กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการป่วยของคุณแม่
Anonymous

8 เมษายน 2559 02:05:16 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากจะถามอาการป่วยของคุณแม่นะคะ คุณแม่อายุ 52 เพศหญิง น้ำหนัก 60-62 สูง 144 คุณแม่มักมีอาการคันบริเวณใบหน้ามีผื่นแดงเวลาโดนแดดและเวลามีเหงื่อออก คุณแม่ได้มีการไปหาหมอทางผิวหนังบ้างแล้วบางท่านบอกว่าแผ้ฝุ่น แดด และเหงื่อ และให้ยาทาแก้แพ้และครีมบำรุงผิวมาใช้ ส่วนบางท่านวินิฉัยว่าเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองแต่ตรวจเลือดกลับไม่พบเชื้อ ตอนนี้นอกจากเรื่องของผิวหน้าคุณแม่ยังมีอาการบวมที่มือและเท้ามีอาการคันร่วมด้วย เป็นทั้งสองข้าง คุณแม่มีโรคประจำตัวเยอะกินยาที่โรงพยาบาลให้มาเยอะมาก มีการเจาะเลือดตรวจพวกเบาหวาน ไขมัน ตามโรงพยาบาลนัดทุกครั้ง แต่ที่จะมาถามคุณหมอในครั้งนี้คือ คุณแม่มีอาการคันบริเวณผิวหน้วมีผื่นแดงเวลาโดนแดด และเหงื่อ 2.คุณแม่มีอาการบวมที่มือและเท้ามีอาการคันร่วมด้วย อยากทราบว่าอาการของคุณแม่อันตรายไหมค่ะและมีความเสี่ยงเป็นโรคร้ายหรือเปล่า
อายุ: 52 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 144 กก. ส่วนสูง: 62ซม. ดัชนีมวลกาย : 374.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

13 เมษายน 2559 14:46:14 #2

จากประวัติ เหมือนจะมีอาการจากหลายระบบร่วมกัน หรืออาจมีลักษณะทางผิวหนังที่ต้องตรวจร่างกายหลายอย่างเพิ่มเติม เช่นลักษณะผม เล็บ รอยโรคในปาก เป็นต้น เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นอาการทางผิวหนังอย่างเดียวหรือมีระบบอื่น ๆ ของร่างกายร่วมด้วย

แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อซักประวัติเพิ่มเติม ตรวจร่างกายอย่างละเอียด หรืออาจจำเป็นต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม เพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปค่ะ