กระดานสุขภาพ

คัน เป็นผื่นตามแขนขา
Anonymous

16 เมษายน 2559 01:56:12 #1

ผมเป็นผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายต้องฟอกไตอาทิตย์ละ3ครั้ง เมื่อเดือนที่ผ่านมาเริ่มมีอาการคันยิบๆที่ขา ตอนเย็นๆค่ำ เลยทานยาแก้แพ้ zyrtex บ้าง ataraxบ้าง สักพักอาการก้อหายไป มีช่วงสัปดาห์นี้ เริ่มคันมากจากแขน ลามไปขาไปตัว เป็นผื่นเหมือนลมพิษ เลยต้องทานยาแก้แพ้ 2 เม็ด สัก1-2ชม ค่อยดีขึ้นบ้าง ไปหาหมอภูมิแพ้ที่รพ ให้ทานยา telfast1เม็ดเช้า zyrtex1เม็ดเย็น อาการไม่ดีขึ้นเลย เริ่มเป็นผื่นคันตั้งแต่ตื่นนอน ทานยาสัก2ชมค่อยทุเลา กลางวัน และเย็นเริ่มเป็นอีก หมอไตบอกว่าไม่น่าเป็นเพราะของเสียสะสมตามผิวหนังเพราะมันเป็นผื่น น่าจะภูมิแพ้ ขอคำแนะนำหน่อยครับ 1 ถ้าทานยาแก้แพ้ทุกวันจะตรวจได่ไหมว่าแพ้อะไร 2 ยาแก้แพ้แต่ละตัวต่างกันยังไงครับ ระหว่างzyrtex atarax telfastl และ arius 3 ยาชนิดไหนออกฤทธิ๋เร็วสุดและช่วยบรรเทาอาการคันครับ
อายุ: 43 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 เมษายน 2559 15:03:24 #2

ขออนุญาตตอบเป็นประเด็นนะครับ
1. การตรวจโรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง หากจำเป็นต้องตรวจต้องมีการงดการรับประทานยาต้านอาการแพ้อย่างน้อย 3-4 วัน ก่อนจึงจะตรวจให้ได้ผล
หลักการทางการแพทย์ จะทำการหยดยา/สารที่สงสัยให้เกิดการแพ้ลงใต้ผิวหนัง แล้วให้เวลา 48-72 ชั่วโมง เพื่อดูว่าสารใดที่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการแพ้ทางผิวหนังได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้

2. ยาบรรเทาอาการแพ้ แต่ละตัว ผลิตขึ้นมาแตกต่างกัน โดยจะแตกต่างในแง่
- ระยะเวลาการออกฤทธิ์ (6, 8, 12 หรือ 24 ชั่วโมง)
- อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา (ง่วงซึม, ปากแห้ง, คอแห้ง)
- ปฏิกิริยาระหว่างยา (ยาตีกัน เช่น เสริมฤทธิ์ทำให้ง่วง, การรับประทานร่วมกับน้ำผลไม้ จะทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น)

3. ระยะเวลาเริ่มต้นการออกฤทธิ์ ไม่ค่อยแตกต่างกันนัก ส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนการออกฤทธิ์เพื่อบรรเทาอาการแพ้ ได้ทั้งภูมิแพ้ทางเดินหายใจและทางผิวหนังครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

โรคภูมิแพ้ (Allergy)
รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อรพรรณ โพชนุกูล
กุมารเวชศาสตร์ และกุมารเวชศาสตร์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน

ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก ยาแอนติฮิสตามีน (Antihistamine drug)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

ไฮดรอกไซซีน (Hydroxyzine)
เฟกโซเฟนาดีน (Fexofenadine)
เซทิไรซีน (Cetirizine)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร