กระดานสุขภาพ

ตกขาวเป็นสีน้ำตาลเข้ม
Chin*****e

20 เมษายน 2559 03:59:10 #1

หนูอายุแค่ 13 ไม่เป็นประจำเดือน ยังไม่เคยอ่ะค่ะ มีแต่ตกขาว มานานเกือบปีแล้วค่ะ แต่เมื่อวันก่อน ตกขาวของหนูเป็นสีน้ำตาล หนูก็ไม่ได้สนใจแต่พอถึงเมื่อวานนี้ เป็นมากเลยเย เป็นสีน้ำตาลเข้ม เมือก หนูไม่กล้าบอกใครเลย วันนี้ก็ยังเป็นอยู่ค่ะ แต่คิดว่าไม่ใช่ประจำเดือนเพราะมันไม่ใช่สีแดงค่ะแล้วก้ไม่มีกลิ่นด้วยค่ะ ดมใกล้ๆถึงจะได้กลิ่น อยากทราบว่ามันใช่ประจำเดือนไหมค่ะ ยเป็นประจำเดือนค่ะ หรือว่าถ้าเป็นอย่างอื่นก็ช่วยบอกหนูหน่อยนะค่ะ
อายุ: 13 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 เมษายน 2559 14:57:27 #2

ตกขาวสีน้ำตาลที่พบน่าจะเป็นตกขาวที่ปนเลือด แสดงว่าเลือดที่ออกมาน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายเรา อาจจะเกิดจากรังไข่ที่เริ่มมีการทำงาน และอาจจะมีการสร้างฮอร์โมนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการลอกหลุดตัวออกมาก่อน จึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติมาก่อน แต่เลือดมีปริมาณน้อยจึงมีสีน้ำตาล แต่ถ้ามีปริมาณมากก็จะเป้นสีแดงสด ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ประเมินมดลูกและรังไข่อีกครั้งว่ามีความผิดปกติหรือมีถุงน้ำใดหรือไม่ ถ้ายังมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยเป็นสีน้ำตาลอาจจะปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้เลือดหยุดได้ค่ะ จะได้เป็นการปรับรอบเดือนให้เป็นปกติต่อไปค่ะ

Chin*****e

23 เมษายน 2559 15:38:11 #3

ตอนนี้หายเป็นปกติแล้วนะค่ะแต่ก็ยังไม่ได้ไปตรวจดูค่ะเพราะมันหยุดก่อน แต่แม่หนูบอกว่าเดือนหน้าหนูต้องเป็นประจำเดือนแน่เลย หนูอยากรู้ว่ามันจะมีโอกาสที่จะเป็นไหนค่ะ