กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามเรื่องไฝครับ ว่าเเบบนี้อันตรายรึป่าว
Anonymous

1 พฤษภาคม 2559 14:40:14 #1

ผมเป็นคนมีไฝหลายจุด อยากถามว่าไฝบางจุดทีผมมีนั้นอันตรายรึป่าวสามารถมีโอกาสเป็นมะเร็งในอนาคตได้ไหม เเล้วเราควรเอาออกไหมเพื่อความปลอดภัย ผมมีไฝขนาดครึ่งเซนมีขนประมานห้าหกเส้นก้ตัดออกประจำ เคยโดนทักว่าไฝที่มีขนเป็นอันตรายทางการเเพทย์ เเล้วก้มีไฝบริเวณหนังหุ้มอวัยวะเพศเเต่อยู่ส่วนหนังหุ้มด้านในก็คือต้องลอกหนังหุ้มปลายลงมาจึงจะเห็นซึ่งลักษณะเป็นจุดดำบางๆไม่กลมคล้ายๆปาน ผมกังวลว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดอับ มีเชื้อโรคหมักหมมจากปัสวะ เเละมักมีการเสียดสีอยู่ตลอด คิดว่ามันสามารถเป็นตัวกระตุ้นได้ไหม เเล้วก้ไฝตรงหนังหุ้มปลายด้านนอกอวัยวะเพศที่สสามารถสังเกตได้ ผมอยากทราบว่าไฝในตำเเหน่งดังกล่าวที่ผมกังวลนั้นมีโอกาสสร้างอันตรายให้ผมไหม เเล้วผมควรจัดการอย่างไรดี อยากให้หมอให้คำเเนะนำครับ สุดท้ายการเอาไฝออกมีอันตรายไหมครับ ในกรณีที่เอาออกไม่หมด ซึ่งยิ่งเหมือนเป็นการกระตุ้นมันรึป่าว เเล้วถ้าเอาออก ในกรณีดังกล่าวควรใช้วิธีการใดจึงจะเหมาะสมทั้งการผ่าตัดเเละเลเซอร์
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 พฤษภาคม 2559 14:42:40 #2

ไฝหรือปานคือการที่มีเซ็ลล์สร้างสารสีหรือที่เรียกว่าเมลานินมากกว่าบริเวณอื่น ทำให้สีดำหรือเข้มกว่า ไฝจะนูนแต่ถ้าเป็นปานจะไม่นูน โอกาสที่ไฝจะกลายเป็นมะเร็งขึ้นอยู่กับลักษณะ เช่น เป็นไฝที่รูปร่างแปลกๆ ไม่สมดุลย์ ขอบเขตไม่ชัดเจน สีจะไม่สม่ำเสมอ ในกรณีของคุณที่สงสัยว่าจะเป็นไฝหรือเป็นปานหรือขี้แมลงวัน แนะนำหาหมอผิวหนังหรือหมอศัลยกรรม เพราะจะต้องมีการตรวจดูลักษณะของไฝที่เป็น ดูรูปร่างต่างๆ รวมทั้งในกรณีที่สงสัย อาจจะต้องมีการตัดชิ้นเนื้อเพื่อไปตรวจดูลักษณะของเซ็ลล์ สำหรับการรักษาขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยโรค ในปัจจุบันมีความก้าวหน้าและมีการรักษาที่สามารถทำให้หายได้ และไม่ใช่โรคติดต่อครับโดยสรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะ แนะนำหาหมอครับ

Anonymous

7 พฤษภาคม 2559 04:00:27 #3

ผมก็มีอ่ะครับไม่ทราบว่ามันคืออะไรหรอครับ ของผมมี2จุดคล้ายๆปานนี่ละครับ แบนๆ อยากทราบว่ามันมีความเสี่ยงเป็นอะไรหรือป่าวครับ ผมกังวลและสงสัยมากอ่ะ