กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้ คืออะไรคับ
Anonymous

18 มีนาคม 2559 13:48:32 #1

สวัสดีคับคุณหมอ ตอนนี้ผมมีอาการแปลกๆ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าอาการเหล่านี้จะเกี่ยวกันไหม ... อาการคือ ปวดเมื่อยตัว(บางครั้ง) กินอาหารได้ไม่ค่อยมาก อิ่มง่าย มีสิวอักเสบขึ้นตลอด(พอที่นึงหาย ก็จะขึ้นใหม่อีกที่) จุกที่คอ ต่อมน้ำเหลืองโตใต้คางทั้งซ้ายและขวา(ด้านซ้ายจะโตมากกว่า)ขนาดด้านซ้ายไม่น่าเกิน3ซม. ด้านขวาเล็กกว่าด้านซ้าย ส่องกระจกเห็นได้ แต่มองไม่ค่อยออก จนมันรู้สึกขัดๆไม่สบายตัวในบริเวณใต้คาง อาการเหล่านี้ผมเป็นอะไรหรอคับหมอ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ผ*****

21 มีนาคม 2559 08:41:42 #2

เจ้าของคำถามเป็นชายอายุน้อย น้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ไม่ได้บอกว่าขณะเกิดอาการน้ำหนักลดอีกหรือไม่ มีโรคประจำตัวที่ทำให้ผอมหรือไม่

มีต่อมน้ำเหลือง ใต้คางโต2ข้าง ไม่ได้บอกระยะเวลาที่เกิด ลักษณะต่อม ความนุ่ม แข็ง มีไข้หรือไม่
พอจะอธิบายคร่าวๆได้ดังนี้

สาเหตุคือ

1.โรคติดเชื้อเฉียบพลัน จากไวรัส เช่นไข้หวัด จากเชื้อแบคทีเรีย เช่นมีการอักเสบในช่องปาก แล้วเกิดปฏิกิริยาทำให้ต่อมน้ำเหลือบริเวณคอโตขึ้นเพื่อสู้เชื้อโรค เป็นฝีที่ต่อมน้ำเหลืองพวกนี้มักจะปวดบวมแดงร้อนและเจ็บ

2. โรคติดเชื้อที่เป็นมาเป็นเวลานานเป็นเดือน ที่พบบ่อยคือวัณโรคต่อมน้ำเหลือง มักโตหลายเม็ด บางทีต่อกันเหมือนสายสร้อย รายที่เป็นมากอาจแตกออกเป็นฝี เรียกฝีประคำร้อย ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยพบ มักมีประวัติวัณโรคในครอบครัว

3. มะเร็ง อาจเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งมักจะมีต่อมน้ำเหลืองที่อื่นโตด้วย ในคนอายุมากอาจเป็นมะเร็งที่อวัยวะอื่น เช่น ปอด กระเพาะ ลำไส้ ลักษณะต่อ น้ำเหลืองมักแข็ง และบางครั้งยึดติดกับเนื้อเยื่อที่พื้น

เจ้าของคำถามควรรีบไปตรวจที่ร.พ.ทั้งเรื่องต่อมน้ำเหลืองโต ขนาด3ซม.โอกาสเกิดจากข้อ1น้อย และเรื่องน้ำหนักน้อยด้วยค่ะ

Anonymous

21 มีนาคม 2559 14:32:03 #3

ถึงคุณหมอครับ .... -เรื่องน้ำหนักนั้นผมเป็นคนทีอ้วนยากมากคับ กินเท่าไหร่ก็ไม่เพิ่ม น้ำหนักน้อยมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ -เรื่องมีไข้ผมเป็นบางครั้งครับ นานๆจะเป็นที -โรคประจำตัวไม่มีคับ เคยแต่ผ่านการผ่าตัดลมรั่วในยั่วหุ้มปอดมา 7 เดือนที่แล้ว -นอกจากใต้คางผมยังมีที่กกหูคับที่โต แต่ที่กกหูมีมานานแล้วอะคับ หลายปีแล้ว -ส่วนทีใต้คางเริ่มโตช่วงสิ้นเดือนมกราคม ช่วงนั้นผมชอบไปกด จับ คลำ แถวๆนั้นคับ แล้วก็ช่วงนั้นจิตตกหนักมากเป็นเดือนเลยคับ -ผมมักจะชอบเจ็บคอ+ร้อนในบ่อยๆ ด้วยคับหมอ ไม่รู้เกี่ยวกันไหม
Anonymous

21 มีนาคม 2559 14:40:48 #4

เพิ่มเติมคับ ผมมีอาการคันตามร่างกายบ่อยๆ มีตุ่มแดงเล็กๆขึ้น สักพักก็หายไป แล้วก็หายใจไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่(ไม่รู้เป็นเพราะชอบดมยาดมหรือตอนผ่าตัดถูกตัดถุงลมบางส่วนออกไปด้วย)