กระดานสุขภาพ

เป็นหูดหง่อนไก่หรือเปล่า
Anonymous

19 กุมภาพันธ์ 2559 07:39:41 #1

สวัดดีครับคุณหมอผมขอเริ่มบอกอาการเลยนะครับ. เมื่อผมอยู่ป.6ผมกับบ้านนอกเเล้วผมได้ไปเล่นน้ำเเล้วผมเอาส่วนตั้งเเต่สะดือถึงหัวเข่าเเล้วผมกลับโดยที่ผมไม่เปลี่นกางเกงไม่อาบน้ำทั้งที่กางเกงเปียกจากนั้น10นาทีผมก็รู้สึกคันตรงอวัยวะเพศเเล้วผมก็เข้าห้องน้ำผมก็ได้เปิดกางเกงเเล้วมีขี้สีดำลักษณะเหมือนเส้นสีเเล้วผมก็ล้างออกเเล้วผมก็ถกเเล้วมีตุ่มที่หนังอวัยวะเพศ(ส่วนปลายที่คนอิสลามขลิบกัน)ลักษณะตุ่มเป็นตุ่มเล็กมีสีเหลืองเเล้วจากนั้นก็ขึ่นตามหัวอวัยวะเพศเป็นตุ่มเล็กๆ(ถ้าไม่สังเกตไม่ห็น)เเล้วไม่มีอาการคันเเล้วจากนั้นก็มีตุ่มสีเหมือนผิวหนังขึนที่หนังอวัยวะเพศเเล้วผมก็ปล่อยยังงั้นโดยไม่บอกใครจนผมอยู่ม.2(ตอนนี้)ผมมีอาการป่วดส่วนหัวอวันวะเพศเเล้วก็หายไปเป็นเเค่รอบเดี่ยวเเล้วผมก็ลองถกดูตุ่มพวกนั้นก็มีเพื่อขึ้นสองสามตุ่มผมอย่ากได้คำเนะนำจากคุณหมอครับผมกังวลมากครับ
อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 กุมภาพันธ์ 2559 16:12:56 #2

อายุ 14 น่าจะยังไม่เคยร่วมเพศ

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ตุ่มที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นต่อมตามธรรมชาติ เช่น

ตุ่มเล็กๆที่ขึ้นรอบๆส่วนหัวของอวัยวะเพศ เรียกว่า pearly penile papules เป็นต่อมที่ขึ้นได้ตามธรรมชาติ จะมีขนาดต่างกัน ในบางคนอาจเล็กมากจนสังเกตุไม่เห็น ในบางคนอาจใหญ่และมีตั้งแต่ 1-3 แถว ดูเหมือนเป็นหูดหงอนไก่ ต่อมเหล่านี้ถือว่าเป็นปกติ ไม่ต้องกังวลหรือรักษาแต่อย่างไร ในกรณีที่ใหญ่มากจนมองแล้วไม่สวย มีการใช้เลเซอร์ลบให้เล็กลง แต่ก็อาจเป็นใหม่ได้ หรืออาจจะเป็น ต่อมไขมันที่เรียกว่า Fordyce spot ซึ่งเป็นตุ่มที่เกิดจากต่อมไขมัน หรือต่อม sebaceous glands ซึ่งปกติจะอยู่ร่วมในรูขน แต่ในกรณีนี้อยู่นอกรูขน แต่อยู่ที่ผิวหนังแทน โดยยังไม่รูสาเหตุ แต่ไม่เป็นอันตราย บางคนอาจจะค่อยๆจางลงเองได้ บางรายอาจอยู่ได้เป็นเดือน ปี โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างไร ไม่ต้องกังวลนะครับ ในรายที่เป็นมาก อาจลองใช้เลเซอร์ให้จางลงได้ แต่ผลการรักษาไม่แน่นอน อาจเป็นใหม่อีกได้ หรืออาจจะเป็นตุ่มที่เกิดจากการแพ้หรือการระคายเคืองต่อสารที่ใช้ แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus (HPV) เป็นติ่งเนื้อออกสีชมพู มีลักษณะเป็นคอกเล็กๆคล้ายหงอนไก่หรือดอกกระหล่ำ รักษาโดยการจี้ยา หรือจี้ไฟฟ้า เลเซอร์ หรืออาจจะเป็นหูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ

โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์และลักษณะของตุ่มที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมมาด้วยครับ