กระดานสุขภาพ

จุดเล็กสีเเดงบริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ เป็นเดือนเเล้ว
Anonymous

26 เมษายน 2559 06:50:01 #1

มีจุดเล็กๆสีเเดงบริเวณหนังหุ้ม เเละปลายอวัยวะเพศครับ เป็นจุดเล็กมาก บางครั้งก็เห็นชัดบางครั้งก็เหมือนจะหายไป จุดเเดงไม่มีหัว เคยมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันทำให้เป็นหนองในเทียม(ตอนนั้นผู้หญิงมีตกขาวด้วยเเต่ตอนนี้หายนานเเล้ว)เเต่กินยาหายไปประมาณ4เดือนเเล้ว จากนั้นก็ไม่มีเพศสัมพันธ์อีกเลย ผมเพิ่งเริ่มสังเกตุเห็นจุดนี้เมื่อประมาณ2เดือนที่เเล้วเเล้วก็จางบ้างชัดบ้าง เเต่ไม่เคยขยายใหญ่ขึ้น เวลาล้างทำความสะอาดก็เหมือนจะเจ็บนิดๆเเต่ไม่มาก ถ้าไม่ไปถูก็ไม่รู้สึกอะไรเลย ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับหนองในเทียมที่เคยเป็นมั้ยครับ เสี่ยงมาก็เกือบ5เดือนเเล้ว หนองในก็หายนานเเล้ว หรือเป็นเพราะความอับชื้น เเล้วสามารถรักษาให้หายเองได้มั้ยครับ ใช้ยาอะไรทา

ปล.ที่เป็นเส้นคล้ายขุยเล็กเป็นกระดาษทิชชู่นะคัรบ ผมล้างเเละใช้ทิชชู่ซับ

ปล2.ตอนเเรกผมกลัวจะเป็นhivเเต่ผมถามคนที่เคยเสี่ยงด้วยเค้าบอกว่าเพิ่งไปตรวจภายในมาถ้าเป็นhivก็ต้องเจอ อยากถามอีกอย่างว่าการตรวจภายในสามารถตรวจhivได้ด้วยหรอครับ

นี่รูปครับ ขออภัยที่รูปไม่สุภาพ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/4ecc7-28124.jpg

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 เมษายน 2559 17:25:57 #2

ถ้าแน่ใจว่าหลังจากที่รักษาแล้ว ไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์เพิ่มอีก ก็ถือว่าไม่มีความเสี่ยง ดูจากรูปและอาการที่เล่ามา น่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี

การตรวจภายใน ไม่สามารถตรวจเรื่องการติดเชื้อเอดส์ได้ ต้องตรวจเลือดครับ การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณ แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ