กระดานสุขภาพ

โรคหลอดเลือดสมองตีบ
Sant*****_

29 มีนาคม 2559 21:52:08 #1

คุณหมอครับ ผมไม่ได้อยู่กับคุณพ่อช่วงที่เกิดเหตุการนะครับ แต่คุณพ่อเล่าให้ฟังตอนผมกลับบ้าน โชคดีที่ตอนนั้นคุณอากับพี่ชายผมอยู่ด้วยเรื่องมีอยู่ว่า คุณพ่อผมตอนแรกเป็นลมหน้ามืด 3 ครั้งใน 1 วัน 2 ครั้งแรก รีบพาส่ง รพ รัฐ เค้าก็ตรวจแล้วให้พักบอกไม่มีอะไร จากนั้นก็กลับบ้าน แล้วระหว่างกลับ รอบที่ 2 เกิด เวียนหัวขึ้นมาอีกรอบ พี่ชายจึงพาคุณพ่อไปเอกชน เค้าเห็นอาการปุ้บ เค้าให้ยาละลายลิ่มเลือด และให้นอน รพ หนึ่งคืน จนอาการดีขึ้น แล้วออกจาก รพ ได้ครับ ตอนนั้น เสียงพูดปกติ หลังจากพักผ่อนที่บ้านหนึ่งคืน อีกวันนึง คุณพ่อปากเบี้ยว พูดไม่ค่อยชัด แต่จับใจความได้หมดครับ แค่เสียงจะเหมือนมีอะไรจุกปาก แต่พยายามให้คุณพ่อทานยาตามแพทย์สั่ง กับนอนพักเยอะๆ วันที่มีปากเบี้ยวร่างกายยังไม่มีแรง เขียนหนังสือไม่ได้ แต่หลังจากวันนั้น ทุกอย่างก็ค่อยๆ ดีขึ้น พูดชัดตลอด จากที่ตอนเดินมีคนพยุง เริ่มจะเดินเองได้ แต่ต้องใช้ไม้ค้ำสี่ขา เขียนหนังสือได้ครับ ทุกอย่างแข็งแรง ลุกนั่ง  ทานข้าวเองได้ สติครบ ความจำชัด หน้าตาแจ่มใส ดูทีวีอะไรได้หมดครับ แค่ตอนเดิน ยังเหมือนเดิมครับ ที่ต้องใช้ไม้สี่ขา แต่สามารถเดินเองได้ นี่ก็ผ่านมาแล้ว 4 วัน อาการเริ่มดีขึ้น ครับคุณหมอ

 

แล้วตอนนี้ผมต้องกลับมาต่างจังหวัดด้วย เลยอยากถามคุณหมอครับ ผมกังวลว่าคุณพ่อจะเป็นอัมพฤษ มีโอกาสมากไหม จากที่ผมหาอ่านในบทความทางการแพทย์ เขียนไว้ว่าถ้ารักษาภายใน 270 นาทีแรกจะปลอดภัยสูง แต่วันที่คุณพ่อเข้า รพ ผมไม่ได้อยู่ด้วย ผมเลยไม่ทราบครับ ผมอยากทราบว่าจะฟื้นได้เหมือนเดิมมากน้อยแค่ไหน สามารถใช้ชีวิตเหมือนคนปกติได้ไหม เพราะผมไม่ได้อยู่บ้านด้วย มีแต่พี่ชายคอยดูแล คุณหมอพอจะีวิธีแนะนำการดูแลมั้ยครับ

บางทีก็กังวลคุณพ่อมากไป ไม่เป็นอันทำงานเลยครับ จนผมเครียดไปเอง ทั้งๆ ที่รู้ว่าพี่รายงานมาว่าอาการเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ มีวิดีโอคอลกับคุณพ่อ ผมโทรหาคุณพ่อทุกวัน คุณพ่อก็รับสาย เสียงชัดเจน ไม่มีเสียงพูดไม่ชัดครับ พ่อก็บอกผมว่าไม่ต้องเป็นห่วง อาการพ่อดีขึ้นเรื่อยๆ 

อายุ: 69 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Sant*****_

29 มีนาคม 2559 21:54:13 #2

ผมกังวลมากครับ ขอบคุณ คุณหมอล่วงหน้าสำหรับคำตอบ และคำแนะนำครับ 

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

2 เมษายน 2559 13:35:40 #3

สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องพูดว่าคุณเป็นคนที่น่ารักมากครับ เป็นห่วง รักพ่อมาก และมีความใส่ใจต่อสุขภาพพ่อมากครับ ผมดูจากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เล่ามานั้น คุณพ่อได้รับการรักษาที่ดีที่สุด อาการผิดปกติทางระบบประสาทจะค่อยๆ ดีขึ้นครับ พยายามฝึกเดิน ทำกิจกรรม การทำกายภาพบำบัด พบแพทย์ตามนัด และถ้ามีอาการผิดปกติ ก็ให้รีบไปโรงพยาบาลทันที ห้ามรอ ห้ามสังเกตอาการ ห้ามนวด ห้ามซื้อยาทานเองครับ ถ้ามีแอพพิเคชั่นไว้ในสมาร์ทโฟนด้วยก็ดีครับ stroke kku

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Sant*****_

2 เมษายน 2559 18:52:26 #4

ขอบคุณ คุณหมอมากครับ :]]

Sant*****_

11 เมษายน 2559 09:02:22 #5

คุณหมอครับ วันนี้ผมกลับมาบ้าน คุณพ่อเดินได้โดยไม่ต้องใช้ไม้ค้ำ 4 ขาแล้วครับ แต่คุณพ่อบอกว่ายังต้องพักผ่อนเยอะๆ คุณพ่อบอกว่าร่างกายยังเหนื่อยง่าย และมือข้างขวายังไม่ค่อยมีแรกบีบเท่าไหร่ครับ ผมดีใจมากเลยครับคุณหมอที่อาการดีขึ้น

Sant*****_

12 เมษายน 2559 18:39:33 #6

คุณหมอครับ ขอสอบถามเพิ่มเติมหน่อยนะครับ โรคนี้มีโอกาสกี่ % ที่จะหายเป็นปกติครับ ถ้าหายแล้วจะยังหลงเหลืออาการมากน้อยแค่ไหนครับ หรือใช้ชีวิตได้ปกติแค่ไหนครับ 

กลับมาบ้านแล้วผมกังวลที่คุณพ่ออยู่กับคุณแม่ 2 คน เพราะพี่ชายก็ไม่ได้อยู่ด้วยตลอด จะสลับกันมาดูคุณพ่อกับพี่ชายอีกคนครับ ถ้าในอนาคตหลังอาการดีขึ้นถึงขั้นใช้ชีวิตปกติลำบาก ผมก็คิดว่าจะมาดูแลคุณพ่อครับครับ ตอนทุกๆ คนกลับบ้าน ดูคุณพ่อยิ้มแย้ม กำลังใจดีมากครับ

ขอบคุณครับคุณหมอ 

Sant*****_

12 เมษายน 2559 18:45:10 #7

อัพเดทอาการนะครับ วันนี้คุณพ่อบอกว่า แข็งแรงกว่าทุกวัน นั่งทำกิจกรรมที่บ้านเล่นๆ กิจกรรมเบาๆ ตั้งแต่เที่ยงจนถึงเย็นเลยครับ ไม่ง่วง สงสัยเป็นเพราะลูกๆ กลับบ้านสงกรานต์กัน เดินอาบน้ำเองได้หมดครับ ตอนเย็นก็เดินประมาณ 50 เมตร 2 รอบได้ครับ คุณพ่อเล่าให้ฟังว่า คุณพ่อเดินออกกำลัง เช้า 50 เมตร เย็น 50 เมตรทุกวันครับ เขียนหนังสือได้ดีขึ้น กำลังแขนข้างขวายังไม่กลับมาเท่าเดิมครับ อ่านหนังสือพิมพ์ยังไม่ได้ครับ คุณพ่อบอกว่าตอนอ่านจะเวียนหัว เลยไม่อ่านครับ แค่ดูพาดหัวข่าวตัวใหญ่ๆ ส่วนการรับชมรายการทางโทรทัศน์ ดูได้ไม่มีอะไรครับ 

Sant*****_

16 เมษายน 2559 10:03:02 #8

คุณหมอครับ รบกวนอีกนิดนะครับ ไม่ทราบว่า อาหารจำพวกเนื้อ คุณพ่อสามารถทานได้มั้ยครับ และกุ้งน้ำจืด ถ้าหากนำหัวออกไม่ให้มีมันกุ้ง ไม่ทราบว่าคลอเลสเตอรอลยังสูงอยู่มั้ยครับคุณหมอ ขอบคุณครับ