กระดานสุขภาพ

อุดฟันมาแต่เคี้ยวไม่ได้เลย ไปหาหมอมาหลายครั้งแล้วไม่ดีขึ้นเลย
Airt*****k

28 เมษายน 2559 10:25:45 #1

เริ่มต้นจากเมื่อปีก่อน ได้ทำการอุดฟันกราม สีเหมือนฟัน ด้านซ้ายมา มีอาการเสียวฟันจนครบ 1 เดือน อาการหายไป แต่หลังจากนั้นพอเคี้ยวอะไรก็เริ่มปวด แต่ก็ไม่ได้ไปหาหมอปล่อยมาเรื่อยมา โดยเคี้ยวอีกด้านแทน 

ล่าสุดได้เข้าไปให้หมอดูเพื่อที่จะทำการแก้ไขด้านที่เคี้ยวไม่ได้ คุณหมอท่านแรก ได้ทำการกรอฟันไป แต่ก็ไม่หาย หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ก็ไปให้คุณหมออีกท่านดูใหม่ ท่านก็กรอฟันไปอีกรอบแต่ก็ไม่หายอยู่ดี ทำการ x ray แล้วแต่ก็ปกติ ไม่เจอรอยร้าวหรือแตก จนตอนนี้ก็ไม่รู้จะแก้ยังไง

สุดท้ายได้ไปหาคุณหมอท่านที่ 3 ท่านก็เสนอให้ขูดหินปูนดู แต่หลังจากทำเสร็จ ก็พบว่าข้างด้านขวาที่เคยกินปกติไม่เป็นอะไรคุณหมอบอกว่ามีรอยพุเพิ่ม เห็นได้จากตอนหลังที่ขูดหินปูนเสร็จ (ฟันด้านนี้เคี้ยวได้ปกติเรื่อยมาไม่เคยมีปัญหา แต่เคยอุดไว้ก่อนแล้ว)  คุณหมอได้ทำการรื้อด้านนี้แล้วอุดใหม่ด้วยวัสดุ อมัลกัม ตอนที่รื้อเสียวฟันมากๆแบบมากที่สุดไม่เคยเสียวขนาดนี้มาก่อนเลย คุณหมอไม่ได้ฉีดยาชาให้ หลังจากอุดเสร็จ ก็รอเวลา 24ชม แล้วค่อยเริ่มลองเคี้ยวพอลองเคี้ยว เจ็บมากรู้สึกเจ็บๆเสียวๆ เหมือนตอนที่รื้อวัสดุแบบนั้น เลย พอครบอาทิตย์เลยไปให้คุณหมอท่านเดิมดู คุณหมอทำการกอฟันสบสูงให้ตั้งแต่วันอังคารพอมาวันนี้ก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรดีขึ้น คุณหมอบอกอาการนี้ปกติบางคนเป็นอาทิตย์ก็หายบางคนเปนเดือนก็หาย หรือบางคนครึ่งปีก็หาย ผมเลยถามคุณหมอว่าทำอะไรได้บ้างท่านบอกอาจจะต้องลองไป ct scan ตรวจดู 

จนตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไงแล้วครับ ทรมานมากตอนแรกข้างขวาใช้ได้ปกติพออุดมากับกินไมไ่ด้ได้ ลองเอานิ้วกดๆดูก็เสียว ลองกัดฟันเฉยๆก็รู้สึกแล้ว อันนี้คือข้างที่เพิ่งจะทำนะครับ กลายเป็นหนักกว่าตอนแรกเคี้ยวไมไ่ด้เลย จากตอนแรกที่เคี้ยวข้างซ้ายไ้ด้  ควรเปลี่ยนคลีนิคไหมครับ :(

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

30 เมษายน 2559 17:02:17 #2

คำแนะนำคือเปลี่ยนหมอครับ ควรไปที่คณะทันตแพทยศาสตร์ที่ไว้ใจ ไปมาสะดวก ไปได้ทุกวันทั้งในและนอกเวลาราชการ หมอจะวินิจฉัยและให้การรักษาที่เหมาะสม

ส่วนที่ผ่านมาทำดีแล้ว ที่กลับไปหาหมอคนเดิมก่อน เพียงแต่เขาแก้ไม่ตรงสาเหตุเท่านั้น อาการจึงแย่ลง ควรรีบไปนะครับไม่ต้องรอนับเดือนนับปี อาจช้าจนต้องลงเอยด้วยการรักษาที่เสียหายมาก