กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการขับถ่ายค่ะ
Anonymous

14 พฤษภาคม 2559 06:02:32 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอเล่าเลยนะคะ

-คือเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคม หนูไปหาหมอด้วยการ 3 วันไม่ถ่าย แล้ววันต่อมาถ่ายแบบท้องเสีย แล้วอีก 3วันต่อมาก็ไม่ถ่ายแล้ววันถัดมาก็ถ่ายแบบท้องเสียอีก จึงตัดสินใจไปพบหมอพร้อมกับอาการริดสีดวง(คิดว่าตัวเองเป็นริดสีดวงเพราะเหมือนมีติ่งอยู่ที่ก้น)พอเล่าอาการให้หมอฟังหมอก็เหมือนตกใจแล้วถามว่า มีญาติเป็นมะเร็งลำไส้ไหม แล้วหมอก็ให้ยารักษาริดสีดวงเม็ดสีส้มพร้อมกับยาเหน็บมา แล้วนัดมาตรวจอีกอาทิตย์นึง ก่อนถึงวันนัด2วันเหมือนมีเลือดสีคล้ำปนออกมากับอุจจาระ เมื่อถึงวันหมอก็ถามว่าเป็นไงบ้าง หนูก็บอกว่าไม่มีอาการแบบเดิมแล้วถ่ายทุกวันแต่มีเลือดสีคล้ำปนออกมาด้วย แล้วหนูก็ขอให้หมอตรวจก้นให้เพราะเหมือนมีก้อนกลมในก้น คุณหมอตรวจด้วยนิ้วแล้วบอกว่าไม่พบก้อนอะไรนะ แต่ยังมีเลือดออกอยู่นิดนึง

-หลังจากนั้นหนูก็เริ่มกินน้ำให้มากขึ้น (เคยถ่ายเป็นขี้แพะบ่อย) พบว่าบางวันถ่ายเหลวบางวันไม่ถ่ายบางวันถ่ายแข็ง แต่ส่วนมากจะค่อนข้างไปทางเหลวซึ่งหนูรู้สึกว่าไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน เป็นแบบนี้เรื่อยๆมา

-จนถึงวันที่ 10 พ.ค. คือตอนเช้าไม่ถ่ายเลย พอตอน 16.00 ท้องเสีย 4 ครั้ง อุจจาระเหลวแต่ไม่เป็นน้ำ มีมูกสีใสๆ มีเศษอาหารออกมาด้วยเหมือนยังไม่ย่อย ทุกครั้งที่ถ่ายจะปวดท้องพอถ่ายเสร็จอาการปวดท้องก็หายไป และวันที่ 11 ถ่ายเหลวเหมือนเดิม ถ่าย 2 ครั้งน้อยๆ

-12 พ.ค. ถ่ายเหลวเหมือนเดิม 2 ครั้ง แต่ครั้งนี้มีฟองเล็กๆขาวๆ เต็มไปหมดเลย จึงตัดสินใจไปหาหมอเล่าอาการทั้งหมดให้ฟัง หมอจึงให้เก็บอุจจาระไปตรวจ 13 พ.ค. ผลตรวจอุจจาระหมอบอกว่าปกติ คุณหมอเลยให้ยา HYOSCINE BUTYLBROMIDE ให้กินเผื่อหนูปวดท้องถ่ายเหลวอีก คิดว่าจะสบายใจได้แล้วแต่…..

-14 พ.ค. ถ่ายเป็นก้อน มีมูกสีขาวออกมา พร้อมกับเหมือนมีมูกใสๆข้างในเหมือนมีเส้นเล็กสีคล้ำๆ หนูไม่แน่ใจว่าใช่มูกเลือดไหม เคลือบอุจจาระออกมาด้วย (ความกังวลกลับมาเต็มอก) แล้วอีกประมาน 1 ชั่วโมงต่อมาถ่ายอีกครั้ง เป็นก้อนค่อนข้างเหนียวรอบนี้ไม่เห็นมูกใสๆที่มีเส้นเล็กสีคล้ำออกมาแล้ว
อาการอื่นๆที่พบ ผายลมบ่อย ตอนนั่งก่อนจะถ่ายออกมาจะผายลมทุกครั้ง ตอนถ่ายจะมีอาการปวดท้องด้านซ้ายไม่ปวดมาก พอถ่ายเสร็จอาการปวดก็หายไป เคยมีอาการท้องอืดแต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว รู้สึกว่าอุจจาระเรียวยาวขึ้น บางครั้งเหมือนถ่ายไม่สุด น้ำหนักไม่ลด ทุกวันนี้อยู่พร้อมกับความรู้สึกกังวล TT

จากอาการทั้งหมดที่เล่ามาหนูขอสอบถามว่า
1.หนูมีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ไหม (ไม่มีญาติเป็นค่ะ)
2. อาการที่หนูเป็นผิดปกติไหมค่ะ
3. ถ้าหนูมีอาการวันนึงไม่ถ่ายเลยแล้ววันต่อมาถ่ายเหลวถือว่าผิดปกติไหมค่ะ
4. ในคนที่เป็นมะเร็งลำไส้เขาจะต้องถ่ายมีมูกเลือดออกมาทุกครั้งใช่ไหมค่ะ
5. อาการท้องผูกสลับท้องเสีย ที่จริงแล้วในทางการแพทย์อาการเป็นยังไงค่ะ
ขอคุณหมอให้คำวินิจฉัยและให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

19 พฤษภาคม 2559 02:51:14 #2

ถ้ามีความเสี่ยงติด hiv เมื่อ 6 เดือนก่อน แล้วตรวจเลือดในปัจจุบันได้พบ คือตรวจแล้วปกติ ก็ น่าจะมั่นใจว่า ไม่เป็น ถ้าไม่แน่ใจ ก็อาจไปอีก รพ โรงพยาบาลซ้ำอีกทีก็ดียิ่งขึ้นครับ สำหรับคำถามเกี่ยวกับเรื่องท้องเสีย กับท้องผูก สลับกัน และอาจจะมี ของเหลวสีเลือด ผสมเมือกออกมากับอุจจาระนี้น ครอบครัวคุณไม่มีประวัติเป็นโรคมะเร็งซึ่งถ้ามีแล้วจะสามารถ ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ทำให้คุณมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่ถ้าคุณไม่มีญาติเป็นมะเร็งลำไส้ ความเสี่ยงคุณก็จะเหมือนกับคนทั่วไป คือเสียงตามอายุ สำหรับอาการของคุณ ก็น่าจะเกิดจากการติดเชื้อ ในลำไส้ใหญ่ น่าจะรับการตรวจ อุจจาระและเพาะเชื้อ ดูว่าเกิดจากเชื้อโรคตัวไหน จะได้ให้เหลือได้ถูกต้อง แต่ถ้าเกิด คุณยังกังวลว่า จะเป็นมะเร็งลำไส้หรือไม่ ซึ่งอันที่จริงแล้วในคนอายุได้น้อย พบได้น้อย แต่ก็ยังพบได้ ถ้าคุณยังกังวลอยู่ ก็ไปพบแพทย์ ขอตัวด้วยการส่องกล้อง จะ แม่นยำที่สุด จะได้ รู้แน่ชัดว่า เป็นหรือไม่เป็น