กระดานสุขภาพ

ปวดท้องด้านซ้ายตอนบน ปวดหลังด้วย มีไข้ตัวร้อน เป็นมา 3 วันแล้ว
Wich*****a

6 มีนาคม 2559 00:29:58 #1

สามีปวดท้องด้านซ้ายตอนบน และลามมาช่วงกลางท้อง มีอาการปวดหลัง มีไข้ตัวร้อน  เป็นมา 3 วันแล้วค่ะ  มีโรคประจำตัวคือริดสีดวงทวาร  และเป็นฝีคันธสูตร ผ่าตัดฝีมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว  แต่ไม่หายขาด  ยังมีน้ำเหลืองซึมอยู่ต้องซับอยู่เป็นประจำ  อาการดังกล่าวเกี่ยวกับตับอ่อน หรือโรคที่เป็นอยู่ไหมค่ะ  ตอนเช้าสามีจะดื่มน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมมะนาว ครึ่งซีกเป็นประจำค่ะ  ควรดูแลอย่างไรดีค่ะ

อายุ: 56 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

8 มีนาคม 2559 17:20:34 #2

สามีคุณมีอายุ เข้าวัยกลางคน เมื่อเราอายุมากขึ้น โรคต่างๆก็จะมีมากและซับซ้อนมากขึ้น สามีคุณเป็นไข้และปวดท้อง เพราะฉะนั้น น่าจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะซับซ้อน อาจจะเป็นอะไรๆ หลายๆ อย่าง เช่นติดเชื้อ ในร่างกาย หรืออาจจะมีการติดเชื้อ ในระบบช่องท้องหรือระบบทางเดินปัสสาวะก็ได้

การวินิจฉัยที่แน่นอนต้องอาศัยแพทย์ ในการนิจฉัย แก้ปัญหาด้วยคำถามคำตอบ ไม่ถูกต้อง และอาจจะช้าจนเสียการได้ แนะนำให้ไปพบแพทย์ จะดีที่สุดครับ

ส่วนที่เขารับประทานน้ำผึ้งและมะนาวทุกวันนั้น ก็ไม่มีอะไรเสียหาย น้ำผึ้งก็คือน้ำตาลน้ำหวานธรรมดา ที่มีวิตามินเล็กๆ น้อยน้อยๆ ส่วนน้ำมะนาวคือวิตามินซีธรรมดาๆ และทั้งสองอย่างก็จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายบ้างและอย่าไปนึกว่าจะเป็นอะไรที่วิเศษทำให้เราแข็งแรงมากๆ ก็เป็นเครื่องดื่มทีรับประทานได้ทั่วไป แต่อย่าไปรับประทานน้ำผึ้งมากจะทำให้อ้วนและกลับจะมีข้อเสียมากมาย อย่าลืมนะครับ ไปพบแพทย์โดยเร็วจะดีที่สุด