กระดานสุขภาพ

ก้อนเนื้อเล็กๆที่ขาหนีบจำนวนมาก
Rata*****n

21 มีนาคม 2559 08:07:52 #1

คือที่ขาหนีบมีต่อมน้ำเหลืองโตเต็มไปหมดเลยอะครับ เป็นก้อนเล็กๆ ขนาดไม่ถึง 1cm ทั้งสองข้างครับ ก้อนแข็งๆ กดไม่เจ็บ เคลื่อนที่ได้ ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับ hiv หรือไม่
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 188ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 มีนาคม 2559 11:09:29 #2

ถ้าเป็นต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบ โดยที่ไม่มีที่ตำแหน่งอื่น ก็อาจจะเกิดจากการอักเสบหรือการติดเชื้อแบคทีเรียของผิวหนังบริเวณขาหรือเท้า แต่ถ้ามีที่อื่นร่วมด้วย เช่น ที่ข้างคอทั้งสองข้าง หลังหู ก็แสดงว่าอาจจะมีการติดเชื้อในระบบไหลเวียนหรือในเส้นเลือด ทั้งที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัส ส่วนจะติดเชื้ออะไร ต้องดูลักษณะของต่อมน้ำเหลืองที่เป็น อาการร่วมต่างๆ เช่นมีไข้หรือไม่ มีผื่นหรือไม่ เป็นต้น

ที่ถามว่าจะติดเชื้อเอดส์หรือไม่ หรือไวรัสเอชไอวี ขออธิบายดังนี้

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น

ในกรณีของคุณถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็ควรจะตรวจเลือดโดยใช้สิทธที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Rata*****n

23 มีนาคม 2559 15:56:41 #3

ทุกต่อมไม่เกิน 1cm ครับ เป็นที่คอ กับขาหนีบ รักแร้กับหลังหูยังไม่มีครับ เป็นมาราวๆ1อาทิต ขนาดยังเท่าเดิม ครับหมอ
Rata*****n

23 มีนาคม 2559 16:01:06 #4

ไม่มีไข้แน่ครับ แต่ผื่นนี่ มันก็ไม่เชิงครับ เพราะผมเป็นแต่ตุ่มคัน น่าจะคันจากการอักเสบมากกว่าครับ เพราะเป็นตุ่มเฉพาะที่คันเท่านั้น แขน ขา นี่แหละครับ ส่วนที่หลัง คอ หน้า ก็ไม่ค่อยมีน่ะครับถ้ามีก็มีเฉพาะตอนคัน