

26 พฤษภาคม 2559 11:39:04 #1

มีรอยคล้ายรอยช้ำ เป็นสีเข้มๆ คล้ายกระบนใบหน้าอ่ะครับ ขึ้นบริเวณด้านบน ตรงใกล้ๆกับรู จะเป็นปื้นใหญ่ๆเลยครับ ส่วนบริเวณหัวด้านบน ตรงอื่นที่ไม่มีรอยขึ้นจะแดงๆผิดปกติจากส่วนอื่น อธิบายไม่ถูกเลยครับ มันคือโรคทางเพศสัมพันธ์หรือป่าว พอดีผมพึ่งมีอะไรไป แต่ใส่ถุงตลอด ยกเว้นตอนออรัล อ่อครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 187ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 พฤษภาคม 2559 11:31:05 #2

การทำออรัลเซ็กส์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ถ้าคนที่ทำออรัลเซ็กส์ให้มีโรคอยู่ เช่น หนองใน แผลเริม ซิฟิลิส เป็นต้น เริมจะพบได้บ่อย ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุดnbsp;เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง
แต่ถ้าคนที่ทำออรัลเซ้กส์ไม่มีโรคก็ไม่ติดต่อ ในกรณีของคุณที่มีผื่นแดงๆที่บริเวณส่วนหัวอวัยวะเพศ อาจจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุดหรืออาจจะเกิดจากการทำออรัลเซ็ส์ที่รุนแรง
แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป้นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ