กระดานสุขภาพ

มีปัญหาสุขภาพจิตครับ
Anonymous

5 เมษายน 2559 16:19:18 #1

เรามีอาการคิดมาก   สมองมึนงง  มีความกังวลมาก  มีความรู้สึกเศ้าหมองสะสมมากๆ  สมองชอบคิด ไม่เป็นตัวของตัวเอง   อยากทราบว่าเรเป็นโรคอะไรครับ   เเละมีวิธีรักษาอย่างไรครับ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

8 เมษายน 2559 14:02:54 #2

คุณมีอาการกังวลและดูเหมือนจะมีอารมณ์เศร้าร่วมด้วย เบื้องต้นคงบอกได้แค่ว่าคุณกำลังเครียด แต่จะถึงขั้นเป็นโรคเครียด โรคกังวล หรือโรคซึมเศร้าหรือเปล่าคงบอกไม่ได้ เพราะต้องดูความรุนแรงของอาการเหล่านี้ รวมทั้งระยะเวลาว่าอาการเหล่านี้เป็นมานานแค่ไหนด้วย

เวลาที่คนเรามีเรื่องไม่สบายใจจะเกิดอาการเหล่านี้ได้ พอเรื่องไม่สบายใจผ่านไป อาการแบบนี้ก็จะหายไปเอง แต่ถ้ามันเป็นอยู่นาน ๆ และรบกวนต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อันนี้ต้องดูว่ามันถึงขั้นเป็นโรคที่ผมพูดถึงในตอนต้นหรือเปล่า ถ้าเป็นก็ต้องรักษา

ลองทบทวนดูนะครับว่าตอนที่เริ่มมีอาการแบบนี้ มีเรื่องอะไรที่ทำให้คุณไม่สบายใจเกิดขึ้นหรือเปล่า ถ้ามี เรื่องนั้นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเป็นแบบนี้ก็ได้

แนะนำให้ลองหากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายทำครับ จะเป็นฟังเพลง เล่นดนตรี ออกกำลังกาย เล่นกีฬา อ่านหนังสือสนุก ๆ ฯลฯ อะไรก็ได้ที่คุณชอบ เลือกเอาสักอย่างแล้วทำทุกวันจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น แต่ถ้าทำแล้วมันไม่ดีขึ้นเลย และรู้สึกว่าอาการมันรบกวนคุณมาก แนะนำให้พบจิตแพทย์ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

9 เมษายน 2559 15:00:42 #3

เปนมานานหลายเดือนเเล้วครับ   เครียด  ไม่เปนตัวของตัวเอง