กระดานสุขภาพ

ถามหมอตาค่ะเกี่ยวกับ cq maculopathy
Anonymous

2 พฤษภาคม 2559 16:08:41 #1

ขอถามเป็นความรู้นะค่ะ อยากทราบว่าผู้ป่วยที่ทานยาคลอโรควินนานกี่ปีถึงต้องตรวจตาค่ะ แล้วถ้ากินๆแล้วหยุดไป มากินใหม่นี่ต้องนับระยะที่กินต่อ หรือเริ่มนับหนึ่งใหม่ค่ะ แล้วในรายที่มีผลตรวจตาผิดปกติคือมีจุดรับภาพชัดเสื่อม ผลตรวจตาบอดสีจะเป็นแบบไหนค่ะ บอดสีแดง-เขียว บอดฟ้า-เหลือง หรือบอดทั้งหมดค่ะ ท่านใดทราบช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

7 พฤษภาคม 2559 15:30:10 #2

ผลข้างเคียงของchloroquineต่อตา เป็นในผู้ใช้ยานี้เป็นเวลายาวต่อเนื่อง ขึ้นกับทั้งขนาดยาต่อวันที่มากเกิน และขนาดยาที่มากต่อน้ำหนักตัวของเรา ตลอดจนจำนวนสะสมทั้งหมดของยาที่กินค่ะ ปัจจุบันคนหันมาใช้ hydroxychloroquineที่มีผลข้างเคียงน้อยกว่า เท่าที่มีเขียนไว้ ขนาดที่อาจเกิดผลข้างเคียงทางตา เช่นมากกว่า250mg/มก.ต่อวัน หรือมากกว่า3.0mgต่อน้ำ หนักตัวเป็นก.ก หรือมีจำนวนสะสมตั้งแต่460mgขึ้นไป ของchloroquine ถ้าhydroxychloroquineก็จะมากกว่านีค่ะ

สำหรับผลต่อตามีทั้งที่ตาดำ ทำให้แสบตา ตาแพ้แสง จาก keratopathy ซึ่งไม่ค่อยอันตราย แต่ผลทีจอตา ทำให้เห็นภาพผิดเพี้ยนไปmetamorphopsia ,central scotoma ลานสายตาเสียไปบางส่วน รวมทั้งอาจเกิดตาบอดสีแดงค่ะ

โดยทั่วไปควรรับการตรวจตาก่อนเริ่มกินยานี้ ในปัจจุบันมีการตรวจด้วยเครื่องOCT CTVFซึ่งจะตรวจได้ละเอียดและเห็นผลได้เร็ว ก่อนที่จะมีผลเสียต่อจอตาอย่างถาวรค่ะ

พญ. สกาวรัตน์